|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp mọi nguy cơ

13:56 | 15/11/2018
Chia sẻ
Theo Chủ tịch Fed, nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp sự ảm đạm của thị trường nhà đất và nợ doanh nghiệp ngày càng cao. Phát biểu này vào ngày 14/11 của ông Jerome Powell đã gây chú ý của dư luận.
chu tich fed kinh te my se tiep tuc tang truong bat chap moi nguy co Nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý 3
chu tich fed kinh te my se tiep tuc tang truong bat chap moi nguy co Giá vàng tuần tới: Bò tót sẵn sàng bứt phá, 'nhắm' ngưỡng 1.250 USD/ounce
chu tich fed kinh te my se tiep tuc tang truong bat chap moi nguy co
Nguồn: Reuters.

Phát biểu này vào ngày 14/11 của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Fed tại Dallas Robert Kaplan. Cuộc nói chuyện không đề cập trực tiếp đến vấn đề tăng lãi suất nhưng cũng không có ý kiến phản đối nào về việc Fed dự kiến tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 12.

Tuy nhiên, ông cũng liệt kê một số lo ngại đã bắt đầu nảy sinh giữa các quan chức Fed khi họ tranh luận về mức tăng và tốc độ tăng lãi suất ngắn hạn, đây là cơ sở để xác định chi phí đi vay của nền kinh tế. Khi được hỏi về những thách thức mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt trong thời gian tới, Powell chỉ ra đó là sự chậm tại của đầu tư ra nước ngoài, động lực tăng trưởng từ việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu hiện nay đang giảm dần theo thời gian.

Trước đó, tại phiên họp, ông chỉ ra vấn đề của thị trường nhà ở là một mối quan tâm của Fed. Và trong khi rủi ro tài chính được coi là "khá ôn hòa", không phải vấn đề về đòn bẩy tài chính của ngân hàng hay hộ gia đình mà những món nợ khổng lồ của doanh nghiệp là yếu tố khiến Fed phải lưu ý.

“Hiện nay có rất nhiều yếu tố bất lợi trong việc xây dựng nhà ở như chi phí vật liệu, khan hiếm lao động,... và cả lãi suất vay tăng" khiến chi phí vay thế chấp nhà tăng lên, Powell nói.

Trong khi, tỷ lệ đòn bẩy và các chỉ số tín dụng khác có lợi cho sức khỏe tổng thể, "có một số khoản vay đáng kể của doanh nghiệp khiến chúng tôi phải để mắt tới".

Fed đã tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 9 vừa qua và Powell vào thời điểm đó thể hiện quan điểm lạc quan về tỷ lệ thất nghiệp có khả năng đang tiếp tục duy trì ở mức thấp kỷ lục, tăng trưởng liên tục và lạm phát gần tới ngưỡng mục tiêu của ngân hàng trung ương là 2%.

Bình luận của ông sau cuộc họp đó rất cởi mở. Trong một bài phát biểu công khai đầu tháng 10, Powell cho rằng nền kinh tế đang phát triển một cách "đặc biệt".

Trong những tuần vừa qua sau khi thị trường chứng khoán bị sụt giảm mạnh, những con số mới nhất về tổng sản phẩm trong nước cho thấy dòng đầu tư chậm lại và dữ liệu toàn cầu chỉ ra rằng tăng trưởng toàn cầu bắt đầu giảm.

Điều đó không làm thay đổi quan điểm của Fed và các nhà hoạch định chính sách tại cuộc họp tuần trước cho biết tăng trưởng kinh tế tiếp tục "mạnh mẽ".

Giống như nhiều đồng nghiệp của mình, Powell gợi ý rằng sự thúc đẩy mà nền kinh tế đã nhận được từ các chính sách liên bang khác nhau có thể sớm bắt đầu suy yếu.
"Động lực đó sẽ dần dần giảm đi vàcó thể xảy ra trong năm tới", ông nói.

Xem thêm

Thu Phương