|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Vingroup không đặt lợi nhuận lên đầu khi tài trợ giải đua F1'

22:19 | 07/11/2018
Chia sẻ
Lập một công ty vốn 1.000 tỷ đồng để tổ chức giải đua xe F1 ở Hà Nội, Vingroup khẳng định không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu.

Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) - nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, mới thành lập công ty con với tên gọi Công ty Việt Nam Grand Prix. Trong buổi họp báo chiều nay 7/11, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, xác nhận công ty này sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức giải đua xe công thức 1 (Formula 1 - F1).

Theo thông tin từ Cổng đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix được thành lập ngày 21/8/2018 với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Công ty này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, do bà Lê Ngọc Chi là tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

vingroup khong dat loi nhuan len dau khi tai tro giai dua f1
Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã giao Vingroup là đơn vị độc quyền tổ chức giải đua F1 với đường đua dự kiến tại Mỹ Đình dài hơn 5,5 km. Còn theo đại diện tập đoàn, Vingroup không phải nhà tài trợ toàn bộ cho giải đua này mà là đơn vị chủ trì tập hợp các nguồn tài trợ để tổ chức giải đua.

Theo South China Morning Post, đơn vị tổ chức có thể phải trả 50-60 triệu USD mỗi năm cho Liberty Media tiền bản quyền. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho biết chi phí đầu tư hạ tầng cơ bản để đảm bảo tiêu chuẩn cũng khá lớn, có thể lên tới 1-1,5 tỷ USD. Chi phí nâng cấp, dọn đường mỗi năm, theo số liệu từ các đường đua khác, cũng khoảng vài trăm triệu USD. Tổng số tiền đầu tư có thể lên tới vài tỷ USD.

Về chi phí làm đường cho giải đua, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Việt Nam là một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ không làm trường đua riêng mà sử dụng đường hiện có. Nhờ điểm này, chi phí đầu tư hạ tầng cơ bản theo ông Chung có thể sẽ rẻ hơn các nước.

Tại cuộc họp báo, không chỉ lãnh đạo Hà Nội, bản thân Vingroup cũng nhận được những câu hỏi về khả năng có lợi nhuận từ tổ chức giải đua đắt đỏ này. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup nói, tập đoàn đã suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi tham gia và xác định giá trị mà giải đua F1 mang lại sẽ lớn hơn nhiều những gì bỏ ra.

"Lý do chính mà Vingroup tham gia giải F1 là mang lại cơ hội quảng bá thương hiệu cho Vingroup, quảng bá đất nước con người Việt Nam, tạo điều kiện thu hút khách du lịch và sự phát triển của nhiều dịch vụ hỗ trợ. Tập đoàn sẽ không đặt lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu khi tham gia tổ chức", ông Quang nói.

Một phần lý do của việc tổ chức giải đua cũng để quảng bá cho ôtô - lĩnh vực mới của Vingroup.

"Thông qua giải đua F1, chúng tôi cũng sẽ quảng bá hình ảnh VinFast, thương hiệu ôtô Việt đẳng cấp quốc tế đến với công chúng thế giới", Tổng giám đốc Vingroup chia sẻ.

Đến đầu năm 2018, giải đua xe công thức 1 đã được đăng cai tổ chức tại 21 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với đường đua tại Hà Nội, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 22 đăng cai giải đua này và là quốc gia, vùng lãnh thổ thứ 7 tại châu Á.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.