|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Bò tót sẵn sàng bứt phá, 'nhắm' ngưỡng 1.250 USD/ounce

08:00 | 21/10/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, sự phục hồi của vàng tuần qua trong bối cảnh đồng USD mạnh và biên bản họp Fed đầy quan điểm “diều hâu” có thể đồng nghĩa kim loại quý này đang sẵn sàng “tỏa sáng” lần nữa.
gia vang tuan toi bo tot san sang but pha nham nguong 1250 usdounce Giá vàng tuần tới: Bò tót 'cầm trịch', giá sẽ tiếp tục đi lên?
gia vang tuan toi bo tot san sang but pha nham nguong 1250 usdounce Giá vàng tuần tới khó ‘nhúc nhích’ khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Khi tuần giao dịch khép lại, giá vàng hôm nay đang hướng đến tuần tăng thứ ba liên tiếp, đánh dấu cuộc bứt phá ngoạn mục sau một mùa hè ảm đạm. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex chốt tuần giao dịch ở 1.231,60 USD/ounce, tăng 0,12% trong ngày, sau khi lên cao nhất 10 tuần hồi đầu tuần ở gần ngưỡng 1.237 USD/ounce.

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Giá vàng hiện đang ở giao điểm kỹ thuật quan trọng. Các biểu đồ ngắn hạn cho thấy chúng ta đang ở trung bình động 100 ngày”, chuyên gia phân tích Jonathan Butler của hãng Mitsubishi nói với Kitco News vào ngày 19/10.

Ông Butler lưu ý, đây là bối cảnh tuyệt vời cho vàng trong tuần tới. “Nếu chúng ta chứng kiến sự hỗ trợ cơ bản ổn định trên trung bình động 100 ngày, chúng ta có thể chạm 1.250 USD/ounce, và có thể vượt lên ngưỡng đó”, ông nhận định.

Ông Bill Baruch – chủ tịch hãng Blue Line Futures, cho biết trung bình động 100 ngày là rào cản cho vàng trong quá khứ, đồng thời cho rằng ông “hoàn toàn lạc quan” về giá vàng nếu kim loại quý này có thể duy trì trên ngưỡng giá 1.230 USD/ounce.

“Giá vàng ghi nhận phiên đóng cửa trên ngưỡng 1.230 USD/ounce vào ngày 18/10 và chúng tôi cho rằng điều này sẽ tạo nền tảng để tiếp tục phát triển cờ hiệu tăng (bull flag). Đóng cửa trên ngưỡng này là điều lạc quan và sẽ đưa vàng đến mục tiêu trên trong khoảng 1.244 – 1.250 USD/ounce”, ông Baruch cho biết.

gia vang tuan toi bo tot san sang but pha nham nguong 1250 usdounce
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Giá vàng có thể lên đến mức nào?

Ông Butler kỳ vọng nhìn thấy sự duy trì của đợt tăng mua bù thiếu vốn đã diễn ra trong vài tuần qua, bất chấp đồng USD mạnh và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng.

Vị chuyên gia phân tích này không loại trừ ngưỡng 1.300 USD/ounce nhưng cảnh báo rằng đợt bán tháo đồng bạc xanh là điều cần thiết để điều đó xảy ra. “Khó có khả năng đồng USD sẽ bị bán tháo nghiêm trọng khi nền kinh tế Mỹ đang thể hiện mạnh mẽ. Với nhiều nhà đầu tư, nước Mỹ là sự đặt cược an toàn hơn so với Trung Quốc”, ông Butler nhận định.

Nếu ngưỡng 1.250 USD/ounce đạt được trong tuần tới, giá vàng thế giới có thể sẵn sàng tiếp tục đi lên, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp Jim Wyckoff của Kitco cho biết.

“Mục tiêu trên tiếp theo là 1.250 USD/ounce vốn có thể đạt được trong tuần tới nếu căng thẳng địa chính trị leo thang, cụ thể là rạn nứt giữa Mỹ và Arab Saudi và/hoặc nếu thị trường chứng khoán thế giới chịu áp lực bán mạnh. Nếu rào cản 1.250 USD/ounce được xóa bỏ, cánh cửa sẽ mở cho thách thức ở ngưỡng 1.300 USD/ounce”, ông Wyckoff nhận định.

Ở hiện tại, ông Wyckoff cho rằng giao dịch “bấp bênh” của vàng trong tuần qua không phải biểu hiện của thị trường giá xuống. “Nó cho thấy chú bò tót đang tích lũy năng lượng cho bước đi lên kế tiếp”, ông cho biết.

Sự phục hồi của vàng xuất phát từ mối quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư được kích thích bởi đợt bán tháo chứng khoán gần đây, theo chiến lược gia hàng hóa Christopher Louney của RBC Capital Markets.

“Đợt bán tháo chứng khoán khiến nhiều người nghĩ lại cách đặt vị thế của họ và tạo ra các dư địa mới trong không gian vàng. Sự lao dốc của các loại tài sản khác đã tạo sự nâng đỡ cho vàng”, ông Louney cho biết.

Ông nhìn thấy đà tăng giá tiếp theo của vàng do vị thế cực ngắn trên sàn COMEX nhưng tin rằng ngưỡng 1.300 USD/ounce chỉ khả thi trong năm tới.

Chiến lược gia hàng hóa và vĩ mô của ngân hàng ICBC Standard Bank đồng tình rằng môi trường kỹ thuật có vẻ đã sẵn sàng đi lên.

“Sau khi ổn định một cách thăm dò trong tháng 9, giá vàng ghi nhận sự phục hồi 50 USD/ounce vào đầu tháng 10, tạo ra tiềm năng cho đợt tăng mua bù thiếu tiếp theo lên ngưỡng 1.300 USD/ounce”, ông Garvey nhận định trong một báo cáo ngày 18/10.

Dữ liệu vĩ mô và vàng

Biên bản họp tháng 9 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy đợt tăng lãi suất lần thứ ba trong năm nay được nhiều người tán thành và có sự đồng thuận rộng rãi rằng các đợt tăng dần lãi suất là cần thiết trong tương lai.

Trong tháng 9, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết định nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 2 – 2,25%.

Sau khi biên bản họp được công bố, giá vàng hầu như không biến động, giữ hầu hết các mức tăng trước đó.

“Những người kỳ vọng giá vàng giảm mạnh sau khi biên bản họp của FOMC được công bố có thể đã bất ngờ bởi sự phục hồi của vàng. Bất ổn bên ngoài và tâm lý hỗn độn của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán có thể khuyến khích các nhà giao dịch bám chặt vào vị thế vàng trong hiện tại”, chuyên gia phân tích nghiên cứu Lukman Otunuga của FXTM cho biết.

Ông Butler nói thêm, lý do giá vàng không biến động mạnh là vì biên bản họp xác nhận điều mà thị trường đã biết trước – “cam kết của Fed tăng lãi suất do tăng trưởng kinh tế, lạm phát chạm mục tiêu và thị trường việc làm dần được lấp đầy”.

Các sự kiên vĩ mô tuần tới bao gồm các thông báo lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) lần lượt vào thứ Tư và thứ Năm.

Tại Mỹ, các chuyên gia sẽ theo dõi sát sao báo cáo hàng hóa lâu bền dự kiến công bố vào thứ Năm và số liệu GDP quý III dự kiến công bố vào thứ Sáu.

Xem thêm

Trường Giang