|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vsmart – Nhìn từ góc độ thị phần

16:59 | 13/04/2020
Chia sẻ
Như nhiều thương hiệu đã thành danh trong ngành hàng smartphone (điện thoại thông minh), VinSmart cũng chọn lối đi "tập trung vào thị phần" với hai mục tiêu: xây dựng cộng đồng khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu.

Nhìn vào biểu đồ thị phần của điện thoại VinSmart quyết tâm và là lời cam kết của thương hiệu này trong ngành hàng vốn đã hủy diệt nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ trong và ngoài nước từ nhiều năm nay.

Thị phần VinSmart tăng phi mã nhờ Vsmart Joy 3

Tháng 8/2019, VinSmart chỉ chiếm 1,5% thị phần lượng máy bán ra của ngành hàng smartphone tại thị trường Việt Nam, theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam. Như lời chia sẻ của một quản cấp cao ngành hàng này, "từ tháng 12/2018 cho đến tháng 12/2019 là thời kỳ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như đo đếm thái độ của khách hàng với thương hiệu".

Nhưng tháng 9/2019, thị phần của VinSmart tăng "phi mã", lên tới 2,9%. Sau đó, thị phần của thương hiệu này "tăng dần đều": tháng 11 – 6%, tháng 12 – 6,6%, tháng 1 – 7,7%, tháng 2 – 11,2%... Trong mùa dịch bệnh COVID-19, theo số liệu riêng, thị phần của VinSmart đã có bước tăng trưởng mạnh: tuần cuối tháng 3 là 16,7%. Cần nhắc lại, với tỷ lệ thị phần trên, VinSmart có mặt trong top 3 thương hiệu có thị phần trên 15% tại thị trường Việt Nam.

Để tạo nên thị phần trên, thế mạnh của VinSmart là những dòng smartphone giá thấp thuộc phân khúc 2 – 3 triệu đồng. Trong đó, dòng Vsmart Joy 3 với kỷ lục bán ra đạt 12.000 máy trong vòng 14h đầu ra mắt. 

Còn tính đến hết tháng 3/2020, phiên bản Vsmart Joy 3 2GB RAM và 32GB ROM đã đem về 13,3% thị phần cho VinSmart trong tháng 3/2020. Ngoài ra, góp phần vào tăng trưởng thị phần của VinSmart từ đầu năm đến nay là các phiên bản smartphone phổ thông dưới 2 triệu đồng như: Vsmart Bee/Bee 3, Vsmart Star/Star 3 với mức giá từ 990.000 đồng – 1,59 triệu đồng. 

Vsmart – Nhìn từ góc độ thị phần - Ảnh 1.

Nguồn: VIC

VinSmart thành công nhờ sản phẩm tốt đi cùng mức giá hợp lí?

Tháng 2/2020, theo hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, thị trường điện thoại di động Việt bán được 1,17 triệu máy. Với 11,2% thị phần vào tháng 2, nghĩa là VinSmart bán được 131.000 máy. Riêng trong tháng 3, dù chưa có số liệu của GfK nhưng theo dự báo từ các nhà bán lẻ, số lượng giảm chừng 20%, nghĩa là thị trường tiêu thụ chừng 950.000 máy. Như vậy, với số liệu mới nhất từ VinSmart, tuần cuối tháng 3, hãng này bán được 16,7% (khoảng 137.000 máy). Đây là tín hiệu vui cho một thương hiệu non trẻ, mới 15 tháng chính thức xuất hiện trên thị trường.

Hiện nay, phân khúc smartphone phổ thông có chừng 25 sản phẩm của nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau nhưng với việc chiếm được thị phần trên với lượng máy bán ra như đã phân tích, VinSmart đã được cộng đồng khách hàng chấp nhận.

Ông Phùng Ngọc Tuyên, giám đốc ngành hàng điện tử - viễn thông của Thế giới Di động nhận xét: "Vào mùa dịch COVID-19, các dòng sản phẩm của VinSmart bán chạy vì có giá tốt, cấu hình đáp ứng nhu cầu của người dùng nên bán được hàng, nhất là ở những tỉnh có dân thu nhập thấp. Họ mua những chiếc smartphone Vsmart vừa để cho con học trực tuyến, vừa theo dõi thông tin dịch bệnh trên mạng xã hội…".

Mở đường vào cuộc chơi smartphone khốc liệt

Với thị trường gần 100 triệu dân ở đó khách hàng được đánh giá là khó tính và mức độ cạnh tranh gay gắt vào hàng bậc nhất thế giới, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã "bỏ xác" tại thị trường Việt Nam sau một vài năm nghiến răng chịu lỗ, còn VinSmart liệu có bước qua "dớp" này?

Như phần lớn thương hiệu khác trên thế giới, khi "chập chững vào đời" với cuộc chơi smartphone, VinSmart đã chọn hướng đi sản xuất những chiếc smartphone phổ thông giá từ 5 triệu đồng, trong đó tập trung vào phân khúc giá từ 2 - 4 triệu đồng. 

Nếu nói về lợi nhuận, phân khúc giá từ 5 triệu đồng luôn có chỉ số lợi nhuận thấp; giá bán của sản phẩm càng thấp, nghĩa là sản phẩm đó càng không có lãi nếu không muốn nói là lỗ! Điều đó muốn nói rằng, nếu nhà sản xuất chấp nhận cuộc chơi smartphone, cần phải có chiến lược sản xuất và kinh doanh khôn ngoan, nhưng quan trọng hơn cả là "đủ sức và đủ lì". 

Những người trực tiếp điều hành VinSmart lại có quá nhiều kinh nghiệm với ngành hàng này, từ sản xuất cho đến kinh doanh, tiếp thị…, họ tham gia cuộc chơi, bỏ ngoài tai những lời thị phi. Họ lắng nghe những góp ý chân thành của người tiêu dùng và giới truyền thông tử tế để có những sản phẩm tốt nhất nằm trong phân khúc phổ thông đã lựa chọn.

Giờ đây, họ đã có cộng đồng khách hàng lớn với hàng triệu khách hàng đã từng cầm nắm thiết bị này. Đây là bước đệm quan trọng để VinSmart tự tin hơn khi nghĩ tới một ngày không xa sẽ có những sản phẩm phân khúc giá tầm trung, tầm cao…, bỏ lại phía sau những lời thị phi hôm nay. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bích Thu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.