|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vì sao metro Bến Thành - Tham Lương xin lùi đến 2024?

11:26 | 10/11/2017
Chia sẻ
Lý do xin lùi dự án metro 2, Bến Thành – Tham Lương là để đảm bảo đủ thời gian hoàn thành dự án theo yêu cầu thực tế công việc đang triển khai.

Công văn khẩn của UBND TP HCM gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được không ít bạn đọc quan tâm và muốn biết lý do.

Về việc xin điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 1.374 triệu USD (được duyệt vào năm 2010) lên hơn 2.173 triệu USD, UBND TP cho biết khi các bộ có ý kiến về hạng mục chi phí tổng đầu tư, UBND TP đã tiếp thu và cập nhật, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án; đồng thời cũng có phân tích và so sánh suất đầu tư dự án với các dự án đường sắt đô thị trong khu vực. Suất đầu tư (đã được thẩm tra) của dự án metro 2 khoảng 135 triệu USD/1km, nằm trong khoảng trung bình của các dự án đường sắt đô thị trong khu vực từ 97 đến 345 triệu USD/1km.

Về thời gian hoàn thành, trước đây dự kiến là năm 2018 theo dự án đầu tư được duyệt ban đầu. Sau đó, UBND TP xin lùi dự án đến năm 2020 để làm cơ sở gia hạn các hiệp định vay hiện tại. Nay UBND TP trình điều chỉnh đến năm 2024.

Lý do xin lùi thời gian hoàn thành theo UBND TP là để đảm bảo đủ thời gian thực hiện hoàn thành dự án theo yêu cầu thực tế công việc đang triển khai. Thời gian này đã được thảo luận và thống nhất với các nhà tài trợ của dự án. Theo UBND TP, các bộ cơ bản thống nhất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến năm 2024.

vi sao metro ben thanh tham luong xin lui den 2024
Sơ đồ hướng tuyến của tuyến metro số 2 tại TP HCM

UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án metro 2 theo quy định tại Nghị định 131 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án trọng điểm quốc gia.

Tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương dài 11,2 km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

vi sao metro ben thanh tham luong xin lui den 2024 TP HCM duyệt hệ số K hỗ trợ dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương thuộc quận 10

UBND TP HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án tuyến tàu điện ngầm ...

Ph. Anh