|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá sẽ biến động không quá 2% trong năm 2018?

20:41 | 14/12/2017
Chia sẻ
Theo VCBS, nguồn cung ngoại tệ là yếu tố chính ảnh hưởng đến tỷ giá VNĐ/USD trong năm 2017 và năm 2018. Dự báo với nguồn ngoại tệ dồi dào, mức giảm giá của VNĐ so với USD trong năm 2018 sẽ không quá 2%.

VNĐ sẽ giảm giá không quá 2% trong năm 2018

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đưa ra hai yếu tố cơ bản có thể ảnh hưởng lên tỷ giá trong năm 2018 là nguồn cung ngoại tệ và giá trị của đồng USD.

Theo VCBS nguồn cung ngoại tệ dồi dào đặc biệt từ các dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp khi có rất nhiều cơ hội đầu tư từ thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại hối. Trong đó, tâm điểm tiếp tục là dòng vốn đầu tư gián tiếp với định hướng rõ nét ở nhiều doanh nghiệp là Nhà nước chỉ nắm cổ phần không chi phối.

ty gia se bien dong kho ng qua 2 trong na m 2018
Tỷ giá sẽ biến động không quá 2% trong năm 2018

Bên cạnh đó, đồng USD có thể sẽ mạnh lên trở lại khi FED tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ trong năm 2018. Tuy nhiên, sức mạnh của đồng USD cũng còn còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác, đặc biệt là sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ đi cùng mức độ hiện thực hóa chính sách của chính quyền tổng thống Donald Trump.

Với giả định các nền kinh tế lớn khác không biến động quá lớn, VCBS cho rằng nguồn cung ngoại tệ dồi dào sẽ giúp NHNN có thể chủ động hơn trong việc điều hành và bình ổn thị trường khi cần thiết. Từ đó, đảm bảo sức hấp dẫn của Việt Nam với dòng vốn đầu tư, tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp ở mức hợp lý để hỗ trợ tăng trưởng và giữ nợ công ở mức giới hạn cho phép.

Do vậy, VCBS dự báo mức giảm giá của VNĐ trong năm 2018 sẽ không quá 2%. Trong đó, các biến động sẽ được dần dần ghi nhận và không xảy ra trạng thái giật cục khi NHNN đã có những kinh nghiệm điều hành hợp lý so với các năm trước đây.

Cung ngoại tệ dồi dào hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ 2017

Nhận định về thị trường ngoại tệ trong năm 2017, VCBS cho rằng mặc dù có những biến động nhất định vào đầu năm nhưng trong cả năm tỷ giá vẫn duy trì được mức ổn định. Vào cuối tháng 11, tỷ giá bán USD tại nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) chỉ tăng khoảng 1,24% và phổ biến vào khoảng 22.750 – 22.760 VND/USD, duy trì mặt bằng giá ổn định trong vòng 6 tháng cuối năm.

ty gia se bien dong kho ng qua 2 trong na m 2018

Yếu tố chính quan trọng hỗ trợ cho sự ổn định của thị trường ngoại hối là nguồn cung ngoại tệ dồi dào trong năm 2017. Cung ngoại tệ chủ yếu đến từ các nguồn như thặng dư thương ại (2,8 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm); vốn FDI giải ngân (16 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước); đầu tư gián tiếp từ các nhà đầu tư ngoại (tăng 50%).

Ngoài ra còn có dòng vốn ngoại tệ tìm đến Việt Nam như một điểm sáng để đầu tư và tìm kiếm cơ hội với lợi thế về sự ổn định chính trị và kinh tế trong khi nhiều quốc gia khác, đặc biệt trong khu vực Châu Á, duy trì chính sách nới lỏng

Điều này phần nào được hỗ trợ nhờ các diễn biến tích cực trên thị trường thế giới. Cụ thể, bất chấp lộ trình tăng lãi suất của FED, việc USD giảm giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác được xem là yếu tố tích cực đối với sự ổn định của thị trường ngoại tệ. Thậm chí, nếu so với mặt bằng chung của các đồng tiền trong khu vực, sức mạnh tương đối của VND có sự cải thiện trong năm 2017.

Cùng với đó, VCBS cũng đánh giá cao vai trò điều hành của NHNN trong quá tình duy trì và bình ổn thị trường. Cụ thể, khi tỷ giá có dấu hiệu căng thẳng vào đầu năm, NHNN đã tiến hành tăng dần tỷ giá trung tâm nhằm tránh những biến động giật cục cũng như dần loại bỏ tâm lý đầu cơ trên thị trường. Kèm theo, NHNN cũng đã có động thái nâng tỷ giá mua ngoại tệ giao dịch với các NHTM nhằm nâng cao khả năng mua vào ngoại tệ khi nhận thấy nguồn cung tiềm tàng từ các ngân hàng này.

Chính sách xuyên suốt trên đã mang lại thành quả khi lượng dự trữ ngoại hối tăng lên mức cao kỷ lục 46 tỷ USD trong tháng 11, thanh khoản thị trường không quá dư thừa khi động thái mua được tiến hành dần dần.

Diệp Bình