|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Những tiểu bang nào bị thiệt hại nặng nhất khi Trung Quốc đánh thuế Mỹ?

20:21 | 07/04/2018
Chia sẻ
Trước nguy cơ bị Trung Quốc trả đũa, Washington, Lousiana và South Caroline, những tiểu bang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số hàng hóa Mỹ xuất sang quốc gia châu Á, có thể bị thiệt hại nặng nề.
nhung tieu bang nao bi thiet hai nang nhat khi trung quoc danh thue my Tổng thống Donald Trump dọa đánh thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng Trung Quốc
nhung tieu bang nao bi thiet hai nang nhat khi trung quoc danh thue my Nếu Trung Quốc đánh thuế trả đũa, những doanh nghiệp Mỹ này sẽ thiệt hại nặng
nhung tieu bang nao bi thiet hai nang nhat khi trung quoc danh thue my Người chăn nuôi heo Mỹ đối mặt với thua lỗ vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc
nhung tieu bang nao bi thiet hai nang nhat khi trung quoc danh thue my Thêm 106 mặt hàng của Mỹ bị Trung Quốc áp thuế nhập khẩu

Bắc Kinh hiện đã công bố hai kế hoạch đánh thuế hàng hóa của Mỹ. Nhằm trả đũa thuế nhôm thép mà Mỹ đặt ra, Trung Quốc cho biết sẽ áp mức thuế 15-25% lên 128 mặt hàng (3 tỉ USD).

nhung tieu bang nao bi thiet hai nang nhat khi trung quoc danh thue my
Tổng giá trị hàng hóa Mỹ xuất sang Trung Quốc năm 2017 đạt 130 tỉ USD - Ảnh: Reuters

Sau đó, đến lượt kế hoạch áp thuế 25% với 106 mặt hàng (trị giá 50 tỉ USD) được đưa ra. Đây là động thái đáp trả danh sách 1.300 sản phẩm Trung Quốc (trị giá 50 tỉ USD) mà Mỹ muốn đánh mức thuế tương tự.

Tổng thống Donald Trump ngày 5.4 còn cho biết đang xem xét khoản thuế bổ sung 100 tỉ USD đối với hàng Trung Quốc. Bắc Kinh lập tức khẳng định sẵn sàng đối phó “bằng mọi giá”.

Trước vòng luẩn quẩn đe dọa đánh thuế-trả đũa, thị trường chứng khoán đã gặp nhiều biến động. Nhiều chính trị gia đảng Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cú sốc kinh tế khi chiến tranh thương mại nổ ra. Hiện vẫn chưa rõ tình hình sẽ tiến triển ra sao, nhưng chắc chắn các ngành và địa phương sẽ chịu những tác động khác nhau.

Trong năm 2017, tổng giá trị hàng hóa Mỹ xuất sang Trung Quốc đạt 130 tỉ USD, trong đó các mặt hàng của ngành hàng không vũ trụ, đậu tương, xe, đồ điện tử và giấy chiếm hơn một nửa.

Xét theo vùng miền, hàng hóa của các bang Washington, California, Texas, Louisiana và South Carolina chiếm khoảng 51% tổng số hàng xuất sang Trung Quốc.

Trong năm 2016, Washington, Oregon, Alaska, Louisiana và South Carolina xuất hàng hóa sang Trung Quốc nhiều hơn các tiểu bang khác, theo số liệu về thương mại hàng hòa quốc tế của Cục Thống kê dân số Mỹ (US Census Bureau). Vì vậy, những bang này nằm trong danh sách những địa phương sẽ phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất khi căng thẳng thương mại leo thang.

Ngoài ra, Iowa, South Dakota cùng Nebraska cũng bị tác động do phụ thuộc vào xuất khẩu ngũ cốc, như bắp và đậu tương, mặt hàng có tên trong danh sách 106 hàng Mỹ bị Bắc Kinh dọa áp thuế 25%.

nhung tieu bang nao bi thiet hai nang nhat khi trung quoc danh thue my
Do phụ thuộc vào xuất khẩu ngũ cốc, Iowa, South Dakota cùng Nebraska có thể bị tác động không nhỏ - Ảnh: TIME

Nếu Bắc Kinh hiện thực hóa kế hoạch đánh thuế lên xe các loại, Indiana, Michigan, Ohio, Tennessee sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Một số lượng lớn lao động trong ngành ô tô là người dân của tiểu bang này. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, Michigan có khoảng 180.000 việc làm trong ngành này.

Cẩm Bình