|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Một tuần 'náo loạn' thị trường chứng khoán bởi những dòng Twitter của Tổng thống Trump

17:00 | 07/04/2018
Chia sẻ
Tổng Thống Mỹ Donald Trump liên tục làm thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo, chính các nhà đầu tư cũng không rõ ông Trump đang chơi trò gì.
 
mot tuan nao loan thi truong chung khoan boi nhung dong twitter cua tong thong trump Dow Jones 'bốc hơi' gần 600 điểm phiên thứ Sáu, nỗi ám ảnh về chiến tranh thương mại tiếp tục đeo bám
mot tuan nao loan thi truong chung khoan boi nhung dong twitter cua tong thong trump Trung Quốc giáng đòn mạnh với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ
mot tuan nao loan thi truong chung khoan boi nhung dong twitter cua tong thong trump Trung Quốc ‘phản đòn’ Mỹ: Có thể áp thuế 25% đối với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ

Theo Bloomberg, tuần vừa qua, những tuyên bố liên tiếp của vị Tổng thống Đảng Cộng hòa đã làm cho thị trường Chứng khoán Mỹ chao đảo và kết phiên chiều ngày thứ Sáu, chỉ số S&P 500 đã giảm 1,4% so với phiên đầu tuần. Trong 5 ngày giao dịch, thị trường liên tục tăng giảm đột ngột vượt biên độ 1% tới 4 lần. Chỉ số biến động Cboe Volatility Index vọt lên trên 20 điểm, gần gấp đôi so với năm ngoái.

Tất cả những tín hiệu này cho thấy, có vẻ như Donald Trump không phải là một vị Tổng Thống của thị trường chứng khoán.

mot tuan nao loan thi truong chung khoan boi nhung dong twitter cua tong thong trump
Tỷ suất sinh lợi của chỉ số công nghiệp Dow Jones trong nhiệm kỳ (444 ngày tính từ ngày nhậm chức) của các Tổng Thống Mỹ từ năm 1900 tới nay. Tổng Tống Trump đã tụt xuống vị trí thứ 8. Nguồn: Bloomberg

Henry Peabody, Quản lý danh mục của Eaton Vance Management nói “Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Thị trường bị ảnh hưởng một cách hết sức kì lạ, bất thường".

Tổng thống Trump từng nhiều lần khiến các đầu tư chứng khoán phát hoảng bởi các dòng Tweet của mình, từ tuyên bố về nút bấm hạt nhân trong tay ông cho tới số phận của Hiệp định NAFTA. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống, sự lo sợ qua đi rất nhanh nhờ vào hàng loạt những chính sách khuyến khích doanh nghiệp liên tục được ban hành.

Giờ đây, Nhà Trắng đang động chạm đến các vấn đề với rất ít sự đồng thuận từ Phố Wall. Chẳng hạn như vào thứ Sáu vừa qua, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ ông Steven Mnuchin thừa nhận rằng “có một mức độ rủi ro nhất định” khi tranh chấp thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ leo thang trở thành một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện – điều mà chắc chắn các nhà đầu tư không muốn.

mot tuan nao loan thi truong chung khoan boi nhung dong twitter cua tong thong trump
Diễn biến của chỉ số S&P 500 trước tuyên bố của ông Trump về Amazon, Trung Quốc trả đũa bằng việc đánh thuế hàng hóa Mỹ trị giá 50 tỷ USD và Trump đề nghị đánh thuế thêm hàng hóa Trung Quốc trị giá 100 tỷ USD. Nguồn: Bloomberg

Những biến động của thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng xấu tới xếp hạng của ông Trump so với đời Tổng thống Mỹ trước đây. Trong năm đầu của nhiệm kỳ, chỉ số Dow Jones tăng 32% giúp cho ông Trump đứng thứ 3 trong danh sách những Tổng thống có ảnh hưởng tốt tới thị trường chứng khoán trong hơn 100 năm qua. Nhưng với những biến động từ hồi tháng 1 trở lại đây, ông Trump đã tụt xuống giữa bảng, sau các cựu Tổng thống Barrack Obama, George H.W. Bush và Bill Clinton.

Ảnh hưởng của ông Trump tới thị trường chứng khoán thể hiện rõ ràng nhất trong 5 ngày vừa qua. Ngay đầu tuần, thị trường giảm 2,2% sau khi ông Trump công kích Tập đoàn Amazon trên Twitter, làm cho đợt bán tháo các cổ phiếu công nghệ lớn càng trở nên trầm trọng. Việc Trung Quốc công bố danh sách những sản phẩm sẽ trở thành mục tiêu khi nước này áp thuế quan trả đũa các khoản thuế mà Nhà Trắng đưa ra cũng không có ảnh hưởng tích cực tới thị trường.

Sau đó thị trường có ba ngày hồi phục khi các quan chức chính phủ Mỹ khẳng định rằng những tranh cãi thương mại chỉ là một chiến lược trong thương lượng. Tuy nhiên ông Trump đã dập tắt hy vọng này vào chiều ngày thứ Năm khi ông đề nghị đánh thuế nhập khẩu mạnh hơn nữa, làm thị trường thêm một phen xuống dốc.

mot tuan nao loan thi truong chung khoan boi nhung dong twitter cua tong thong trump

Các tuyên bố của ông Trump chi phối toàn bộ thị trường tuần này, tới mức báo cáo việc làm công bố ngày thứ 6 – thường được theo dõi rất sát sao – hầu như không có tác động gì đáng kể. Các số liệu cho thấy, số lượng việc làm mới tăng chậm hơn dự kiến nhưng các nhà đầu tư cho rằng điều này cũng khó có khả năng ngăn cản Cục Dự trữ Liên Bang (Fed) tiếp tục các chính sách thắt chặt của mình.

Thay vào đó, mọi sự chú ý vẫn đổ dồn về phía các tín hiệu chính sách từ Nhà Trắng. Tương tự như hồi đầu tuần, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow hôm thứ Sáu đã cố gắng diễn giải những thông điệp gay gắt của ông Trump về vấn đề thương mại một cách mềm mỏng hơn nhưng nhìn vào sự suy giảm của thị trường chứng khoán, những tuyên bố xoa dịu của ông dường như đang mất dần tác dụng.

Ian Winer, đồng Giám đốc bộ phận cổ phiếu của Wedbush Securities cho biết: "Vấn đề mà các nhà đầu tư gặp phải là các thông điệp trước sau không thống nhất với nhau và chúng tôi không biết nên kỳ vọng điều gì. Chúng tôi đang ở trong một giai đoạn mà chúng tôi không trải qua từ rất lâu rồi và các nhà quản lý danh mục không biết chuyện gì sẽ diễn ra trong cuối tuần này".

Kiên Dương