|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhà đầu tư đang thờ ơ với rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán

15:52 | 19/04/2018
Chia sẻ
Chiến lược gia Mỹ cảnh báo rằng nhà đầu tư dường như đang quên đi rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Chiến lược gia cũng nhận định không có lý do thuyết phục nào khiến Trung Quốc sẽ cho phép nhượng bộ với Mỹ và có thể sẽ có một vụ bùng phát khác.
nha dau tu dang tho o voi rui ro lon nhat cua thi truong chung khoan 3 kịch bản lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ
nha dau tu dang tho o voi rui ro lon nhat cua thi truong chung khoan Dấu hiệu nào cho thấy thị trường con bò của chứng khoán Mỹ đã kết thúc?
nha dau tu dang tho o voi rui ro lon nhat cua thi truong chung khoan Chuyên gia cảnh báo thị trường con gấu với phố Wall, chứng khoán Mỹ đang mất dần kiên nhẫn với tình hình thương mại?

Không có lý do thuyết phục nào khiến Trung Quốc nhượng bộ

Khi mùa kết quả kinh doanh với con số vượt kỳ vọng, các nhà đầu tư đã bỏ lại cuộc chiến tranh thương mại phía sau. Một chiến lược gia nói rằng đó có thể là một sai lầm.

Bà Kristina Hooper - Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco nói với CNBC rằng: "Những kinh nghiệm cho thấy là hầu hết các rủi ro về địa chính trị không ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian dài, nhưng có một ngoại lệ đối với quy tắc đó".

Bà nói: "Mặc dù thị trường dường như không quan tâm đến bất kỳ cuộc chiến thương mại nào sắp xảy ra, nhưng chúng tôi rất lo lắng về khả năng đó".

Mức độ cảnh báo về một cuộc chiến tranh thương mại tiềm năng đã được quay trở lại kể từ bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước. Ông Tập Cận Bình đã cam kết giải phóng nền kinh tế Trung Quốc cho thương mại và đầu tư nước ngoài, cả hai đều được xem là một động thái để làm dịu đi căng thẳng với Mỹ.

Tuy nhiên, bà Hooper cũng cảnh báo rằng các thị trường không đánh giá thấp khả năng chiến lược của Chủ tịch Trung Quốc. Không có lý do thuyết phục nào khiến Trung Quốc sẽ cho phép nhượng bộ vấn đề này và có thể sẽ có một vụ bùng phát khác.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng lên trong tuần này. Hôm thứ Ba, Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế nhập khẩu 179% đối với cao lương của Hoa Kỳ sau cuộc điều tra chống bán phá giá. Một ngày trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cấm các công ty Mỹ bán sản phẩm của ZTE, một công ty viễn thông Trung Quốc.

Trung Quốc sở hữu một "kho vũ khí" chống lại Mỹ

nha dau tu dang tho o voi rui ro lon nhat cua thi truong chung khoan
Ảnh: Bloomberg

Nếu một cuộc chiến tranh thương mại trỗi dậy trở lại sẽ khủng bố các thị trường, chuẩn bị cho một cuộc bán tháo, Hooper cảnh báo. "Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy một đợt bán tháo khoảng 10% hay ít hơn một chút. Ở đó có một mối đe dọa thực sự", bà Hooper cảnh báo.

Nếu căng thẳng leo thang, Phố Wall có thể thấy một cuộc chiến tranh thương mại không điển hình, nơi thuế quan được tuân theo các phương pháp phi truyền thống từ Trung Quốc.

"Hãy nhớ rằng Trung Quốc có một kho vũ khí trong một cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra mà không mang tính truyền thống. Nó không phải là thuế trả đũa, nó có thể là giảm giá trị của đồng nhân dân tệ, có thể là không mua thêm trái phiếu của Mỹ hoặc bán một số trái phiếu Mỹ mà họ đang nắm giữ, tăng chi phí vay của Mỹ lên".

Theo Kho bạc của Mỹ, Trung Quốc đã nắm giữ 1.180 tỷ USD trái phiếu Mỹ và các loại khác vào tháng 2.

Sự không chắc chắn về các sự kiện địa chính trị đã khiến bà Hooper cảm thấy thận trọng trong năm nay. Bà dự đoán S&P 500 sẽ đạt 2.800 điểm vào cuối năm. Bà Hooper nói: "Có vẻ như tôi đang bi quan. Chúng tôi chắc chắn có thể tăng cao hơn, nhưng tôi nghĩ rằng chỉ có thể tăng 10% trong năm nay".

Mục tiêu S&P 500 đạt 2.800, tương ứng tăng khoảng 4,6% so với mức hiện tại. Ước tính của Hooper thấp hơn mục tiêu trung bình là 3.000 điểm của phố Wall.

Hoàng Kiều