|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vua smartphone Trung Quốc đổi ngôi

05:22 | 24/04/2021
Chia sẻ
Vượt qua Huawei, Oppo trở thành hãng sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc.
Vua smartphone Trung Quốc đổi ngôi - Ảnh 1.

Một cửa hàng Oppo tại Quảng Châu. (Ảnh: Nikkei Asia).

Oppo đã bỏ xa người đồng hương Huawei để trở thành thương hiệu smartphone số một tại Trung Quốc trong tháng 1/2021 và có khả năng đứng đầu trong quý I khi các mẫu điện thoại mới nhất của hãng cho dấu hiệu khả quan về doanh số. Trong khi Huawei tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh cấm của Mỹ, theo Nikkei Asia.

Oppo chiếm 23,6% thị phần tại Trung Quốc trong tháng 1/2021, tăng lên 24,8% trong tháng 2, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC của Mỹ. Huawei, công ty chiếm 40% thị phần năm ngoái, có khả năng sẽ bị giảm 10% thị phần khi kết thúc quý I/2021.

Oppo được kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu doanh số trong ba tháng đầu năm 2021 để giành lại vương miện hàng quý mà lần cuối nó nắm giữ là quý III/2016.

Sự hồi sinh của Oppo phản ánh sự sụt giảm của Huawei, công ty đã buộc phải cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh sau khi chuỗi cung ứng chip của họ bị gián đoạn bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu từ Mỹ. Tháng 11/2020, Huawei đã phải bán đi thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor cho một doanh nghiệp địa phương.

Mẫu smartphone mới ra mắt đã nâng tầm vị thế của Oppo. Chiếc Oppo Find X3 Pro được trình làng hồi tháng 3, sở hữu camera có khả năng zoom lên tới 60 và màn hình tinh thể lỏng được giới thiệu là màn hình điện thoại đầu tiên trên thế giới hiển thị một tỷ màu.

Oppo ca ngợi chiếc điện thoại mới này là một sản phẩm hoàn hảo. Giám đốc điều hành Tony Chen gọi nó là một "tuyệt tác lý tưởng" trong lịch sử một thập kỷ dòng điện thoại Find X.

Năm 2004, Oppo bắt đầu bước chân vào thị trường smartphone với tư cách là một nhà sản xuất máy nghe nhạc di động và công ty chính thức sản xuất điện thoại thông minh vào năm 2008. 

Oppo tự tách mình ra khỏi nhóm các thương hiệu điện thoại giá rẻ tại Trung Quốc thường được biết đến với phong cách bán hàng trực tuyến và quảng cáo chớp nhoáng. Năm 2016, Oppo trở thành hãng sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc.

Tuy nhiên sau đó, Huawei đã nhanh chóng vươn lên vượt qua Oppo. Song hãng vẫn duy trì vị trí cố định trong top 4 các nhà sản xuất điện thoại lớn tại Trung Quốc cùng với Xiaomi và Vivo.

Oppo cũng đã trở thành đối thủ theo đuổi công nghệ mới trong lĩnh vực sạc nhanh. Công ty đứng thứ 8 thế giới về số lượng bằng sáng chế, theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới và thứ 3 trong số các công ty Trung Quốc, sau Huawei và nhà sản xuất màn hình BOE.

Các cửa hàng của Oppo thường đặt ở các thành phố trực thuộc tỉnh, cho phép người mua có thể đến sửa điện thoại tận nơi - một lợi thế mà đối thủ Xiaomi, công ty chủ yếu bán hàng trực tuyến, không thể nào có được. IDC cho biết Oppo là một trong những công ty có mạng lưới bán hàng đa kênh mạnh nhất Trung Quốc.

Bên cạnh sự vươn lên của Oppo, thị trường smartphone Trung Quốc năm nay cũng cho thấy cuộc đua nóng dần giữa các hãng sản xuất điện thoại. Số liệu phân tích chỉ ra lượng smartphone xuất xưởng dự kiến tăng khoảng 5% trong năm 2021, mức tăng trưởng đầu tiên trong 5 năm.

Song mức tăng trưởng này có được nhờ sự sụt giảm vào năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tổng doanh số smartphone toàn thị trường Trung Quốc năm 2021 dự kiến đạt 350 triệu chiếc, thấp hơn 20% so với mức đỉnh năm 2016. Sự thiếu hụt chip toàn cầu cũng có thể gây khó khăn cho việc sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh.

Đối mặt với thị trường bão hoà, các nhà sản xuất smartphone đang chuyển hướng kinh doanh sang các lĩnh vực mới. Đơn cử, Xiaomi - doanh nghiệp cũng sản xuất laptop và các thiết bị thông minh, đã công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm tới vào xe điện.

Huawei cũng đang mở rộng dòng sản phẩm laptop và TV, đồng thời lấn sân sang lĩnh vực ô tô điện. Trong tuần này, hãng đã ra mắt công nghệ xe tự lái với hệ điều hành HarmonyOS. Ngoài Trung Quốc, Tập đoàn LG Electronics của Hàn Quốc cũng đã quyết định chính thức rời bỏ sân chơi smartphone.

Trong khi đó, Oppo đã tụt lại phía sau so với các đối thủ trong việc đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh. Công ty chỉ ra mắt một mẫu TV đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái.

Thiên Trường