|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dow Jones 'bốc hơi' gần 600 điểm phiên thứ Sáu, nỗi ám ảnh về chiến tranh thương mại tiếp tục đeo bám

06:26 | 07/04/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào thứ Sáu do lo ngại cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc càng ngày càng tăng lên. Phố Wall cũng trở nên chao đảo về dữ liệu việc làm đáng thất vọng.
dow jones boc hoi gan 600 diem phien thu sau noi am anh ve chien tranh thuong mai tiep tuc deo bam Dow Jones tăng hơn 240 điểm bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục là một tuần đáng thất vọng

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 572,46 điểm xuống 23.932,76 điểm. Boeing và Caterpillar là những cổ phiếu giảm điểm nhiều nhất trong rổ chỉ số chứng khoán. Chỉ số S&P 500 giảm 2,2% xuống còn 2.604,47 điểm, trong đó ngành công nghiệp là ngành giảm mạnh nhất. Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 2,3%, đóng cửa ở mức 6.915,11 điểm.

dow jones boc hoi gan 600 diem phien thu sau noi am anh ve chien tranh thuong mai tiep tuc deo bam
Diễn biến các chỉ số phiên thứ Sáu (Nguồn: CNBC)

Thị trường cổ phiếu chạm mức thấp phiên trong hai giờ giao dịch cuối cùng, với chỉ số Dow giảm 767,02 điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay. Một số nhà đầu tư đã hy vọng rằng Fed sẽ nhận thức được sự biến động gần đây của thị trường gây ra bởi tranh chấp thương mại.

Tính chung cẩ tuần, chỉ số Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 0,7% và 1,4% bên cạnh chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 2,1%.

dow jones boc hoi gan 600 diem phien thu sau noi am anh ve chien tranh thuong mai tiep tuc deo bam
Diễn biến chỉ số Dow Jones trong tuần qua (Nguồn: CNBC)

Nỗi sợ chiến tranh thương mại và dữ liệu việc làm "dìm" chứng khoán Mỹ

Sau khi Trung Quốc công bố việc áp thuế mới đối với 106 sản phẩm của Mỹ hôm thứ Tư, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu vào ngày thứ Năm và nói rằng ông đã yêu cầu đại diện phía thương mại Hoa Kỳ xem xét bổ sung 100 tỷ đô la thuế quan đối với Trung Quốc.

Hợp đồng chứng khoán tương lai của Mỹ giảm mạnh trong khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc. Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết nước này sẽ không ngần ngại phản ứng lại với sự đáp trả đối với các loại thuế mới từ Mỹ.

Ông Trump tweet vào hôm thứ Sáu rằng: "Trung Quốc, một cường quốc kinh tế, được coi là một nước đang phát triển trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Vì vậy họ nhận được những lợi ích và lợi thế to lớn, với Mỹ Có ai nghĩ rằng đó là công bằng hay không. WTO là không công bằng với Mỹ".

dow jones boc hoi gan 600 diem phien thu sau noi am anh ve chien tranh thuong mai tiep tuc deo bam
Nội dung dòng tweet của Tổng thống Donald Trump hôm thứ 6

Boeing và Caterpillar là hai công ty có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, cổ phiếu của cả hai đều giảm hơn 3%.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ cao cũng giảm. Cổ phiếu Amazon đã giảm 3,2% trong khi Apple giảm 2,6%; Netflix giảm 1,7% sau khi tăng điểm trong thời gian ngắn.

Thị trường chứng khoán Mỹ có thời điểm đã thu hẹp đà giảm xuống mức thấp trong phiên vào giữa trưa sau khi một quan chức của Bộ Kinh tế Mexico cho hay người này "rất tin tưởng" sẽ sớm đạt được thỏa thuận mới về NAFTA.

dow jones boc hoi gan 600 diem phien thu sau noi am anh ve chien tranh thuong mai tiep tuc deo bam
Ảnh: Brendan McDermid/Reuters

Nhưng sau đó các chỉ số chính đã tiếp tục lao dốc sau khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết có khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Ông Scott Clemons, chiến lược gia đầu tư của Brown Brothers Harriman nói: "Nếu điều này dẫn tới nhiều mức thuế quan sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế".

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp đà giảm thấp hơn cũng gây ra bởi việc công bố số liệu việc làm đáng thất vọng so với dự kiến. Bộ Lao động báo cáo nền kinh tế Mỹ đã bổ sung thêm 103.000 việc làm trong tháng 3, trong khi các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters dự kiến tăng thêm 193.000 việc làm.

Hoàng Kiều