|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Donald Trump dọa đánh thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng Trung Quốc

12:39 | 06/04/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đánh thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, làm nóng lại cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
tong thong donald trump doa danh thue bo sung 100 ty usd len hang trung quoc Nếu Trung Quốc đánh thuế trả đũa, những doanh nghiệp Mỹ này sẽ thiệt hại nặng
tong thong donald trump doa danh thue bo sung 100 ty usd len hang trung quoc Mỹ muốn đàm phán với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp thương mại

“Do biện pháp trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc xem thuế nhập khẩu bổ sung 100 tỷ USD có thích hợp hay không”, Tổng thống Donald Trump cho biết.

tong thong donald trump doa danh thue bo sung 100 ty usd len hang trung quoc
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images/Shutterstock/CNN.

Trước đó, Mỹ đã thông báo kế hoạch đánh thuế lên khoảng 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc với kim ngạch ước tính 50 tỷ USD với lý do Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Trung Quốc lập tức đáp trả với các sắc thuế tương tự lên hàng nhập khẩu Mỹ.

Tuyên bố trong đêm 5/4 của Tổng thống Donald Trump khiến thị trường chao đảo và gây tranh cãi ngay trong nội bộ Đảng Cộng hòa.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington không lập tức phản ứng đề xuất thuế mới của ông Trump. Chính quyền Bắc Kinh trước đó cho biết sẽ đáp trả tương xứng với bất kỳ loại thuế nào đánh lên hàng hóa nước này.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh Trung Quốc không châm ngòi một cuộc chiến tranh thương mại. Nhưng chúng tôi không lo sợ và sẽ đấu tranh quyết liệt đến phút cuối nếu ai đó nhất quyết theo đuổi cuộc chiến này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Lời đe dọa của ông Trump bị lên án ngay trong nội bộ Đảng Cộng hòa. Thượng nghị sỹ Ben Sasse của bang Nebraska gọi động thái trên là “cách ngu ngốc nhất có thể để làm việc này”. “Trung Quốc đã làm sai nhiều thứ, nhưng ngài Tổng thống không có kế hoạch cụ thể nào để giành chiến thắng vào lúc này. Ông ấy đang đe dọa đốt cháy cả nền nông nghiệp Mỹ”, ông Sasse cho biết.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cho biết yêu cầu của ông Trump là “phù hợp”. “Trung Quốc đã chọn cách đe dọa đánh thuế bất bình đẳng lên hàng tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có sản phẩm nông nghiệp của chúng ta. Những biện pháp tương tự chắc chắn sẽ gây thêm thiệt hại cho nhiều công nhân, nông dân và doanh nghiệp Mỹ. Với tình hình này, ngài Tổng thống có lý khi yêu cầu các biện pháp bổ sung thích hợp để loại bỏ những hành động, chính sách và cách thực hành bất bình đẳng được xác định trong báo cáo của USTR”, ông Lighthizer cho biết.

Trường Giang