|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Tổng thống Trump về chiến tranh thương mại

14:38 | 06/04/2018
Chia sẻ
Truyền thông Trung ương Trung Quốc hoan nghênh những cuộc đáp trả nhanh chóng của các nhà lãnh đạo nước này trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ và cho biết Mỹ sẽ phải học "bài học đau đớn" từ Trung Quốc.
 
truyen thong trung quoc canh bao tong thong trump ve chien tranh thuong mai Trung Quốc không lôi các khoản nợ vào cuộc chiến thương mại với Mỹ
truyen thong trung quoc canh bao tong thong trump ve chien tranh thuong mai Nếu Trung Quốc đánh thuế trả đũa, những doanh nghiệp Mỹ này sẽ thiệt hại nặng

Ngay khi Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần thì truyền thông nước này bắt đầu phát đi những bài báo nhấn mạnh rằng Trung Quốc chỉ hành động tự vệ và chính quyền Tổng thống Trump phải trả 25% mức thuế đối với khoảng 1.300 loại hàng nhập khẩu.

truyen thong trung quoc canh bao tong thong trump ve chien tranh thuong mai
Ảnh minh họa

Tờ Global Times đưa tin rằng khi Trung Quốc triển khai những biện pháp đáp trả, những gì mà Mỹ đã làm về chính sách thuế của họ giờ đây sẽ làm họ đau đầu vì những lợi ích về tài chính và chính trị có thể sẽ về con số không.

Trung Quốc cho biết vào thứ Tư (4/4) vừa qua rằng họ sẽ áp thuế 25% vào khoảng 50 tỷ USD giá trị nhập khẩu của Mỹ, đối đầu với mức thuế đề xuất của Mỹ công bố vào ngày trước đó. Mỹ đang đưa ra 60 ngày để nhận phản hồi từ công chúng. Trung Quốc đã nói rằng mức thuế quan sẽ có hiệu lực khi Mỹ có hành động.

Phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khen ngợi phản ứng nhanh chóng của Trung Quốc về vấn đề thuế quan và cho rằng Trung Quốc đã cho thấy một hành động sắc lẹm chỉ chưa đầy 24 tiếng mà người Mỹ cũng không thể dự đoán trước.

Bài báo nói rằng mối quan hệ này không còn là của David và Goliath mà là của hai người khổng lồ tương xứng với nhau, và sự khích động của Tổng thống Donald Trump về một cuộc chiến tranh thương mại đã không còn phù hợp với xu hướng toàn cầu. Các phóng viên có trụ sở tại Mỹ đã gửi một bài báo về cách mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Mỹ phản đối chính thuế của Tổng thống Trump.

The Global Times cho biết Trung Quốc có nhiều vũ khí để chống lại Mỹ trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại. Có thể là phá giá tiền tệ hoặc thúc đẩy đồng Nhân dân tệ như một sự thay thế cho đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Minh Đan