|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vẫn chưa hoàn thiện dự thảo quy định quản lý đối với Grab – Uber

06:53 | 05/02/2018
Chia sẻ
Lấy lý do đây là Nghị định có sức ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp và người dân nên Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục tổng hợp lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về dự thảo nghị định.

van chua hoan thien du thao quy dinh quan ly doi voi grab uber Khách đi GrabBike dịp Tết phải trả thêm phụ phí 10.000-20.000 đồng
van chua hoan thien du thao quy dinh quan ly doi voi grab uber Trước ngày hầu tòa, Grab nói cáo buộc của Vinasun chưa thuyết phục
van chua hoan thien du thao quy dinh quan ly doi voi grab uber Hà Nội đề xuất Uber, Grab phải công khai giá cước, số tài xế
van chua hoan thien du thao quy dinh quan ly doi voi grab uber

Các bộ, ngành vẫn loay hoay tìm giải pháp quản lý Uber, Grab (Ảnh minh họa)

Việc thẩm định dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có loại hình Uber – Grab được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện trong tháng 2/2018. Sau khi lấy ý kiến thẩm định các Bộ liên quan và UBND TP HCM và Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuyển cho Bộ Tư pháp thẩm định. Khi có kết quả thẩm định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Như vậy, sau một thời gian dài tranh cãi về tính pháp lý của loại hình vận tải bằng ô tô mới với Uber, Grab, đến nay, dự thảo Nghị định thay thế vẫn đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến.

Việc thí điểm đối với loại hình vận tải bằng Uber – Grab được thực hiện bắt đầu từ đầu năm 2016. Cụ thể, ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định 24 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Công tác thí điểm được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh trong vòng hai năm. Việc thí điểm nhằm tạo tiền đề triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành vận tải; Từng bước đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nền nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật. Sau thời gian thí điểm, Bộ sẽ đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng đề án trên phạm vi cả nước.

Sau hai năm, ngoài hai ứng dụng của Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber) và Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Car) còn có 8 đơn vị khác tham gia Đề án thí điểm kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng theo Quyết định 24 của Bộ GTVT bao gồm: Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (V.Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car), Công ty CP Sun Taxi (S.Car), Công ty CP Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic.Car), Công ty CP Hợp tác đầu tư và Phát triển (Home Car), Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Linh Trang (LB.Car), Công ty TNHH Phúc Xuyên (Emddi-Quảng Ninh).

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện có tổng số 866 đơn vị kinh doanh vận tải với hơn 36.809 phương tiện tham gia thí điểm. Trong đó, trên địa bàn TP HCM có 506 đơn vị vận tải, 3 nhà cung cấp phần mềm với 21.601 xe thí điểm. TP Hà Nội có 354 đơn vị vận tải, 7 nhà cung cấp phần mềm với 15.064 xe tham gia thí điểm. Tỉnh Quảng Ninh có 4 đơn vị vận tải, 2 đơn vị cung cấp phần mềm, 62 xe tham gia thí điểm. Còn Khánh Hòa, số lượng xe tham gia thí điểm là 100 và hai đơn vị vừa là doanh nghiệp vận tải vừa là nhà cung cấp phần mềm.

Loại hình chở khách có ứng dụng công nghệ như Grab, Uber từ khi thí điểm tại Việt Nam giúp người dân có thêm sự lựa chọn với chất lượng dịch vụ và giá cước tốt hơn, đồng thời buộc các hãng taxi truyền thống phải tự đổi mới. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, xã hội, sau hai năm thí điểm, vẫn còn một số bất cập cần phải tiếp tục hoàn thiện.

H.Anh