|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 15/5: Ông Phạm Công Danh bức xúc khi không được nhận 114 bất động sản từ bà Hứa Thị Phấn

20:43 | 15/05/2018
Chia sẻ
Bị cáo Phạm Công Danh cho biết đã bỏ ra hơn 3.581 tỷ đồng để được lấy 114 bất động sản  của bà Phấn. "Tôi thấy gần như quá hết sức bất ngờ, không nghĩ rằng nghĩa vụ tôi làm xong rồi, mà lại không nhận được tài sản", ông Danh trình bày.
xet xu vu an nh dai tin chieu 155 ong pham cong danh bu c xu c khi khong duoc nhan 114 bat dong san tu ba hua thi phan Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 15/5: Tiếp tục làm rõ hành vi hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng
xet xu vu an nh dai tin chieu 155 ong pham cong danh bu c xu c khi khong duoc nhan 114 bat dong san tu ba hua thi phan Phương Trang thế chấp bao nhiêu bất động sản tại Ngân hàng Đại Tín?

Chiều 15/5, phiên xét xử vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo liên quan tới các tài sản bị kê biên, phong tỏa trong vụ án.

xet xu vu an nh dai tin chieu 155 ong pham cong danh bu c xu c khi khong duoc nhan 114 bat dong san tu ba hua thi phan
Phiên tòa xét xử Ngân hàng Đại Tín (ảnh: Minh Anh)

Nhiều cá nhân, tổ chức xin hủy kê biên những tài sản không phải của bà Phấn

Bên cạnh những tài sản bị cơ quan điều tra kê biên, phỏng tỏa do các bị cáo đứng tên bà Hứa Thị Phấn. Tại phiên tòa, các cá nhân có tài sản bị kê biên đều xin HĐXX xem xét, sớm phong tỏa và cho biết, đây là những tài sản thuộc sở hữu của họ, không phải của bà Phấn.

Cụ thể, bà Trần Thị Thu Hiền, chủ căn nhà số 5 Đoàn Kết bị cơ quan điều tra kê biên cho biết mua căn nhà này thông qua Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi tư vấn và đứng ra bảo đảm cho bà Hiền mua căn nhà một cách hợp pháp.

Sau khi vụ án xảy ra, căn nhà đang bị chặn chuyển giao dịch và bà Hiền vẫn là người đang quản lý căn nhà này. Tại tòa, bà Hiền mong HĐXX xem xét để giải tỏa ngăn chặn căn nhà.

Ông Trần Ngọc Trung, đại diện Công ty Đầu tư Phát Triển Phú Mỹ (cổ đông mới) cũng đề nghị HĐXX hủy kê biên, giải tỏa tài sản để công ty có thể hoàn công căn nhà ở Trần Hưng Đạo cho ông Lê Cảnh Toàn và dùng 15 tỷ đồng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Được biết, ông Lê Cảnh Toàn đã nhận chuyển nhượng căn nhà này khoảng 125 tỷ đồng và đã thanh toán 110 tỷ đồng. Thực tế căn nhà này đã được cổ đông cũ của Phú Mỹ bán cho ông Nguyễn Hữu Luân, sau đó ông Luân chuyển nhượng cho ông Toàn.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Thiện Mẫn đại diện cho ông Hồ Văn Tân (họ hàng của bà Phấn) cho biết, có hai bất động sản kê biên mà ông Tân đứng tên thay cho bà Phấn.

Còn một căn nhà ở 269 Nguyên Tri Phương, quận 5, là của ông Tân được cha mẹ để lại nhưng bị phong tỏa. Ông Tân có yêu cầu tài sản này được giải tỏa tài sản này.

Ngoài ra, bị cáo Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam và các cá nhân liên quan khác cũng đề nghị HĐXX xem xét, hủy kê biên và giải tỏa số cổ phiếu, tiền tiết kiệm không phải là tài sản của bà Hứa Thị Phấn đã bị Cơ quan điều tra kê biên.

Ông Phạm Công Danh khẳng định đã thực hiện xong nghĩa vụ hợp đồng chuyển giao Ngân hàng Đại Tín

Liên quan đến đến việc kê biên 114 bất động sản là tài sản đảm bảo cho 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ của bà Phấn giao cho Tập đoàn Thiên Thanh với đại diện là ông Phạm Công Danh, HĐXX đã mời Phạm Công Danh lên đối chất.

Ông Danh cho biết đã bỏ ra hơn 3.581 tỷ đồng để được lấy 114 bất động sản của bà Phấn nhưng bà Phấn không giao cho ông.

"Tôi không nghĩ rằng nghĩa vụ tôi làm xong rồi, mà lại không nhận được tài sản. Không có một doanh nghiệp bỏ ra hơn 3.500 tỷ đồng để rồi không nhận được cái gì cả, kính mong HĐXX xem xét", ông Danh bức xúc.

Tuy nhiên HĐXX cho biết, theo hợp đồng chuyển nhượng thì ông Danh chưa thực hiện chuyển giao các nghĩa vụ tài chính 902 tỷ đồng, nghĩa vụ công đoàn 135 tỷ đồng.

Đáp lại lời của HĐXX, ông Danh cho biết: "Ông Luận đã nhiều lần gặp tôi và cảnh báo việc này có liên quan đến việc tranh chấp với bên thứ 3 nhưng tôi đã không tin. Trong 114 bất động sản này không có tên của bà Phấn, mà đều là người khác đứng tên".

Ông Danh đề nghị HĐXX xem xét, yêu cầu bà Phấn phải trả lại tiền cho ông và ông sẽ trả lại tiền cho Ngân hàng CB.

Bị cáo Trần Thị Hồng Nga cho rằng không cố ý lập khống chứng từ

Sau phần xét hỏi các bị cáo liên quan tới các tài sản bị kê biên, phong tỏa trong vụ án, luật sư Lê Dũng, bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hồng Nga, nguyên kế toán giao dịch Ngân hàng Đại Tín đã xem xét hỏi bị cáo Nga.

Bị cáo Nga khai có hành vi lập và ký chứng từ nhưng bị cáo không có cố ý. Cụ thể, bị cáo có lập 3 phiếu thu hộ lãi vay chi nhánh Sài Gòn do chị Lê Thị Ngọc Dũng (Kế toán tiền vay của chi nhánh Nam Giang) nhờ làm giúp.

"Vậy bị cáo dựa trên căn cứ nào để lập?", Luật sư Dũng hỏi. Bị cáo Nga cho biết, dựa trên bảng kê chi nhánh sài Gòn Fax qua, bị cáo không nhớ ai là người fax bảng kê đó.

Còn đối với 8 giấy nộp tiền, bị cáo lập chứng từ nộp tiền rồi giao cho kiểm soát phê duyệt và đưa cho thủ quỹ. Nga khẳng định không có làm lợi cho bà Phấn và chỉ lập theo yêu cầu của lãnh đạo là bà Huỳnh Thị Băng Tâm.

"Hơn nữa bị cáo làm xong có kiểm soát viên duyệt nữa. Nếu sai thì đã không duyệt chứng từ đó", bị cáo Nga cho biết.

Minh Anh

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.