|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ Toyota đến GM: Hai con đường phát triển ô tô điện khác nhau tại Trung Quốc

19:31 | 18/04/2021
Chia sẻ
GM dưới sự giúp đỡ của một hãng vận tải địa phương đã cho ra mắt mẫu ô tô điện cỡ nhỏ đầu tiên của mình. Trong khi đó, Toyota - hãng xe hơi lớn nhất thế giới, vẫn đang đau đầu với bài toán công nghệ.
Từ Toyota đến GM: Hai con đường phát triển ô tô điện khác nhau tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Chiếc Mini EV cỡ nhỏ của GM và đối tác liên doanh sản xuất. (Ảnh: Reuters).

Toyota được coi là người đi tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid và đã đạt được những thành công nhất định. Song, khi nói đến ô tô điện cơ bản, hãng xe Nhật Bản vẫn còn một số việc phải làm, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, tờ Reuters nhận xét.

Hong Guang Mini EV - một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, do liên doanh của General Motors sản xuất, có giá dưới 5.000 USD là một cú hit tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Trong khi Toyota vẫn chưa tung ra một phiên bản xe điện nào tại đây.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết chuẩn bị công bố giải pháp xe điện của mình tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào ngày 19/4 tới. Đó là nền tảng phổ thông mới cho xe điện có tên e-TNGA. Nền tảng này dự kiến sẽ được sử dụng trên một loạt các mẫu ô tô điện từ nhỏ đến SUV cỡ lớn.

Dự kiến Toyota cũng sẽ trưng bày nguyên mẫu chiếc SUV thể thao đa dụng chạy điện đầu tiên của mình, dựa trên chính nền tảng e-TNGA. Xe sẽ được mở bán thương mại trên toàn cầu trong vài năm tới, hai nguồn tin quen thuộc của Reuters cho hay.

Từ lâu, các giám đốc điều hành của Toyota đã kêu gọi sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ, nhưng việc hãng mở màn bằng một chiếc SUV cỡ trung là dấu hiệu cho thấy những thách thức mà nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt để sản xuất ra những chiếc xe điện cỡ nhỏ, chi phí thấp nhưng cũng có tính cạnh tranh, thoải mái và an toàn.

Với áp lực ngày càng tăng trong việc cắt giảm lượng khí thải, Toyota đang cố gắng sản xuất xe điện để có thể cạnh tranh toàn cầu với xe sedan của Tesla, các mẫu xe điện tầm trung của Volkswagen và Renault hay các mẫu xe điện kiểu dáng đẹp đến từ các công ty khởi nghiệp Trung Quốc như NIO và Xpeng.

Trong quá khứ, khi chiếc xe hybrid Prius của Toyota trở thành sản phẩm bán chạy nhất thế giới, thì một trong những nỗ lực ban đầu của hãng nhằm phát triển một chiếc xe điện cỡ nhỏ đã thất bại.

Sau khi bán được khoảng 100 chiếc xe điện cỡ nhỏ vào năm 2012, Toyota đã từ bỏ nó do lo ngại về giới hạn của xe điện. Chẳng hạn như giá cao, phạm vi hoạt động ngắn và thời gian sạc dài. EQ, chiếc xe điện mini đầu tiên do Toyota sản xuất có giá 33.000 USD, gần bằng giá của một chiếc Camry cỡ trung.

Giá cả là then chốt

Từ Toyota đến GM: Hai con đường phát triển ô tô điện khác nhau tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Logo Toyota tại một triễn lãm xe ở Thuỵ Sỹ. (Ảnh: Reuters).

Những người quen thuộc với kế hoạch của Toyota cho biết vấn đề quan trọng trong việc phát triển một chiếc xe điện cỡ nhỏ, giá cả phải chăng đó là chất lượng hệ thống truyền động điện vẫn chưa đạt được mức tương đương như trên các mẫu xe xăng của họ.

Việc nhét những viên pin cồng kềnh vào một chiếc ô tô nhỏ xíu cũng là một thách thức khác. Các nguồn tin cho biết nhiều chiếc xe điện có sàn cao là bởi các viên pin được xếp chồng lên nhau. Các nhà sản xuất ô tô điện sẽ có hai lựa chọn, hoặc là làm xe cao hơn mang lại cho hành khách khoang nội thất rộng rãi hoặc là làm sàn xe thấp và hy sinh sự thoải mái.

Bản thân Toyota không muốn thoả hiệp về chất lượng, sự thoải mái hay hiệu suất trên những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ của mình. Nhưng họ nhận thức được rằng cần phải phát triển công nghệ, cắt giảm kỹ thuật để mang đến một chiếc xe như vậy với giá thành không quá 20.000 USD. Công nghệ đó chính là thứ GM đã tận dụng để tạo ra Mini EV của mình với giá chỉ khoảng 4.410 USD.

Liên doanh với GM, SAIC-GM-Wuling (SGMW) là nhà sản xuất xe tải thương mại lớn nhất Trung Quốc. Những chiếc xe tải do hãng sản xuất có mức giá chỉ từ 4.600 USD và họ nắm giữ bí quyết kiểm soát chi phí giá cả.

Ông Yale Zhang, người đứng đầu Công ty tư vấn Automotive Foresight, cho biết: "Về cơ bản, SGMW chỉ đơn giản là phải thay thế động cơ xăng trên những chiếc xe tải thương mại đó bằng hệ thống truyền động điện đơn giản". Ông kỳ vọng doanh số Mini EV và phiên bản Macaron cao cấp của nó sẽ đạt 500.000 chiếc trong năm nay.

Ông Zhou Xing, Phó Chủ tịch SGMW phụ trách mảng bán hàng và tiếp thị, cho biết họ chuẩn bị tung ra 4 chiếc xe điện cỡ nhỏ vào đầu năm 2022 dưới các thương hiệu của mình và nâng dải sản phẩm lên 10 chiếc khi có nhiều đối thủ hơn tham gia thị trường.

Đảm bảo tính an toàn

Từ Toyota đến GM: Hai con đường phát triển ô tô điện khác nhau tại Trung Quốc - Ảnh 3.

Trụ sở của GM tại Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Để đạt được giá thành phải chăng, Mini EV cũng đã cắt giảm những tiêu chuẩn mà họ không được phép cắt giảm nếu sản xuất tại Mỹ hoặc châu Âu. Điều này đặt ra những thách thức mà Toyota phải đối mặt trong việc phát triển một mẫu xe điện đối thủ, có khả năng di chuyển linh hoạt trong thành phố đông đúc mà vẫn đảm bảo chất lượng cùng hiệu suất cao.

Chẳng hạn như trên Mini EV, nhà sản xuất chỉ trang bị một túi khí, và không có túi khí dành cho hành khách hoặc ở hai bên để bảo vệ người ngồi trong xe nếu xảy ra va chạm.

Chiếc xe có hệ thống chống bó cứng phanh nhưng không có công nghệ kiểm soát ổn định mặc dù dáng xe khá cao và mập mạp khiến nó dễ bị lật khi vào cua gấp ở tốc độ. cao.

"Trước hết, sản phẩm đáp ứng tất cả các yêu cầu về an toàn phương tiện của Trung Quốc. Về cơ bản, Hong Guang Mini EV là một công cụ đi lại giúp mọi người di chuyển từ điểm A tới điểm B trong thành phố. Rất khó có khả năng họ sẽ sử dụng chiếc xe này để di chuyển ở những khu vực có địa hình cao", Phó Chủ tịch SGMW, nói.

Những cắt giảm trên Mini EV không làm giảm sức hấp dẫn của nó. Ra mắt từ tháng 7/2020, mỗi quý nó đã bán được 100.000 chiếc và đưa SGMW trở thành một trong những đơn vị kinh doanh xe điện hàng đầu ở Trung Quốc.

Một số lái xe trẻ tuổi đã mua nó sau khi đoạn video về một chiếc ô tô tải do SGMW sản xuất đã khéo léo di chuyển trên một cung đường núi ngoằn ngoèo được lan truyền trên mạng. Đối với nhiều người, việc nhìn thấy một chiếc ô tô tải do Trung Quốc sản xuất thực hiện các thao tác khó khăn trên đường đồi núi đã làm họ cảm thấy tự hào dân tộc.

Cô Huang Peixian, 26 tuổi, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Quảng Đông, cho biết: "Tôi tự hào về những gì mà các mẫu xe do Trung Quốc sản xuất như hãng SGMW có thể làm được."

"Khi tôi nhìn thấy Mini EV, tôi nghĩ rằng đây có thể là một chiếc xe tốt cho mình. Tôi không chỉ bị thu hút bởi chiếc xe có giá rẻ mà còn thực sự thích thú khi cầm lái nó", cô nói.

Nhiều người đã cá nhân hoá chiếc Mini EV của mình bằng cách thay đổi màu sơn, đèn đầu và đuôi xe. Một số thậm chí còn độ thêm ở những chiếc xe khác của mình, chẳng hạn như Audis và BMW bằng cách dán logo của SGMW lên trên.

Cô Huang đã đổi màu nội thất chiếc Mini EV của mình thành màu hồng và in hình các nhân vật trong phim hoạt hình chibi của Nhật Bản với lớp sơn bên ngoài màu trắng.

Thiên Trường