|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng Emddi giúp taxi truyền thống cạnh tranh với app gọi xe công nghệ

09:10 | 14/01/2019
Chia sẻ
Đơn thuần chỉ cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, Emddi không định đoạt giá cước hay hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện nay, số chuyến điều hàng ngày qua Emddi đã ngang với Grab Taxi.
emddi loi dap giup nganh taxi truyen thong dung vung truoc con bao co ten ung dung goi xe cong nghe 17 hãng taxi bắt tay với nhau để đối đầu Grab
emddi loi dap giup nganh taxi truyen thong dung vung truoc con bao co ten ung dung goi xe cong nghe Taxi truyền thống hưởng lợi khi 'bắt tay' với ứng dụng công nghệ

Số chuyến xe hàng ngày qua Emddi đã ngang với Grab Taxi

Khi thị trường có hàng trăm hãng taxi với nhiều ứng dụng gọi xe riêng biệt, một câu hỏi đặt ra là giải pháp nào sẽ giúp người dùng gọi xe thuận tiện nhất?

Họ không thể nhớ hết các hãng taxi, cũng không thể tải hết các ứng dụng gọi xe khác nhau vào một điện thoại với dung lượng ít ỏi. Họ chỉ tải vài cái tên nổi bật nhất. Vậy cơ hội nào cho các hãng taxi với số lượng xe khiêm tốn trước một đối thủ “sở hữu” hàng trăm ngàn chiếc xe như Grab?

Câu trả lời nằm ở sức mạnh “bó đũa”.

Nếu như G7 Taxi là giải pháp sát nhập thì Emddi giúp các hãng taxi độc lập, nhưng có thể liên minh với nhau, tạo nên được sức mạnh nhờ tăng độ phủ của số xe.

Là sản phẩm của các nhà khoa học của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Emddi chính là nền tảng hỗ trợ Liên minh Taxi Việt - ứng dụng điều xe dùng chung dành cho các hãng taxi truyền thống. Ứng dụng ra mắt từ giữa năm 2018.

Người đại diện cho nhóm tác giả của Emddi là ông Đào Kiến Quốc – giảng viên trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội. Ông cho biết, hiện tại, Emddi đã kết nối gần 100 hãng taxi ở 41 tỉnh, thành.

Dù khách hàng gọi xe qua ứng dụng Emddi hay gọi trực tiếp đến tổng đài, thì hoat động điều xe vẫn diễn ra nền tảng Emddi.

Riêng tại Hà Nội, 4.000 xe thuộc 8 hãng taxi thuộc Liên minh taxi Việt đã được kết nối qua Emddi. Con số này cao gấp hai lần số xe hiện tại mà G7 Taxi đang sở hữu.

“Mục tiêu của Liên minh taxi là phủ kín 63 tỉnh thành trong năm 2019, với khoảng 22.000 taxi. Nếu tính trung bình mỗi ngày mỗi xe có 15 chuyến gọi qua Emddi, kể cả bằng ứng dụng và gọi bằng điện thoại, (đây là con số tính non hơn số thực theo thống kê), mỗi ngày sẽ có trên 300.000 chuyến được thực hiện, gấp ba lần số chuyến của Grab hiện nay”, ông nói.

Hiện nay, số chuyến xe điều hàng ngày qua Emddi đã ngang ngửa với Grab Taxi.

Tại Hà Nội, khi Emddi triển khai đến công ty thứ 5, so với thời điểm mới triển khai công ty đầu tiên, ba chỉ số quan trọng nhất: thời gian chờ xe trung bình, tỉ lệ nhận chuyến (lái xe nhận chuyến mà công ty điều) và tỉ lệ từ chối do thiếu xe, đã được cải thiện đáng kể. Tỉ lệ chờ xe trung bình giảm từ 7 phút xuống 2 phút, tỉ lệ nhận chuyến tăng từ 50% lên 90% và tỉ lệ từ chối giảm từ 30% xuống 10%.

emddi loi dap giup nganh taxi truyen thong dung vung truoc con bao co ten ung dung goi xe cong nghe
Người đại diện nhóm phát triển Emddi, thầy Đào Kiến Quốc.

Emddi chỉ cung cấp nền tảng công nghệ cho hàng trăm hãng taxi

Khác biệt hoàn toàn với các ứng dụng gọi xe đang có mặt trên thị trường, Emddi cung cấp nền tảng công nghệ cho các công ty taxi độc lập, không tham gia vào việc định đoạt giá cước hay hoạt động kinh doanh vận tải. Ứng dụng cấp quyền và tạo tài nguyên, cho phép hãng taxi khác nhau tự khai báo khai báo các loại hình dịch vụ kinh doanh cùng với chính sách về giá.

Ông Quốc cho rằng Grab giành được lợi thế trên thị trường nhờ vào lối chơi đốt tiền của mình. Trong khi đó, các công ty taxi Việt phải chịu nhiều chi phí và o ép bởi các quy định vốn có, họ không thể mạnh tay chịu chi như “gã khổng lồ” này.

Ông dẫn lại lời của Chủ tọa Lê Công Toại trong phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện Vinasun - Grab ngày 28/12: “Qua vụ án này thiết nghĩ cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xây dựng lại khung pháp lý các loại hình kinh doanh vận tải nhằm tạo ra sự công bằng, bình đẳng cho các đơn vị tham gia hoạt động vận tải hành khách, tăng cường giám sát về giá cước và các chương trình khuyến mãi, đảm bảo việc chống phá giá làm rối loạn thị trường trong ngành vận tải. Cần có những chính sách hạn chế số lượng xe ô tô đang hoạt động theo mô hình dịch vụ mới này nhằm giảm bớt lưu lượng xe, tránh gây ách tắc giao thông nhất là ở các thành phố lớn…

Với mô hình hoạt động vận tải taxi như Grab thì trên thế giới chưa có quốc gia nào tách rời được giữa dịch vụ công nghệ cao với hoạt động kinh doanh vận tải, trong khi nội dung đề án 24 của BGTVT Việt Nam lại tách rời giữa dịch vụ công nghệ cao với hoạt động kinh doanh vận tải để triển khai thực hiện đề án là không thực tế. Vì vậy, BGTVT cần phải xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp và cần phải sửa đổi nội dung đề án 24. Bộ GTVT cần phải sửa đổi nội dung đề án 24 cho phù hợp nếu muốn tiếp tục thực hiện đề án này.

Từ chính sách bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh vận tải, Grab đã tăng giảm tùy tiện giá cước vận tải, nhà nước không quản lý được.Đã là kinh doanh thì phải đóng thuế, đóng đúng, đóng đủ theo ngành nghề kinh doanh.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng 2014 và 2016, số thuế Grab nộp cho nhà nước là 9,5 tỷ đồng, bằng 1/130 số thuế của Vinasun nộp trong cùng kỳ là 1200 tỷ. Đồng thời làm thất thu thuế theo mô hình của Grab là rất cao, không đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực vận tải, xảy ra tranh chấp gây bức xúc trong xã hội. Do đó, bộ Tài chính và cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp quản lý về giá cước vận chuyện và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định về luật doanh nghiệp kinh doanh vận tải…”.

Ông Quốc cho rằng mặc dù tòa án xử Grab bồi thường cho VinaSun 4,8 tỉ đồng, con số nhỏ so với số 41 tỉ VinaSun yêu cầu bồi thường, nhưng bản tuyên cáo rất đáng hoan nghênh ở chỗ đã nêu rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý là Bộ Giao thông Vận tải chưa tạo ra một hành lang pháp lý tốt, bất bình đẳng. Ông cho rằng kết luận này rất chính xác và quan trọng và người dân cần có thái độ công bằng hơn với các doanh nghiệp vận tải hành khách Việt.

Xem thêm

Tuệ An