|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ô tô điện giá hơn 102 triệu đồng tại Trung Quốc

21:45 | 23/04/2021
Chia sẻ
Mẫu ô tô điện này đã đứng đầu doanh số bán xe điện trong 7 tháng liên tiếp tại Trung Quốc.
Ô tô điện giá hơn 102 triệu đồng - Ảnh 1.

Mẫu ô tô điện Hong Guang Mini EV. (Ảnh: Nikkei Asia).

Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021 - triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc, đang giới thiệu nhiều mẫu ô tô điện có giá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng nông thôn và tầng lớp trung lưu. Động thái được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô xanh của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, Nikkei Asia đưa tin.

Trong số những xe này, thu hút được sự quan tâm của khách tham quan nhất lại là mẫu ô tô điện siêu rẻ Hong Guang Mini EV do liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile giữa một doanh nghiệp địa phương và GM (Mỹ) sản xuất.

"Mẫu xe này đã bán được 270.000 chiếc chỉ trong 270 ngày và đứng đầu về doanh số bán xe điện tại Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp", một nhân viên quảng cáo cho hay.

Liên doanh bao gồm GM và phần lớn thuộc sở hữu của SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải - hãng xe có kinh nghiệm sản xuất các mẫu xe tải nhỏ gọn. Công ty ra mắt Hong Guang Mini vào tháng 7/2020 với giá khởi điểm 28.800 nhân dân tệ, tức tương đương hơn 102 triệu đồng, theo tỷ giá hiện tại.

Phương tiện này ngay lập tức trở thành cơn sốt tại các vùng nông thôn Trung Quốc. Mặc dù mẫu ô tô điện này chỉ dài 2,9 m và rộng 1,5 m song nó có sức chứa lên tới 4 người. Xe có thể sạc qua ổ điện gia dụng, không cần thiết bị sạc riêng.

Hong Guang Mini cũng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính quyền địa phương nhằm kích thích nền kinh tế hậu COVID-19 tại Trung Quốc. Đối với những người không có tiền mua ô tô, Hong Guang Mini mang tới một lựa chọn không thể tốt hơn.

Giá rẻ cũng đồng nghĩa với việc nhiều chức năng của nó đã bị cắt giảm. Xe chỉ chạy được 120 km sau một lần sạc và tốc độ tối đa 100 km/h. Các tính năng an toàn bị hạn chế và điều hoà không khí là một option cao cấp hơn.

Tuy nhiên, những cắt giảm trên không làm hạ nhiệt sức nóng của mẫu xe này. Nó đã bán được 72.498 chiếc trong quý I/2021 và trở thành ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc, vượt qua doanh số bán hàng của Tesla 3.

Nhà sản xuất khác là Great Wall Motor cũng đang tung ra thị trường mẫu ô tô điện giá rẻ khác, được gọi là Ora R1. Chiếc xe có ngoại thất được thiết kế dễ thương, hướng tới những phụ nữ trẻ sống ở các vùng nông thôn. Ora R1 đang đứng thứ 4 về doanh số xe điện tại Trung Quốc.

Trung Quốc tham vọng trở thành cường quốc ô tô trên thế giới bằng cách đi đầu về xe điện. Thị trường ô tô điện trong nước đã phát triển nhờ trợ cấp và ưu tiên từ chính phủ. Song, doanh số bán hàng lại phụ thuộc nhiều vào các công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe, người dân thường có xu hướng không lựa chọn xe điện.

Tuy nhiên, gió đã đổi chiều vào năm ngoái khi đại dịch bùng phát. Những người giàu có đã đổ tiền để mua những chiếc ô tô điện cao cấp, sau khi bị cấm ra nước ngoài du lịch vì dịch bệnh. Nhu cầu xe điện đổ dồn vào Tesla, hãng xe điện Mỹ bắt đầu sản xuất ô tô điện tại Thượng Hải vào năm 2019.

Sau đó, NIO, một nhà khởi nghiệp sản xuất ô tô cùng thành phố, đã ra mắt chiếc xe điện hạng sang của riêng mình để cạnh tranh với Tesla, chính thức khơi mào cho một sự bùng nổ.

Đến thời điểm hiện tại, sự xuất hiện của Hong Guang Mini đã mang tới cơ hội tiếp cận xe điện gần hơn với người tiêu dùng nông thôn và tạo ra một làn sóng mới về ô tô điện giá rẻ. Các mẫu xe có giá từ 100.000 nhân dân tệ trở xuống hiện chiếm 1/4 tổng số xe điện được bán ra.

Làn sóng mua hàng tiếp theo dự kiến sẽ đến từ tầng lớp trung lưu thành thị. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota Motor và Volkswagen đang tung ra các loại xe thể thao đa dụng chạy điện với mức giá tầm trung giao động khoảng 30.000 USD.

Trung Quốc đặt mục tiêu lượng ô tô điện bán ra vào năm 2025 sẽ chiếm khoảng 1/5 tổng doanh số bán hàng nội địa, đạt khoảng 5 triệu chiếc. Việc mở rộng phạm vi khách hàng của ô tô điện hạng trung và thị trường đại chúng được kỳ vọng thúc đẩy doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, đủ để cạnh tranh với toàn bộ thị trường ô tô của Nhật Bản.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.