|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VNDirect: Nông nghiệp BAF tăng gấp đôi số lượng Meat shop, xây thêm 3 trang trại năm nay

10:39 | 02/03/2023
Chia sẻ
Dự báo trong năm 2023, số cửa hàng Meat Shop của BAF sẽ tăng gấp đôi so cới cùng kỳ. Trong khi đó, số lượng siêu thị Siba Food sẽ tăng thêm 20% so với năm ngoái.

Báo cáo phân tích CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (Mã: BAF) của CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết, trong năm 2023, BAF dự kiến xây dựng 3 trang trại mới.

Trong đó, trang trại tại Bình Phước có công suất 6.250 lợn giống, 30.000 lợn thịt và hai trang trại tại Nghệ An có tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. Ước tính quy mô tổng đàn lợn năm 2023 sẽ tăng 65,5% so với năm 2022.

 

Giai đoạn 2023 - 2024, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng BAF sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối mà không mất chi phí mở cửa hàng khi được hưởng lợi từ hệ sinh thái của CTCP Tập đoàn Tân Long. Ước tính các năm 2023 và 2024, số lượng siêu thị Siba Food sẽ duy trì tăng ở mức 20% so với cùng kỳ, còn số lượng cửa hàng Meat shop sẽ tăng lần lượt 100% và 50% so với cùng kỳ.

Hiện, BAF đang phân phối thịt lợn thông qua hai kênh là truyền thống (các chợ lớn tại TP HCM và các tỉnh lân cận) và hiện đại gồm hệ thống siêu thị Siba Food, cửa hàng Meat shop.

Chứng khoán VNDirect ước tính 24% sản lượng thịt lợn của BAF được phân phối thông qua kênh hiện đại và phần còn lại được phân phối qua các chợ truyền thống. Do đó, giai đoạn 2023 - 2024 với sự mở rộng nhanh chóng của kênh bán hàng hiện đại, sản lượng phân phối qua Siba Food dự báo sẽ tăng 86,7% và 46,8% so với cùng kỳ, tương ứng chiếm 34,5% và 44% doanh thu mảng 3F.

 

Giá nông sản giảm hỗ trợ tích cực cho lợi nhuận

Các chuyên gia phân tích cho rằng diễn biến giá heo, dịch bệnh và giá thức ăn chăn nuôi trong hai năm qua đã khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ e ngại việc tái đàn. Do đó, nguồn cung từ các nhà cung cấp này được dự báo sẽ giảm trong năm nay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất thịt 3F giành thêm thị phần.

Giai đoạn 2023 -2024, sản lượng bán hàng của BAF được kỳ vọng tăng trưởng lần lượt 26% và 13% so với cùng kỳ, giá bán dự báo sẽ duy trì mức tăng 1%. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng BAF vẫn đang trong giai đoạn mở rộng thị phần nên sẽ duy trì chính sách giá ưu đãi để thu hút người dùng. 

Doanh thu mảng 3F của doanh nghiệp ước tính sẽ lần lượt tăng 35% và 20% so với cùng kỳ trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, mảng kinh doanh nông sản được kỳ vọng sẽ duy trì sản lượng bán hàng ổn định, do không có ý định mở rộng trong giai đoạn 2023 - 2024. Dự báo doanh thu của mảng giai đoạn 2023 - 2024 lần lượt giảm 5,6% và tăng 1% so với cùng kỳ. 

 

Về mặt lợi nhuận, giá nông sản được dự báo giảm sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ cho sự tăng trưởng. VNDirect dự báo lợi nhuận gộp mảng 3F sẽ lần lượt tăng 3,3 điểm % và 0,6 điểm % so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023 - 2024.

Bên cạnh đó, kỳ vọng mảng 3F sẽ đóng góp 78,6% vào lợi nhuận gộp của doanh nghiệp trong năm 2023 so với 66% của năm 2022. Còn biên lợi nhuận gộp mảng kinh doanh nông sản lại được dự báo sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái do giá bán thấp hơn. Năm 2023, lợi nhuận gộp tất các các mảng sự báo sẽ ở mức 8,4%.

Giai đoạn 2023 - 2024, Chứng khoán VNDirect dự báo lợi nhuận ròng của BAF sẽ lần lượt tăng 4,6% và 8,2% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng doanh thu mảng 3F và biên lợi nhuận gộp gải thiện.

 

Ngoài ra, đơn vị phân tích cho rằng BAF vẫn sẽ duy trì tỷ lệ đòn bẩy thấp dù nợ gia tăng do các kế hoạch mở rộng. Năm 2022, để nhanh chóng thực hiện kế hoạch mở rộng trang trại, tổng nợ vay thời điểm cuối năm của BAF đã tăng 486% so với đầu năm (lên mức 956 tỷ đồng).

Trong quý I/2023, doanh nghiệp tiếp tục có kế hoạch phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ cho Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) để tài trợ kế hoạch mở rộng.

Năm 2023, BAF sẽ duy trì các khoản vay ngắn hạn để vận hành các trang trại mới. VNDirect dự phóng tổng nợ doanh nghiệp sẽ đạt 1.288 tỷ đồng và 1.481 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 - 2024; hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) giai đoạn này duy trì ở mức 0,6 lần.

Đăng Nguyên

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.