|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì sao ba cán bộ Vietcombank thoát truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ TrustBank?

08:49 | 18/06/2018
Chia sẻ
Theo cáo trạng vụ án, ba cán bộ của Vietcombank được điều động làm tổ viên tổ giám sát của TrustBank trong thời gian thực hiện tái cơ cấu. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy những cá nhân này đều có trách nhiệm giám sát gián tiếp, không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.
vi sao ba can bo vietcombank thoat truy cuu trach nhiem hinh su trong vu trustbank Nguyên Chủ tịch Trustbank khẳng định chỉ làm thuê cho Hứa Thị Phấn, không có thực quyền

Vụ án ông Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc NHNN và các thành viên trong Tổ giám sát NHNN về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tại Ngân hàng Đại Tín - TrustBank (sau đổi thành Ngân hàng Xây dựng - VNCB) sắp được đưa ra xét xử vào ngày 25/6.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, ngoài 5 cá nhân bị truy tố còn có 11 cá nhân khác cũng bị liên đới. Trong đó có ba cán bộ của Vietcombank là bà Trần Thu Hồng - Phó Trưởng phòng quản lý rủi ro tín dụng Vietcombank TP HCM, ông Hà Ngọc Minh - Phó trưởng phòng kế toán Vietcombank Long An và ông Quách Minh Trung - Trưởng phòng khách hàng cá nhân Vietcombank Long An.

Họ đều là những cán bộ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều động làm tổ viên tổ giám sát Ngân hàng Đại Tín trong quá trình thực hiện tái cơ cấu.

vi sao ba can bo vietcombank thoat truy cuu trach nhiem hinh su trong vu trustbank

Cụ thể, bà Trần Thu Hồng được điều động làm Tổ viên từ 28/3/2012 - 5/2014. Kết quả điều tra đối chất giữa bị can Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh và Ngô Văn Thanh (3 cán bộ quản lý Tổ Giám sát) với bà cho thấy có trách nhiệm giám sát mức tăng trưởng tín dụng và cấp tín dụng, là hoạt động giám sát sau.

Ông Hà Ngọc Minh được điều động làm Tổ viên từ 14/2/2012 - 5/2014. Theo trình bày của bị can Hà Tấn Phước thì ông Minh liên quan đến khoản tạm ứng Corebanking 63,276 tỷ đồng và khoản tiền 201,6 tỷ đồng đặt cọc thuê trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành, Q.10, TP HCM. Theo trình bày của bị can Lê Văn Thanh thì ông Minh có trách nhiệm liên quan đến khoản 400 tỷ đồng thuê trụ sở tại 816 Sư Vạn Hạnh, TP HCM.

Kết quả đối chất xác định ông Minh có nhiệm vụ giám sát các khoản phải thu phải trả, trong đó có khoản tạm ứng, là hoạt động giám sát sau, giám sát thông qua thông tin báo cáo.

Ông Quách Minh Trung là tổ viên từ 14/02/2012 - 5/2014. Theo trình bày của bị can Lê Văn Thanh thì ông Trung có trách nhiêm liên quan đến khoản 3.750 tỷ đồng giải ngân cho 10 doanh nghiệp của Phạm Công Danh vay, vì ông Trung thực hiện nhiệm vụ do Tổ trưởng phân công trong việc có ý kiến đối với các khoản cho vay.

Kết quả điều tra xác định nhiệm vụ quyền hạn cụ thể của Tổ viên Quách Minh Trung là giám sát Trustbank: có biện pháp thu hồi nợ đối với nhóm Phương Trang; phối hợp với nhóm khách hàng trọng yếu công khai việc sử dụng vốn tín dụng…Thực hiện đánh giá khách quan, đầy đủ chất lượng tài sản đảm bảo; phối hợp với ông Lê Ngọc Hải đánh giá và quản lý chặt chẽ tài sản đảm bảo tiền vay, bảo toàn được khoản vay tái cấp vốn của NHNN…là hoạt động giám sát sau.

Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra kết luận không đủ căn cứ để xử lý hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm đối với các cá nhân trên.

Xem thêm

Diệp Bình