|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vingroup, Tân Hoàng Minh dẫn đầu doanh nghiệp nội về nguồn cung mặt bằng bán lẻ

20:55 | 10/01/2018
Chia sẻ
Năm 2017, doanh nghiệp trong nước chiếm 83% đơn vị bán lẻ tại Việt Nam. Những thương hiệu nước ngoài như Auchan, Aeon Mall, Lotte... cũng liên tục mở rộng cùng với xu hướng giảm dần diện tích thuê trong trung tâm thương mại và tăng việc thuê mặt bằng trên các tuyến phố chính.
vingroup tan hoang minh dan dau doanh nghiep noi ve nguon cung mat bang ban le BĐS bán lẻ Hà Nội: Dọc Vành đai 3 và 2 tuyến metro sẽ là điểm nóng
vingroup tan hoang minh dan dau doanh nghiep noi ve nguon cung mat bang ban le Năm 2017 công suất khách sạn tại Hà Nội cao nhất trong 5 năm qua, khách sạn 5 sao hút khách
vingroup tan hoang minh dan dau doanh nghiep noi ve nguon cung mat bang ban le Doanh số bán căn hộ của Vingroup, Tân Hoàng Minh, Sungroup dẫn đầu thị trường

Thương hiệu bán lẻ nước ngoài mở rộng thuê mặt bằng trên những tuyến phố chính

Theo Báo cáo Thị trường Bất động sản (BĐS) Hà Nội quý IV/2017 của Savills, tổng nguồn cung phân khúc bán lẻ đạt khoảng 1,3 triệu m2, tăng 1,2% theo quý và 6% theo năm. Ba dự án khối đế bán lẻ mới cung cấp thêm gần 19.000 m2 cho thị trường.

vingroup tan hoang minh dan dau doanh nghiep noi ve nguon cung mat bang ban le
Theo bà Đỗ Thu Hằng, phân khúc bán lẻ nói chung hiện có công suất thuê đạt đến 98%, diện tích trống chỉ còn khoảng 2%. (Ảnh: N.Lê)

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, nguồn cung lớn nhất là hơn 7.000 m2 đến từ dự án The Artemis (quận Thanh Xuân). Phân khúc bán lẻ nói chung hiện có công suất thuê đạt đến 98%, diện tích trống chỉ còn khoảng 2%, những dự án mới ra năm nay đều có công suất thuê tốt. Diện tích bán lẻ cho thuê được nhiều nhất là trong các trung tâm thương mại ở khu vực nội thành (đang có khoảng 160.000 m2 sàn) với doanh thu bán lẻ năm đạt 561.000 tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm trước.

Riêng giá thuê trung bình của tầng trệt trong quý IV/2017 giảm khoảng 2% theo quý, còn công suất thuê trung bình của cả loại hình BĐS bán lẻ nói chung duy trì xu hướng đi lên với mức tăng 2,6 điểm % theo quý. Phân khúc trung tâm mua sắm và khu vực nội thành ghi nhận công suất thuê tiến triển nhất theo quý và theo năm.

vingroup tan hoang minh dan dau doanh nghiep noi ve nguon cung mat bang ban le
Tình hình hoạt động của thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội quý IV/2017. (Nguồn: Savills)

“Theo Bộ Công Thương, năm 2017 doanh nghiệp trong nước chiếm 83% đơn vị bán lẻ tại Việt Nam; 70% hoạt động năm qua là mở rộng tiện ích. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sự mở rộng của các thương hiệu như Auchan (ở khu vực Văn Phú, Hà Đông) và sắp tới có thêm Aeon Mall (ở Long Biên); Lotte... Còn đối với doanh nghiệp nội, dẫn đầu thị trường là Vingroup với các dự án mang thương hiệu Vinhomes, tiếp sau là Tân Hoàng Minh...”, bà Hằng thông tin.

Savills dự báo, năm 2018 sẽ có 13 dự án mới ra mắt, cung cấp tổng cộng 229.000 m2 mặt bằng bán lẻ. Một xu hướng mới xuất hiện là giảm dần diện tích thuê mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại và tăng thêm việc thuê mặt bằng trên những tuyến phố chính. Khu vực phía Tây ngày càng phát triển mạnh mẽ các dự án BĐS và cơ sở hạ tầng nên trong năm 2018, ngoài khu vực nội thành thì nguồn cung chủ yếu sẽ tập trung tại khu vực này.

DN thành lập mới tăng đều là động lực thúc đẩy thị trường văn phòng cho thuê

Theo báo cáo của Savills, quý IV/2017, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt trên 1,6 triệu m2, tăng 1,6% theo quý nhưng giảm 1,9% theo năm sau khi hai dự án mới hạng B đi vào hoạt động.

Giá thuê trung bình tăng 1,4% theo quý và 2,6% theo năm và công suất thuê trung bình tăng 1,1 điểm % theo quý và 6,2 điểm % theo năm. Trong đó, phân khúc văn phòng hạng A có hoạt động tiến triển nhất, đặc biệt ở các khu vực ngoài trung tâm.

Công suất cho thuê văn phòng năm nay đạt 94%, đây là mức cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây. Nguồn cầu chính tập trung chủ yếu ở phân khúc văn phòng hạng B và ở phía Tây thành phố với diện tích đã cho thuê của văn phòng hạng B là 48.000 m2 sàn.

vingroup tan hoang minh dan dau doanh nghiep noi ve nguon cung mat bang ban le
Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội quý IV/2017. (Nguồn: Savills)

“Năm 2017, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng 11% theo năm và đạt 25.160 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới từ năm 2015 đến nay tăng đều đặn, điều này hỗ trợ rất tốt đến tình hình hoạt động của phân khúc văn phòng cho thuê. Và nếu như trước đây, các văn phòng gần như khép kín (để đảm bảo riêng tư, an ninh) thì gần đây lại xuất hiện xu hướng không gian mở (Coworking) giúp tiết kiệm chi phí, tăng cường môi trường giao tiếp...”, Phó Giám đốc Savills nhận định.

Đại diện Savills dự báo, khu vực sẽ thiếu nguồn cung trong thời gian tới là trung tâm quận Hoàn Kiếm, công suất tại đây hiện là 97% với giá thuê từ 30 – 32 USD/m2/tháng. Năm 2018, khu vực này gần như không có nguồn cung mới, chỉ đến năm 2019 mới có thêm một tòa nhà cung cấp thêm 32.000 m2 diện tích sàn. Ngoài ra, nguồn cung văn phòng hạng C cũng sẽ thiếu do phân khúc này đã bị xuống cấp chất lượng và công suất thuê hiện đạt đến 99% rồi mà vẫn không có nguồn cung mới.

Năm 2018 sẽ đón nhận thêm 15 dự án với nguồn cung gần 299.000 m2, tập trung chủ yếu tại phía Tây và nội thành, dù vậy giá thuê văn phòng tại các khu vực này vẫn có triển vọng tăng lên, còn các khu vực khác sẽ có mức giá ổn định. Hiện nay, thị trường đang thiếu những dự án văn phòng hạng A thực sự, như chất lượng hiện nay thì các văn phòng hàng đầu cũng chỉ xếp loại "A-". Sự cạnh tranh từ các dự án không gian làm việc chung và officetel dự kiến sẽ ngày càng gia tăng.

N.Lê

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.