|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Chủ tịch Trustbank khẳng định chỉ làm thuê cho Hứa Thị Phấn, không có thực quyền

17:30 | 09/05/2018
Chia sẻ
Ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Trustbank khẳng định nhận chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng với tư cách làm thuê cho bà Hứa Thị Phấn, không có thực danh và thực quyền. Hơn nữa, các thành viên khác trong HĐQT đều có tính chất như bị cáo, chỉ là người làm thuê.
nguyen chu tich trustbank khang dinh chi lam thue cho hua thi phan khong co thuc quyen Tòa cử bác sĩ chăm sóc con chưa đầy tháng của nguyên trợ lý bà Hứa Thị Phấn
nguyen chu tich trustbank khang dinh chi lam thue cho hua thi phan khong co thuc quyen Đại gia Hứa Thị Phấn đã rút ruột hơn 12.000 tỷ đồng của Trustbank như thế nào?

Sáng 9/5, tại phiên xét xử vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB).

nguyen chu tich trustbank khang dinh chi lam thue cho hua thi phan khong co thuc quyen
Phiên xét xử đại gia Hứa Thị Phấn (ảnh: Minh Anh)

Ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Trustbank khai bị cáo từng trải qua một quá trình dài làm trong ngành ngân hàng.

Bị cáo được bạn bè giới thiệu với Hứa Thị Phấn, sau đó bà Phấn kêu bị cáo vào làm tại ngân hàng Đại Tín. Sau khi gặp mặt thì bà Phấn đề nghị bị cáo vào làm Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Đại Tín.

Cuối năm 2008, bị cáo bắt đầu vào làm tại Ngân hàng Đại tín. Trong 6 tháng đầu, bị cáo không có phòng làm việc, chỉ có nhiệm vụ nắm tình hình thôi. Bị cáo làm như vậy cho đến kỳ họp cổ đông năm 2009. Số liệu về tài sản, vốn điều lệ, chi nhánh của Ngân hàng Đại Tín tại thời điểm này, bị cáo không nhớ.

Bị cáo khai chỉ thấy Ngân hàng Đại Tín là ngân hàng nhỏ, mang tính chất nông thôn và có vốn điều lệ ít và có khả năng trở thành ngân hành đô thị.

Tuy nhiên bị cáo cũng cho biết, trong khoảng thời gian 2010-2011, quy mô ngân hàng đã tăng lên với tổng tài sản khoảng 18.000 tỷ đồng và 150 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước.

Thời điểm đó, bà Phấn có mời bị cáo mua cổ phần nhưng bị cáo nói không có tiền. Sau đó, bà Phấn nói đưa bị cáo vào làm chủ tịch. Nhưng để tham gia HĐCĐ thì phải có cổ phần vì vậy bà Phấn nói bị cáo đứng tên giùm bà Phấn.

Tại phiên tòa, bị cáo khẳng định nhận chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín nhưng thực chất là làm thuê cho bà Phấn, không có thực danh và thực quyền. Hơn nữa, các thành viên khác trong HĐQT đều có tính chất như bị cáo, chỉ là người làm thuê.

Bà Phấn nói với bị cáo rằng chưa làm ngân hàng và không có chức vụ nhưng thực chất bà Phấn đã trải qua 5 ngân hàng...

"Lúc đầu bị cáo phân vân mãi, không hiểu sao bà Phấn không có chức danh chính thức, nhưng mọi động đều thông qua bà hết. Sau này bị cáo mới hiểu với tỷ lệ sở hữu hơn 84% cổ phần thì không ai cản trở được hành động của bà Phấn, điều khiển hoạt động theo ý bà", cựu Chủ tịch Trustbank khai.

Minh Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.