|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tôm của Ecuador giảm khoảng 1,5 tỷ USD trong năm 2023

10:48 | 12/01/2024
Chia sẻ
Ngành tôm Ecuador đã kết thúc năm 2023 không mấy khả quan khi kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 1,5 tỷ USD do nhu cầu tiêu thụ và giá cùng đi xuống.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết ngành tôm Ecuador đã kết thúc năm 2023 không mấy khả quan khi kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 1,5 tỷ USD.

Nguyên nhân là kinh tế toàn cầu suy thoái, lạm phát tăng cao khiến sức mua giảm, giá tôm thế giới có thời điểm giảm xuống mức thấp hơn giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

11 tháng năm 2023, Ecuador xuất khẩu 1,1 triệu tấn tôm, tương ứng 5,8 tỷ USD, tăng 14% về lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu trung bình đạt 5,2 USD/kg, giảm 18%.

 (Nguồn: VASEP, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Giá trung bình xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador sang một số thị trường trong năm 2023 có thời điểm giảm xuống dưới mức 5 USD/kg trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu chậm lại, giảm khoảng 1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, giá thành sản xuất đang tăng tại Ecuador, bao gồm chi phí nhiên liệu, giá dầu diesel và chi phí đầu vào trong toàn chuỗi đều tăng. Chi phí sản xuất, chế biến, tiếp thị trong toàn ngành tôm Ecuador năm 2023 tăng khoảng 0,28 USD/pound so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Ecuador phải chi thêm khoảng 80 triệu USD để đảm bảo an ninh cho các trại tôm có thể duy trì hoạt động. Ngành tôm nước này đối mặt với sự sụt giảm thanh khoản 0,98 USD/pound, ảnh hưởng tới lợi nhuận của toàn ngành.

Đầu năm 2022, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Ecuador dự kiến thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ trong năm 2023 sau khi chấm dứt các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 và sẽ tăng trưởng mạnh. Do đó, các doanh nghiệp ra sức tăng sản lượng, mở rộng nhà máy chế biến để đẩy hàng sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) cho biết kinh tế Trung Quốc suy yếu và đồng nhân dân tệ mất giá so với USD làm giảm sức mua của các nhà nhập khẩu của Trung Quốc.

Mặt khác, chi phí duy trì tồn kho hàng đông lạnh cũng khiến lực mua của thị trường Trung Quốc giảm trong bối cảnh triển vọng tiêu dùng không mấy sáng sủa.

Tại thị trường Mỹ, mức tiêu thụ thủy sản giảm 12% là do mức lạm phát cộng với lãi suất tăng và chi phí năng lượng cao, làm phức tạp thêm bối cảnh tại thị trường này trong năm 2023.

Hoàng Anh