|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vingroup thâu tóm Viễn Thông A 'không kèn không trống'

16:39 | 05/11/2018
Chia sẻ
Viễn Thông A sở hữu khoảng 193 siêu thị phủ sóng hầu hết tỉnh thành cả nước. 
vingroup thau tom vien thong a khong ken khong trong Viễn Thông A - Anh cả của ngành bán lẻ thiết bị di động giờ ra sao?
vingroup thau tom vien thong a khong ken khong trong Viễn Thông A đang tìm nhà đầu tư góp vốn

Tập đoàn Vingroup thâu tóm Viễn Thông A trong quý III

Thông tin từ báo cáo tài chính quý III của Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) cho biết, công ty này đã sở hữu 64,46% vốn tỷ lệ lợi ích tại CTCP Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Viễn Thông A và đồng thời nắm 100% quyền biểu quyết. Như vậy, thông tin Vingroup thâu tóm Viễn Thông A đã chính thức thành sự thực sau một thời gian dài đồn đoán.

Mặc dù không có công bố chính thức về thương vụ này, tuy nhiên cách đây gần một tuần, truyền thông của Tập đoàn Vingroup cũng đã phát đi chương trình khuyến mãi ở cả hệ thống Vinpro và Viễn Thông A, qua đó hé lộ về một mối quan hệ có gì đó đặc biệt.

vingroup thau tom vien thong a khong ken khong trong
Vingroup chính thức thâu tóm Viễn Thông A không kèn không trống

Thành lập năm 1997 khi thị trường điện máy và các thiết bị di động còn sơ khai, Viễn Thông A là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực mua bán, sửa chữa máy tính, điện thoại di động, sản phẩm kim khí, điện máy thiết bị văn phòng…

Theo định hướng ban đầu, Viễn Thông A mong muốn phát triển chuỗi cửa hàng rộng khắp toàn quốc trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị di động và cung cấp giá trị gia tăng kèm theo, gồm sửa chữa, bảo hành điện thoại di động… vốn là mô hình Thế giới Di động hay FPT Retail đang theo đuổi hiện nay. Thông tin trên website Viễn Thông A cho biết, công ty có 193 siêu thị phủ sóng hầu hết tỉnh thành.

Năm 2003, vốn điều lệ của Viễn Thông A chỉ vỏn vẹn 750 triệu đồng, đến 2010 Công ty tăng vốn lên 35 tỷ và lần lượt lên 65 tỷ đồng rồi trên 80 tỷ đồng vào năm 2012 (bằng việc phát hành riêng lẻ 1,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông lớn).Theo cập nhật của chúng tôi thời điểm tháng 8/2018, Viễn Thông A có vốn điều lệ 263 tỉ đồng, ông Huỳnh Việt Thương giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Hiện người đại diện theo pháp luật của Viễn Thông A là bà Mai Thu Thủy. Bà Thủy sinh năm 1975, đang đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong tập đoàn Vingroup như Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Vincom Mega Mall Royal City, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư VIệt Nam, Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail, Phó TGĐ CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (NHN)… CTCP Tập đoàn Đầu tư VIệt Nam hiện đang nắm giữ hơn 1 tỷ cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup. Ngoài ra, bà Thủy từng là cổ đông lớn của Vingroup và là em gái của bà Mai Hương Nội, Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ Vingroup.

Mảnh ghép bổ sung hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup

Đầu tháng 6, Tập đoàn Vingroup góp vốn 80% thành lập Công ty VinSmart vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng. VinSmart hoạt động trong 2 lĩnh vực chính: thứ nhất là sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, mở đầu là sản xuất điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart; thứ hai là nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới.

Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thương vụ Viễn Thông A được kỳ vọng trở thành kênh hỗ trợ đắc lực bên cạnh hệ sinh thái có sẵn của Tập đoàn Vingroup trong việc phân phối các sản phẩm công nghệ trong tương lai, trước mắt là điện thoại thông minh.

Xem thêm

Bạch Mộc