Kinh doanh

Chi phí nuôi ô tô điện VinFast có đắt hơn xe xăng?

19:35 | 24/03/2021

Chia sẻ

Các trạm sạc xe điện VinFast. (Ảnh: Người Đưa tin).

Theo VinFast, ô tô điện do hãng sản xuất có tổng chi phí thuê pin và sạc điện bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.

Hôm nay, VinFast đã chính thức mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên của mình - chiếc VF e34, với mức giá công bố 690 triệu đồng. Nếu khách hàng đặt mua xe từ nay đến 30/6/2021 sẽ được hưởng mức giá ưu đãi 590 triệu đồng, kèm một năm miễn phí thuê bao pin.

Bên cạnh việc mở bán mẫu ô tô điện VF e34, hãng ô tô Việt Nam cũng triển khai mô hình cho thuê pin, thay vì bán xe kèm pin thông thường. Đây được đánh giá là một mô hình sáng tạo và chưa có một hãng xe điện nào trên thế giới thực hiện trước đó.

Đại diện từ VinFast chia sẻ, chính sách thuê pin sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, mặt khác cũng đem lại sự an tâm cho khách hàng vì VinFast sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Đó là khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn mạng về ô tô, nhiều người đặt câu hỏi liệu rằng với chính sách thuê pin của VinFast, chi phí nuôi ô tô điện có đắt hơn và phức tạp hơn so với việc sử dụng xe chạy xăng?

Chi phí nuôi ô tô điện VinFast có đắt hơn xe xăng? - Ảnh 1.

VinFast VF e34. (Ảnh: VinFast).

Theo khẳng định từ phía VinFast trong ngày ra mắt, mỗi tháng khách hàng chỉ phải trả tiền thuê pin bằng chi phí mua xăng.

Cụ thể, người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km. Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km.

Nếu cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở để VinFast tính phí thuê bao pin xe ô tô điện VF e34 đó là dựa vào tiền xăng ước tính và tiền điện ước tính. Trong đó, con số 1.482 đồng/km được tính theo giá xăng hiện tại là 19.000 đồng/lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km.

Giá điện 484 đồng/km được tính theo giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện tại là 3.117 đồng/kW và mức tiêu hao năng lượng trung bình 15,52 kW/100km. Khách hàng tự trả chi phí này khi sạc pin tại nhà hoặc tại trạm. Do đó, chi phí thuê pin khách hàng phải trả cho VinFast là 998 đồng/km.

"Về bản chất, tuy VF e34 là xe điện nhưng chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm mà khách hàng có thể so sánh trực tiếp với xe xăng, cụ thể là khách hàng không phải trả tiền mua pin, chi phí vận hành (gồm thuê pin và sạc điện) bằng đúng chi phí tiêu hao xăng, còn giá cả và các tính năng thì đều hơn so với xe xăng, điều này khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy", bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc VinFast chia sẻ.

Khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà để chủ động về nguồn năng lượng hoặc có thể sạc tại các trạm sạc của VinFast. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km.

Ngoài ra, bộ pin sử dụng trên VinFast VF e34 có dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy. Song theo nhiều đánh giá, đây chỉ là con số lý tưởng vì quãng đường đi được còn phụ thuộc thời tiết, cách lái của tài xế…

Do đó, thực tế quãng đường di chuyển của VinFast VF e34 khi được sạc đầy có thể ít hơn hoặc nhiều hơn con số 300km trên. Do đó, việc triển khai các hệ thống trạm sạc phục vụ là vô cùng cần thiết.

Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Thiên Trường