Kinh doanh

Cuộc đua ô tô điện toàn cầu thêm nóng

11:16 | 18/04/2021

Chia sẻ

Apple và Alibaba, hai hãng công nghệ sừng sỏ có thể sẽ là người chơi mới trên thị trường ô tô điện toàn cầu.
Cuộc đua ô tô điện toàn cầu thêm nóng - Ảnh 1.

Mẫu ô tô điện hạng sang đầu tiên của Mercedes Benz. (Ảnh: Tek Deeps).

Giám đốc điều hành Daimler Ola Kallenius tin rằng hãng xe Đức sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh khủng khiếp nếu các gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple hay Alibaba quyết định sẽ tham gia vào thị trường ô tô điện toàn cầu, theo CNBC.

Hiện tại, các gã khổng lồ công nghệ này vẫn chưa bắt đầu bán ô tô điện của riêng mình, song các báo cáo chỉ ra có thể họ sẽ sớm tung ra các sản phẩm kết hợp phần cứng với phần mềm khi cuộc đua xe điện nóng lên.

"Sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt", ông Ola Kallenius nói với phóng viên kênh truyền hình Mỹ CNBC khi được hỏi về những lo ngại khi các công ty công nghệ tham gia vào thị trường ô tô điện.

"Khi một ngành trải qua quá trình chuyển đổi, sẽ có thêm những người chơi mới và tôi nghĩ rằng đó là điều tự nhiên", vị CEO chia sẻ.

Đại diện hãng xe Đức cho biết công ty sẽ xem xét sứ mệnh của họ trong thời đại mới là gì và sẽ đưa điều đó vào kế hoạch hành động trong kỷ nguyên công nghệ tiếp theo. Ông nói thêm rằng công ty có thể xây dựng vị thế mới của mình nếu làm tốt điều đó.

Nhận định của ông Ola Kallenius được đưa ra sau khi Mercedes Benz, công ty thuộc sở hữu của Daimler, ra mắt phiên bản chạy điện mẫu sedan hạng sang S - Class hàng đầu của hãng.

"Đó là khởi đầu của một kỷ nguyên mới", Kallenius nói. Giá của chiếc ô tô điện này sẽ được công bố vào thời gian tới, và Kallenius nói rằng công ty kỳ vọng sẽ kiếm được tiền từ chiếc xe này ngay khi nó được mở bán ra thị trường.

Vị CEO hãng xe Đức cho biết thêm rằng chi phí sản xuất pin trên xe điện cao hơn nhiều so với xe có động cơ đốt trong truyền thống.

"Nhiệm vụ của chúng tôi trong thập kỷ này đó là giảm chi phí sản xuất pin xe điện và khôi phục lợi nhuận tương đương trong tất cả các phân khúc xe", ông nói. "Công nghệ xe điện vẫn còn sơ khai và còn nhiều việc phải làm."

"Nó xe được mở rộng quy mô và chúng tôi sẽ có những phát triển về công nghệ. Tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể sẽ khôi phục được mức lợi nhuận trước đó của mình."

Cổ phiếu của Daimler đã tăng vọt trong 12 tháng qua, tăng hơn 173% so với cùng kỳ năm ngoái, được giao dịch ở mức 75 euro/cp, tức khoảng 89 USD/cp vào ngày thứ Năm (16/4) theo giờ Mỹ.

"Chúng tôi có động lực tích cực trong cổ phiếu của mình", Kallenius cho biết. Đồng thời nói thêm rằng điều đó phụ thuộc vào việc cải thiện hiệu suất tài chính và chiến lược công nghệ cho tương lai của công ty.

Song, vốn hoá thị trường của Daimler ngày nay đã giảm xuống chỉ còn 80 tỷ euro từ mức 185 tỷ euro vào năm 1998. Trong khi đó, vốn hoá thị trường Tesla đã tăng lên 694 tỷ USD.

"Nếu chúng ta nhìn vào tổng giá trị thị trường của tất cả các hãng xe trên thế giới ngay trong thời điểm hiện tại, bạn sẽ có một con số ấn tượng", ông nói. "Chúng tôi cần đảm bảo rằng việc phân bổ tổng vốn hoá thị trường đó sẽ có lợi hơn cho chúng tôi. Đó là những gì chúng tôi đang làm."

Tương tự như các nhà sản xuất ô tô khác, hoạt động kinh doanh của Daimler đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu.

"Chúng tôi có nhiều đơn đặt hàng hơn so với những gì thực tế chúng tôi có thể sản xuất vào lúc này", vị CEO chia sẻ.

Thiên Trường