|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Uber có thể huy động tới 12 tỷ USD từ 4 nhà đầu tư mới

16:31 | 16/08/2017
Chia sẻ
Uber đang trong quá trình đàm phán để huy động nguồn vốn có thể lên tới 12 tỷ USD từ 4 nhà đầu tư, tuy nhiên thỏa thuận này còn phụ thuộc vào kết quả của vụ kiện giữa hai thành viên của hội đồng quản trị.
uber co the huy dong toi 12 ty usd tu 4 nha dau tu moi
Ảnh minh họa.

Theo nguồn đáng tin cậy, 4 công ty đầu tư vào Uber bao gồm tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, công ty Didi Chuxing của Trung Quốc, Dragoneer Investment và General Atlantic của Mỹ. Goldman Sachs đang tư vấn cho Uber về thỏa thuận này.

Khoản đầu tư được dự báo sẽ huy động khoảng 1 - 1,5 tỷ USD cho Uber, tương đương giá trị từ năm ngoái. Điều kiện thứ hai của thỏa thuận sẽ cho phép các cổ đông bán cổ phần của mình với mức giá thấp hơn giá trị hiện tại. Nhà đầu tư có thể chi từ 2 tỷ USD – 10 tỷ USD để mua cổ phiếu của các cổ đông, phụ thuộc vào nhu cầu của người bán.

Bên cạnh đó, 4 nhà đầu tư mới có thể được trao quyền chỉ định nhiều nhất 2 đại diện trong hội đồng quản trị của Uber.

Uber, SoftBank, Didi, General Atlantic và Goldman Sachs từ chối đưa ra bình luận về thỏa thuận này, trong khi Dragoneer không phản hồi ngay lập tức câu hỏi từ Bloomberg.

Tuy nhiên, thỏa thuận này phụ thuộc vào khả năng giải quyết cuộc chiến đang nổ ra giữa hai cổ đông lớn nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất của Uber.

Công ty đầu tư mạo hiểm Benchmark đã kiện Travis Kalanick, cựu CEO của công ty, bị sả thải tháng 6 vì cáo buộc lừa các các nhà đầu tư và từ chối cung cấp thông tin của ban giám đốc khi đưa thêm 3 ghế ngồi trong ban quản trị vào năm ngoái. Kalanick phủ nhận mọi cáo buộc và nói rằng ông rất thất vọng trước hành động không thân thiện của Benchmark.

Nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Kalanick đang hỗ trợ cho một khoản đầu tư liên quan đến Softbank, với một nguồn vốn khổng lồ, gần 100 tỷ USD chi cho các giao dịch công nghệ.

Nếu ban giám đốc của Uber có thể giải quyết vụ tranh chấp của họ một cách nhanh chóng, thỏa thuận lần này sẽ cho phép công ty giữ lại giá trị khoảng 70 tỷ USD trên giấy tờ, đồng thời đưa ra một lối thoát cho các cổ đông đang hoang mang.

4 công ty có thể trở thành nhà đầu tư mới hiện đang trong giai đoạn thẩm tra, và các điều khoản của thỏa thuận vẫn đang được thảo luận.

Lyly Cao