Doanh nghiệp

Vietjet lỗ hàng không thấp hơn dự kiến nhờ tối ưu hóa chi phí

08:27 | 21/09/2020

Chia sẻ

Trong khi tuyệt đại đa số các hãng hàng không ở trong và ngoài nước lỗ nặng vì COVID-19 thì 6 tháng đầu năm 2020, Vietjet lỗ từ vận tải hàng không 1.440 tỉ đồng và lãi sau thuế 47 tỉ đồng. Vietjet đã có giải pháp gì để đạt kết quả khả quan như vậy?
Vietjet mua dự trữ hơn 100.000 tấn xăng khi giá thấp để tiết giảm chi phí - Ảnh 1.

Vietjet tiết giảm chi phí bằng cách tích trữ nhiên liệu hàng không khi giá thấp. (Ảnh minh họa: Vietjet)

Trong 6 tháng đầu năm 2020, CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 10.970 tỉ đồng, giảm 55% so với cùng kì năm ngoái; lỗ từ hoạt động vận tải hàng không 1.440 tỉ đồng.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng Giám đốc Vietjet cho biết đây là lần đầu tiên Vietjet lỗ vận tải hàng không trong 9 năm hoạt động, kể từ tháng 12/2011. Câu hỏi đặt ra là Vietjet đã làm gì để vượt qua cao điểm đại dịch với thiệt hại thấp như vậy?

Qua tìm hiểu thì có thể thấy thành công của Vietjet đến từ mấy nguyên nhân chính.

Điển hình là giãn, hoãn nợ, giảm lãi với các đối tác là ngân hàng, đơn vị cho thuê máy bay; giảm lương từ 50-70% của lãnh đạo quản lí nhưng không giảm lương của lao động có mức lương không cao để bảo đảm thu nhập tối thiểu cho người lao động.

Đặc biệt, hãng hàng không có doanh thu phụ trợ tốt thứ 12 trên thế giới này đã nhanh nhạy trong kinh doanh và tối ưu hóa chi phí.

Ngành hàng không trong 6 tháng đầu năm chứng kiến giá xăng thế giới chạm đáy ở mức 25 USD/ thùng. "Do vậy Vietjet đã mua trữ trên 100.000 tấn vào thời điểm đó, giúp hỗ trợ giảm chi phí. Nhiên liệu chiếm tới hơn 50% tổng số chi phí, do vậy việc dự trữ này có ý nghĩa rất lớn với Vietjet", nữ Phó Tổng Giám đốc cho hay.

Bên cạnh đó, chương trình tăng cường vận tải hàng hoá bằng đường hàng không cũng giúp Vietjet có thêm doanh thu giữa bối cảnh thiếu vắng hành khách. Vietjet là hãng đầu tiên được cấp phép chở hàng hóa trên khoang khách trong dịch COVID-19. Trong 6 tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác 300 chuyến bay chuyên chở hàng hóa, tận dụng tối đa năng lực đội bay.

Thứ hai là Vietjet đã phải chuyển nhượng các dự án đầu tư tài chính đã tích lũy trong nhiều năm qua để bù đắp dòng tiền thiếu hụt, tập trung nguồn vốn cho vận tải hàng không.

"Nếu chúng tôi nắm giữ thì sẽ mang lại lợi ích trong tương lai, nhưng chúng tôi cũng đã phải chuyển nhượng trong thời gian COVID-19 hoành hành để tập trung nguồn vốn cho vận tải hàng không", nữ lãnh đạo Vietjet cho biết.

Ngoài ra, theo bà Phương, cán bộ công nhân viên của Vietjet tại tất cả các đầu cảng quốc tế và Việt Nam đều phải thực thi qui định, qui trình phòng chống dịch nghiêm ngặt ngay từ khi dịch bùng phát ở Vũ Hán. Nhờ vậy mà hãng hàng không này đã đảm bảo an toàn hoạt động tuyệt đối, đến nay không có khách hàng hay nhân viên hàng không nào của Vietjet bị dương tính COVID-19. 

Chính phủ gần đây đã đồng ý việc mở lại đường bay tới một số nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, … Vietjet và các hãng hàng không khác đã lần lượt công bố kế hoạch bay quốc tế trở lại vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương nhận định việc mở lại các đường bay quốc tế có ý nghĩa rất lớn vì chiến lược phát triển của Vietjet là trở thành một hãng hàng không đa quốc gia.

"Trong những năm qua khi chưa có COVID-19, vận tải hàng không quốc tế đóng góp 50% tổng doanh thu của Vietjet". Vậy nên khi mở lại đường bay nước ngoài, Vietjet sẽ có cơ hội tăng được doanh thu, mang lại công ăn việc làm ổn định cho 6.000 người lao động công ty. Ngành hàng không nói chung cũng tăng trưởng được doanh thu và mang lại công ăn việc làm cho hơn 30.000 người lao động.

Theo bà Phương, đối với kinh tế đất nước thì việc bay quốc tế sẽ mang lại nguồn ngoại tệ, tăng cường giao thương, phát triển du lịch và giải quyết nhu cầu đi lại giữa các quốc gia.

"Theo một số chuyên gia về kinh tế, ngành hàng không tăng trưởng từ 2 đến 2,5% sẽ kích thích GDP tăng trưởng khoảng 1% Điều này cho thấy ý nghĩa quan trọng của hàng không trong nền kinh tế nói chung", bà Phương cho biết.

Việt Nam cũng đã hội nhập rất sâu rộng trong thị trường quốc tế. Việc mở rộng lại các đường bay quốc tế sẽ giúp cho nhu cầu nối kết giao thương, du lịch, học tập….  góp phần ổn định, phục hồi nền kinh tế đất nước.

Bích Thu