|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ưu tiên tuyển phụ nữ, một công ty hốt bạc từ những bệnh tế nhị của đàn ông

11:28 | 21/10/2018
Chia sẻ
Với lực lượng nhân sự mà phụ nữ chiếm đa số, những nội dung quảng cáo hài hước, một công ty chăm sóc sức khỏe đàn ông đạt doanh số hàng triệu USD mỗi tuần.

2018 là một năm tuyệt vời đối với Hims, một công ty ra đời vào tháng 11 năm ngoái để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nam giới. Hims nổi tiếng với những nội dung quảng cáo về các chứng bệnh tế nhị của quý ông (chẳng hạn như rối loạn cương dương) khiến người ta bật cười một cách thoải mái. Nhờ những nội dung quảng cáo như thế, Hims đạt doanh thu tới hàng triệu USD mỗi tuần. Hiện nay công ty có tới 124 bác sĩ để tư vấn bệnh nhân. Trong vòng gọi vốn mới nhất, Hims thu về gần 100 triệu USD, theo Entrepreneur.

Andrew Dudum, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Hims, khẳng định tầm nhìn của anh không phải là nguyên nhân khiến công ty tăng trưởng chóng mặt trong chưa tới một năm. Sản phẩm tốt cũng không phải lý do chính (mặc dù chúng đóng góp phần nào vào thành công).

uu tien tuyen phu nu mot cong ty hot bac tu nhung benh te nhi cua dan ong
Phụ nữ chiếm đa số trong lực lượng nhân sự của công ty Hims.

"Yếu tố chính, theo tôi, là bởi vì bởi vì phụ nữ chiếm đa số trong lực lượng nhân sự của công ty", Andrew tiết lộ. "Phần lớn thương hiệu Hims hình thành nhờ phụ nữ. Chúng tôi phải giáo dục nam giới rằng nói ra những bệnh nam khoa tế nhị là việc rất bình thường và khuyến khích họ bằng giọng điệu trìu mến nhưng thẳng thắn".

Hành trình khởi nghiệp từ lời chê của em gái

Thực ra, Hims ra đời nhờ công lao của em gái Andrew. Vài năm trước, cô từng chê Andrew rằng mặt của anh trông nhăn nhúm và bạc nhược nên đã cầm thẻ tín dụng của anh tới các siêu thị để mua cho anh một hộp kem chống nhăn trị giá 200 USD. Ban đầu anh không muốn dùng những sản phẩm đó, nhưng vì tiếc tiền nên anh thử, và nhận ra nó có tác dụng rất tốt.

"Mấy người bạn của tôi nhận ra sự thay đổi ấy. Họ hỏi tôi nguyên nhân và tôi kể lại câu chuyện của bản thân", Andrew nói.

Giống như Andrew, ban đầu mấy người bạn không muốn dùng kem chống nhăn da. Nhưng vài ngày sau, họ gửi tin nhắn tới điện thoại của Andrew, yêu cầu anh tiết lộ tên của kem mà cô em gái đã mua.

Hành vi của những người bạn khiến Andrew nảy ra ý tưởng thành lập công ty chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho nam giới. Anh rủ em gái làm cùng và cô đồng ý. Để nam giới thảo luận cởi mở về những vấn đề tế nhị như da nhăn, tóc rụng, rối loạn cương dương đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo.

"Sự đa dạng về suy nghĩ rất cần thiết đối với dịch vụ của tôi. Khi nói về những vấn đề nhạy cảm với đàn ông, ý kiến của những người phụ nữ có chồng, người yêu hay những đồng nghiệp nam sẽ gây tác động lớn, thôi thúc người ta hành động", Andrew nhận định.

Hiện nay phụ nữ chiếm 62% số nhà quản lý, 50% nhân sự chăm sóc khách hàng, 75% nhân sự vận hành của Hims.

"Ngay từ đầu, phụ nữ đã chiếm đa số nhân sự của Hims và đó là điều rất tuyệt", Melissa Baird, trưởng phòng sản phẩm và vận hành của Hims, bình luận.

uu tien tuyen phu nu mot cong ty hot bac tu nhung benh te nhi cua dan ong
Một hình ảnh hài hước mà Hims sử dụng trong chiến dịch tiếp thị.

Chiến lược kinh doanh dựa vào sự tinh tế của phụ nữ

Ở mọi bộ phận của Hims, các phụ nữ nắm vai trò lãnh đạo hiểu thách thức đang chờ họ ở phía trước. Song nhiều người trong số họ từng làm việc cho các công ty ưu tiên nam giới nên họ đánh giá cao văn hóa của chiến lược của Hims.

Giúp khách hàng cảm thấy thoải mái là mục tiêu đầu tiên của Hims. Công ty bỏ qua những thủ thuật mà công chúng thường thấy ở sản phẩm dành cho nam giới - với bao bì màu đỏ, ngôn ngữ mạnh mẽ. Thay vào đó, họ áp dụng nững biện pháp mà nam giới thường áp dụng để thu hút phụ nữ - như nói thầm, tạo ra bao bì và hộp thật đẹp để người mua cảm thấy tự hào khi để sản phẩm trong buồng tắm.

"Chúng tôi áp dụng những giải pháp khá toàn diện để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái", Hilary Coles, trưởng phòng thương hiệu, khẳng định.

Bước tiếp theo là tạo ra cá tính cho thương hiệu, và Hims chọn xây dựng một thương hiệu đậm chất hài hước. Chẳng hạn, trong một chiến dịch tiếp thị của Hims, công chúng thấy ảnh một cây xương rồng với dòng chữ: "Bạn xứng đáng tận hưởng sự cương cứng khi bạn muốn, chứ không phải khi của quý cho phép". Dòng chữ như thế có tác dụng "phá băng", khiến đàn ông cảm thấy thoải mái khi nói về vấn đề tế nhị.

"Đa số nam giới có ít nhất một vấn đề mà chúng tôi điều trị. Nếu bạn sử dụng sự hài hước khi khơi mào câu chuyện, đàn ông sẽ nhiệt tình tham gia bởi họ đã rũ bỏ tâm lý mặc cảm hoặc đề phòng. Ngay từ đầu, giám đốc Andrew đã nói chúng tôi phải tận dụng sự hài hước", Coles phát biểu.

Biện pháp của họ phát huy hiệu quả, và đàn ông không chỉ nói với chuyên gia tư vấn của Hims, mà còn nói với những nam giới khác. Họ đã bình luận về vấn đề nhạy cảm trên mạng xã hội. Những câu như kiểu "Liệu pháp của anh có tác dụng không?", "Rất tốt, tôi đã cải thiện đời sống chăn gối trong vài tháng qua" xuất hiện thường xuyên hơn.

Mức độ tương tác của khách hàng là động lực lớn nhất để 38 người trong công ty tiếp tục dấn bước.

"Khi những người đàn ông nói chuyện về chống da nhăn trên Instagram và Facebook, dùng dầu gội đầu chống rụng tóc, uống các viên bổ sung vitamin, chúng tôi hiểu họ đã tự tin để chăm sóc bản thân", Andrew bình luận.

Andrew thừa nhận 3 nữ trưởng phòng của anh thực hiện phần lớn công việc trong công ty.

"Nhiệm vụ của tôi là khiến 3 phụ nữ đó hạnh phúc và có động lực để làm việc", anh tiết lộ.

Xem thêm

Kim Cương