|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang nói về cách thức Vsmart vận hành so với với Apple, Samsung

20:56 | 14/06/2018
Chia sẻ
Để giải quyết bài toán đầu ra cho các sản phẩm mới, Tập đoàn Vingroup đặc biệt lưu ý đến hệ sinh thái mà mình tạo ra có thể hỗ trợ đắc lực cho kế hoạch bán hàng, kể cả đối với các sản phẩm khó bán trên thị trường. 
ceo vingroup nguyen viet quang no i ve ca ch thu c vsmart van hanh so voi vo i apple samsung Vingroup lấn sân lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup tiết lộ kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart, thành lập công ty vốn 3.000 tỷ đồng.

Để hiểu sâu hơn về kế hoạch triển khai của Tập đoàn về sản phẩm mới này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup.

ceo vingroup nguyen viet quang no i ve ca ch thu c vsmart van hanh so voi vo i apple samsung
Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup

Tập đoàn Vingroup đã chuẩn bị gì cho kế hoạch ra đời sản phẩm điện thoại thông minh Vsmart?

Ông Nguyễn Việt Quang: Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu, do đó, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản cho kế hoạch gia nhập lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh.

Về vốn, công ty VinSmart có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Về công nghệ, Vingroup đang làm việc với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để thuê tư vấn thiết kế, tìm kiếm các chuyên gia giỏi, mua các bản quyền thiết kế và các cấu phần của điện thoại thông minh; đồng thời tiến hành mua dây chuyền thiết bị để sản xuất điện thoại.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng thành lập các Trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên liệu thế hệ mới và sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam để có thể đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất, vào cuộc sống.

Về cơ sở hạ tầng, nhà máy đầu tiên của VinSmart sẽ được xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Về nhân sự, cũng như VinFast, với VinSmart, chúng tôi sẽ tìm kiếm các chuyên gia giỏi, hàng đầu thế giới và trong nước cho dự án này. Tôi tin rằng với tầm nhìn dài hạn của Vingroup, chế độ lương và đãi ngộ cạnh tranh cùng môi trường làm việc nhiều năm liền được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, VinSmart sẽ nhanh chóng tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong và ngoài nước. Thực tế là chúng tôi đã làm rất tốt điều này tại dự án VinFast.

Và điều quan trọng nhất, từ lãnh đạo tới từng nhân viên Vingroup đều đã sẵn sàng và cùng quyết tâm cao nhất để VinSmart thành công.

Khác với VinFast và ngành ô tô, thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam đã được phủ đầy các phân khúc từ bình dân, trung cấp tới cao cấp bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới. Vsmart sẽ tiêu thụ ở đâu?

Ông Nguyễn Việt Quang: Với điện thoại thông minh Vsmart, chúng tôi sẽ thực hiện bán trên tất cả các kênh của thị trường, thậm chí cửa hàng Vinmart+ cũng sẽ có quầy bán Vsmart.

Về chiến lược sản xuất, trong khi Apple đặt hàng phần cứng nhưng đầu tư cực mạnh cho R&D để tạo ra những thiết kế và sáng chế phần mềm số 1 thế giới, Samsung là một cỗ máy nghiên cứu và sản xuất khổng lồ, còn không ít công ty đặt hàng cho bên thứ ba sản xuất và lắp ráp toàn bộ sản phẩm. Vingroup sẽ lựa chọn cách thức nào?

Ông Nguyễn Việt Quang: Giống như ô tô VinFast, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc sản xuất một số bộ phận và sẽ nâng dần tỷ lệ nội địa hóa. Nhà máy VinSmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế và được quản lý, vận hành theo định hướng cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt là các công nghệ mới nhất có mức độ tự động hóa cao.

Vingroup cũng thành lập các Trung tâm nghiên cứu riêng cho VSmart, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên liệu thế hệ mới và sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam để có thể đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất, vào cuộc sống.

Trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng được chuyển từ ngành nghề “bất động sản” sang “đa ngành”. Trong thời gian qua, Vingroup liên tục đa dạng hóa hệ sinh thái của mình với nhiều mảnh ghép mới như VinFast, VinFa và nay là VinSmart. Nhưng cũng có cuốn sách kinh điển về kinh doanh với thông điệp “Tập trung hay là chết”. Vingroup có lo ngại việc thiếu tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn sẽ làm suy yếu tập đoàn?

Ông Nguyễn Việt Quang: Vingroup từ nhiều năm nay đã hoạt động theo mô hình Tập đoàn – Holding, có nghĩa là mỗi công ty con là một pháp nhân độc lập hoạt động theo chiến lược, ngân sách và các chỉ số do Tập đoàn xác định ra. Điều này sẽ giúp cho các công ty con của Vingroup hoạt động độc lập, tự chủ và nâng cao được hiệu quả quản trị. Đồng thời cũng không tạo áp lực về mặt quản trị lên bộ máy trung ương của Tập đoàn. Vì vậy, việc mở rộng thêm các lĩnh vực hoạt động không làm hệ thống bị quá tải hoặc có tình trạng dàn trải.

Chiến lược đa dạng hóa ngành nghề của Vingroup có phải là chỉ báo cho thấy kinh doanh BĐS ở Việt Nam đã không còn “ngon ăn” trong giai đoạn tới?

Ông Nguyễn Việt Quang: Vingroup đang phát triển theo đúng chiến lược đã được vạch ra – đó là kinh doanh đa ngành nhằm xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ, chất lượng cao.

Đối với bất động sản, chúng tôi đánh giá thị trường nhà ở Việt Nam đang rất tiềm năng khi thu nhập bình quân đầu người cải thiện và số cặp vợ chồng trẻ ngày càng tăng.

Một báo cáo của CBRE cho biết, nhu cầu đối với các căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2022 dự kiến ​​sẽ đạt 203.792 căn, tăng 348% so với năm 2017. Do đó, bất động sản vẫn tiếp tục được Vingroup đầu tư mạnh mẽ. Chúng tôi tiếp tục phát triển mảng bất động sản cao cấp mang thương hiệu Vinhomes tại các vị trí trung tâm, đồng thời bắt đầu tập trung phát triển mạnh dòng sản phẩm nhà ở đại chúng với thương hiệu VinCity tại vùng ven các thành phố lớn, tạo lập các khu đô thị vệ tinh với quy mô lớn, cơ sở hạ tầng phát triển và tiện ích đồng bộ, nhằm hướng tới phân khúc khách hàng đại chúng đang chiếm tỷ trọng rất lớn tại Việt Nam.

Việc đầu tư sản xuất điện thoại thông minh không có nghĩa là chúng tôi xa rời các lĩnh vực kinh doanh trọng yếu, mà chúng tôi chỉ bổ sung thêm các lĩnh vực mới để làm hoàn hảo thêm hệ sinh thái Kinh doanh – Dịch vụ - Sản xuất của mình.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, nếu không bắt kịp các xu thế mới về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên vật liệu thế hệ mới và làm chủ công nghệ thì chúng ta sẽ tụt hậu, đồng thời đây cũng là những lĩnh vực hoạt động rất nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, Vingroup có ước mơ là được góp phần xây dựng Việt Nam trở thành một nước có công nghệ phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản để Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ công nghệ thế giới.

Vingroup có giải pháp tài chính nào trong chiến lược đầu tư đa ngành nghề?

Ông Nguyễn Việt Quang: Vingroup đã xây dựng được uy tín và rất nhiều quan hệ trên thị trường quốc tế, bản thân chúng tôi đã được S&P nâng triển vọng tín dụng lên tích cực. Đây là nền tảng quan trọng để Vingroup lập các phương án tài chính cho các dự án của mình.

Quý vị vừa qua đã chứng kiến chúng tôi đưa cổ phiếu hai công ty thành viên lớn của Tập đoàn là Vincom Retail và Vinhomes lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, chúng tôi cũng vừa phát hành thành công một đợt trái phiếu chuyển đổi cho Vingroup… Đây cũng là định hướng, là giải pháp tài chính mà các Tập đoàn lớn trên thế giới thường làm khi phát triển mở rộng.

Với 8 lĩnh vực kinh doanh chính trong thời gian tới, lượng hàng hóa sản phẩm của Vingroup đưa ra thị trường có thể nói là rất lớn. Vingroup sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh như thế nào cho các chuỗi sản phẩm mới này, nhất là những mặt hàng khó bán như ô tô điện hay điện thoại…?

Ông Nguyễn Việt Quang: Chúng tôi sẽ xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với từng loại sản phẩm. Đặc biệt, Vingroup đã xây dựng được một hệ sinh thái, hỗ trợ các sản phẩm mới ra đời.

Tỷ lệ nội địa hóa với sản phẩm smart phone sẽ là bao nhiêu %, khi cả thiết kế thì được thuê, dây chuyền sản xuất sẽ được mua?

Ông Nguyễn Việt Quang: Cũng giống như ô tô VinFast, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc sản xuất một số bộ phận, hoặc với những cấu kiện mà các hãng hàng đầu thế giới cũng phải mua từ các đối tác thì chúng tôi cũng sẽ mua của họ. Phần còn lại chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đầu tư sản xuất tại Việt Nam, dần dần sẽ nâng được tỷ lệ nội địa hóa lên.

Dự án VinFast rồi sau đó là dự định với Vinsmart và AI, có phải Vingroup đã tìm được công thức để bước chân sang các lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, đòi hỏi công nghệ cao?

Ông Nguyễn Việt Quang: Đúng vậy, sau dự án VinFast chúng tôi đã có hiểu biết, có thể hình dung được bức tranh toàn cảnh về sản xuất trên thị trường toàn cầu, và cũng tìm được cách tư duy, tiếp cận phù hợp. Đồng thời uy tín của Vingroup trên thị trường quốc tế cũng được nâng cao, được khẳng định nên chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận, quy tụ được các nhân tài, và họ sẽ giúp chúng tôi tìm ra các giải pháp, công thức thành công cho từng lĩnh vực mới.

Xem thêm

Sơn Ca