Vụ Grab mua lại Uber: Phải làm rõ những vấn đề nào?
Yêu cầu Bộ Công Thương điều tra bổ sung vụ việc tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber |
Ngày 12/2, Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh thông báo, liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn.
Theo Công văn ban hành ngày 1/2 của Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam, Hội đồng cạnh tranh Việt Nam đã trả lại hồ sơ cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Bộ Công Thương) để điều tra bổ sung một số vấn đề.
Yêu cầu điều tra bổ sung
Về hành vi tập trung kinh tế bị điều tra
Văn bản yêu cầu làm rõ các yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh; mối liên quan giữa việc chuyển nhượng và quyền bỏ phiếu tại cơ quan quản lý Uber để chi phối toàn bộ hoặc một số ngành nghề của Uber; lợi ích kinh tế mà Grab hưởng từ hoạt động kinh doanh của Uber; quy mô của Grab sau khi tập trung kinh tế có thuộc loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định không?
Làm rõ mảng hoạt động kinh doanh của Uber Việt Nam liên quan đến dịch vụ trung gian kết nối vận tải và vai trò của các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong hành vi được tiến hành điều tra.
Xác định các tác động làm giảm, sai lệch, cản trở cạnh tranh của hành vi tập trung kinh tế trên thị trường dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách giữa người đi xe với lái xe ô tô dưới 9 chỗ trong điều kiện đang thực hiện thí điểm loại dịch vụ này.
Về xác định thị trường liên quan
Xác định rõ khả năng thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả của dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách giữa người đi xe với lái xe dưới 9 chỗ trên nền tảng phần mềm và tổng đài căn cứ theo Luật Cạnh tranh và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh.
Về xác định doanh thu làm cơ sở xác định thị phần của một số doanh nghiệp hoạt động trên thị trường liên quan
Xác định chính xác số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách giữa người đi xe với lái xe ô tô dưới 9 chỗ tại thời điểm xảy ra hành vi tập trung kinh tế.
Xác định đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách giữa người đi xe với lái xe ô tô dưới 9 chỗ
Xác định lại doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian kết nối vận tải hành khách giữa người đi xe với lái xe ô tô dưới 9 chỗ.
Đề xuất biện pháp xử lý của cơ quan điều tra
Xác định chính xác chủ thể bị đề nghị xử lý vi phạm trong vụ việc và xác định rõ chủ thể chịu trách nhiệm liên đới trong vụ việc.
Bên cạnh đó, cần bổ sung đánh giá tác động sau khi các bên bị điều tra thực hiện hành vi tập trung kinh tế đối với ba nhóm đối tượng: các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải taxi và hợp tác xã vận tải; người lái xe; và người đi xe.
Phản hồi của Grab
Mới đây, Grab đã ra thông báo liên quan đến vụ việc. Hãng tiếp tục khẳng định giao dịch với Uber không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn các chuyên gia pháp lý. Grab cho rằng điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.
Hiện tại, Grab vẫn hợp tác với các cơ quan quản lý cạnh tranh trong quá trình điều tra. Grab nhấn mạnh sự hấp dẫn và năng động không ngừng của thị trường Việt Nam, nơi sự lựa chọn về phương thức di chuyển luôn nằm trong tay người tiêu dùng. Những sự lựa chọn đó có thể là giao thông công cộng, taxi, dịch vụ kết nối hoặc các ứng dụng gọi xe khác. Còn các đối tác tài xế tiếp tục có thể lựa chọn chuyển sang tham gia các công ty khác nếu họ cảm thấy cơ hội gia tăng thu nhập không đảm bảo.
Xem thêm |