|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VN-Index ‘sôi động’ với thương vụ thỏa thuận của Masan, cổ phiếu dệt may, thủy sản đang hút dòng tiền

16:20 | 07/10/2018
Chia sẻ
Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 10.000 tỷ đồng, bao gồm giao dịch thỏa thuận 100 triệu cổ phiếu quỹ của Masan. Bên cạnh đó, dòng tiền tích cực đổ vào nhóm cổ phiếu dệt may và thủy sản.
vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien Chứng khoán Việt Nam đang hút vốn ngoại, dòng tiền có thể luân chuyển vào nhóm ngành nhựa và vận tải

Kết phiên 5/10, chỉ số VN-Index giảm 8,74 điểm (0,9%) so với cuối tuần trước, đạt 1.008,39 điểm. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 114,67 điểm, giảm 1,61 điểm (1,38%). Các mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số VN-Index trong tuần là GAS, TCB và MBB. Ở chiều ngược lại, các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất là VHM, VJC và VNM. Thanh khoản trung bình đạt 254 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tăng gần 12% so với tuần trước.

Tuần qua, nhóm ngân hàng giao dịch khởi sắc với các mã tăng mạnh nhất là MBB, TCB và STB với mức tăng lần lượt 2,6%, 2,2% và 2,2%. Nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng 1,8% nhờ việc BVS và VCI tăng lần lượt 2,7% và 1,9%. Ngoài ra, các mã gồm VIC, KBC và KDH dẫ dắt đà tăng của nhóm bất động sản. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 10.000 tỷ đồng, bao gồm giao dịch thỏa thuận 100 triệu cổ phiếu quỹ của Masan.

vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien Masan: Quỹ ngoại này vừa đi, quỹ ngoại khác lại đến
vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien Quỹ ngoại KKR thắng đậm khi hoàn tất bán 54,8 triệu cổ phiếu của Masan

Một nguồn tin của Bloomberg cho biết, GIC Pte, quỹ tài sản của chính phủ Singapore đã mua vào khoảng một nửa số 4,7% vốn cổ phần mà quỹ KKR bán ra tuần vừa qua. Giao dịch này nằm trong thỏa thuận giữa GIC và quỹ đầu tư vốn tư nhân KKR (Mỹ) khi KKR bán 54,8 triệu cổ phiếu của Masan để thu về 209 triệu USD.

Phiên 5/10, nhóm cổ phiếu dệt may và cảng biển cũng hút dòng tiền với các mã tăng điểm ấn tượng như GMD, DVP, TCM, TNG, VGT, đáng chú ý HAH tăng kịch trần. Trong khi đó, GAS (-3,2%) là mã khiến chỉ số mất nhiều điểm nhất do nhà đầu tư chốt lời sau khi cổ phiếu này tăng mạnh 71% trong 3 tháng qua. VIC (-2,1%) sau khi Tổ chức xếp hạng tín nhiệm (Fitch) đưa công ty vào dạng Theo dõi Thận trọng (Rating Watch Negative).

vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien

Trên sàn HOSE, cổ phiếu ATG của Công ty Cổ phần An Tường An tiếp tục dẫn đầu mức tăng mạnh nhất trong hai tuần liên tiếp với 39%. Đáng chú ý, ATG đã tăng trần 9 phiên liên tục.

Theo sau là HVG của CTCP Hùng Vương với 3 phiên giá trần. Báo cáo gần đây từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), ngành thủy sản của Việt Nam (cá da trơn) có thể hưởng lợi lớn nhờ cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Trong chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các sản phẩm thuỷ sản nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế là 10%. Năm 2017, cá rô phi Trung Quốc chiếm gần 45% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Mỹ, trong khi cá tra và basa chỉ chiếm gần 25%. Diễn biến này mở ra cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá thịt trắng (cá tra, cá basa) sang Mỹ để giành thị phần sụt giảm từ cá rô phi của Trung Quốc. Bên cạnh đó, thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm cá tra đang ngày một tăng lên.

Mặc dù các sản phẩm thuỷ sản mà Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc đang bị áp thuế trả đũa không phải là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như tôm hùm, ngao, cua…nhưng việc giá các mặt hàng này tăng lên do thuế có thể sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc phải cân nhắc hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm thay thế khác, trong đó có thể có cá tra của Việt Nam.

Ngoài HVG, các doanh nghiệp khác như CTCP Thủy sản An Giang (Mã: AGF), CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC), CTCP Nam Việt (Mã: ANV), CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) và CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) đều có thể hưởng lợi.

vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien GTNFoods bị phạt 90 triệu đồng vụ mua chui cổ phiếu Vilico
vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien Công đoàn cơ sở Thành Thành Công – Biên Hòa đăng ký bán toàn bộ 4,7 triệu cổ phiếu SBT
vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien Quỹ ngoại Ton Poh Fund tiếp tục chuyển nhượng hơn 1 triệu cổ phiếu Thế Giới Di Động

Ngày 3/10, gần 21 triệu cổ phiếu của CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings chính thức niêm yết trên HOSE với giá tham chiếu 16.300 đồng/cp. Kết phiên 5/10, PHC dừng ở mức 16.550 đồng/cp.

Trong một diễn biến khác, TGG của CTCP Xây dựng và Đầu tư Trường Giang giảm mạnh nhất tuần (gần 27%). Theo sau là SJF của CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (18,7%).

vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien Chân dung 'gã khổng lồ' có tiềm năng cho Bamboo Airways thuê ba tàu bay
vn index soi dong voi thuong vu thoa thuan cua masan co phieu det may thuy san dang hut dong tien

Trên sàn HNX, mã VIE của CTCP Công nghệ Viễn thông VITECO tăng 21% trong khi SJC của CTCP Sông Đà 1.01 giảm hơn 26%.

Trên UPCoM, mã KHD (CTCP Khai thác, chế biến khoáng sản Hải Dương) tăng mạnh nhất tuần (40%) nhưng MDF (CTCP Gỗ MDF VRG Quảng Trị) giảm nhiều nhất (46%).

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng trải qua một tuần giao dịch tiêu cực. Theo BVSC, nguyên nhân chính được cho là lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ (kỳ hạn 10 năm) đạt đỉnh 7 năm 3,23%, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong khi đó, số liệu thất nghiệp gần chạm đáy 49 năm và đơn đặt hàng nhà máy tiếp tục cho thấy sức mạnh của kinh tế Mỹ.

Trong quá khứ, chứng khoán thường diễn biến không tốt khi lãi suất tăng nhanh hơn kỳ vọng của nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu giảm điểm mạnh nhất trong S&P 500 có thể kể đến như Facebook, Amazon, Netflix và Google. Đây cũng là nhóm đã giúp Nasdaq lên cao kỷ lục gần đây. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang ở mức cao kỷ lục, khiến nhà đầu tư thêm lo ngại khi mùa báo cáo lợi nhuận quý III sắp bắt đầu.

Xem thêm

Nhật Huyền

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.