|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới khó ‘nhúc nhích’ khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

08:00 | 07/10/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư kim loại quý nên chú ý vào khả năng phục hồi của giá vàng trong bối cảnh lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và số liệu kinh tế vĩ mô ấn tượng của nước này vốn cho thấy rủi ro lạm phát – một trong những yếu tố hỗ trợ chính cho vàng.
gia vang tuan toi kho nhuc nhich khi kinh te my tiep tuc tang truong manh me Giá vàng tuần tới vẫn chịu sức ép từ đồng USD sau chuỗi giảm dài nhất trong hai thập kỷ
gia vang tuan toi kho nhuc nhich khi kinh te my tiep tuc tang truong manh me Giá vàng tuần tới sẽ được định đoạt sau cuộc họp chính sách của Fed

Tuần qua, giá vàng  thế giới liên tục chống chọi hàng loạt dữ liệu kinh tế vĩ mô tích cực của Mỹ cũng như lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này lên cao nhất 7 năm ở mức trên 3,2%.

Lãi suất trái phiếu đi lên nhờ số liệu kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt sau khi chỉ số phi sản xuất công nghiệp ISM vọt lên gần mức cao kỷ lục trong tháng 9, nhà kinh tế Mỹ Andrew Hunter của hãng tư vấn Capital Economics cho biết.

“Chỉ số này kích hoạt đợt tăng vọt của lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, bên cạnh những thông điệp mang tính ‘diều hâu’ từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed), trong đó Chủ tịch Jerome Powell cho rằng lãi suất vẫn cách xa mức trung lập và sẽ phải tăng thêm”, ông Hunter nói.

Tuy nhiên, giá vàng hôm nay vẫn đứng vững trên ngưỡng 1.200 USD/ounce và giá vàng Comex giao tháng 12 đóng cửa ở 1.205,40 USD/ounce, tăng 0,32% trong ngày thứ Sáu.

gia vang tuan toi kho nhuc nhich khi kinh te my tiep tuc tang truong manh me
Ảnh minh họa. Nguồn: shutterstock.com/claffra.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Đó là chuyển biến quan trọng với giá vàng, ông Jonathan Butler – chuyên gia phân tích của hãng Mitsubishi, nói với Kitco News vào ngày 5/10.

“Khi lãi suất trái phiếu tăng, nó khiến các loại tài sản không sinh lợi suất như vàng trở nên khốn khổ. Nếu các bạn giữ kim loại quý như tài sản phòng thủ trước bất ổn kinh tế, lãi suất trái phiếu tăng khiến bạn cảm thấy như đang lỡ một buổi tiệc”, ông Butler chia sẻ.

Trưởng chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management cho biết xu hướng trong quá khứ cho thấy lãi suất trái phiếu bất ngờ tăng mạnh sẽ kích hoạt một đợt bán tháo đáng kể trên thị trường vàng.

“Cuối những năm 90 thế kỷ trước, khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ và lãi suất đi lên, chúng ta lại chứng kiến thị trường vàng giá xuống nghiêm trọng”, ông Cieszynski cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Tuy nhiên, ông Butler cho rằng điều đó không xảy ra ở hiện tại, khi vàng không bị bán tháo do lo ngại lạm phát. “Lạm phát đang gia tăng và áp lực lạm phát đang bắt đầu xuất hiện”, ông nói.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp Jim Wyckoff của Kitco lý giải, rủi ro lạm phát là “yếu tố giá lên” đối với các kim loại quý, đặc biệt là vàng. “Các thị trường trái phiếu chính phủ khác cũng đang chứng kiến lãi suất tăng, tương tự như tại Mỹ. Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy lạm phát giá âm thầm có thể trở thành vấn đề trong tương lai. Đó là viễn cảnh giá lên dành cho các loại tài sản ‘cứng’ như hàng hóa thô, trong đó có kim loại quý, nhưng là viễn cảnh giá xuống đối với các tài sản ‘giấy’ như chứng khoán và trái phiếu”, ông Wyckoff nhận định.

Ông Cieszynski chỉ ra, vàng đã thể hiện như một loại tài sản phòng thủ trước lạm phát trong thời gian qua, đồng thời cho rằng kim loại quý này “thăng trầm cùng với giá dầu và gần đây đi lên theo giá dầu Brent và WTI”.

gia vang tuan toi kho nhuc nhich khi kinh te my tiep tuc tang truong manh me
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Các chuyên gia phân tích của Kitco News đều nhất trí rằng giá vàng có thể tăng trong tuần tới, nhưng cũng có khả năng giá kim loại quý này mắc kẹt trong khoảng giá hẹp và không thể chạm đỉnh năm nay ở mức trên 1.380 USD/ounce cho đến năm sau.

“Các yếu tố chi phối từng ngày là đồng USD và lãi suất, vốn có thể quyết định diễn biến giá vàng”, chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của hãng TD Securities cho biết. Ông McKay nói thêm, giá vàng có thể mắc kẹt trong khoảng 1.185 – 1.215 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Cieszynski lạc quan về giá vàng tuần tới và cho biết kim loại quý này đã xây nền vững chắc. “Giá vàng sẽ phải vượt qua ngưỡng 1.215 USD/ounce để phát tín hiệu về một đợt tăng mạnh mẽ”, ông nói.

Ông Butler cho rằng giá vàng có vẻ như đã sẵn sàng bứt phá, đồng thời mô tả quá trình ổn định giá diễn ra trên thị trường vàng trong những tháng qua. “Có vẻ như vàng sắp bứt phá khỏi khoảng giá hẹp. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó phải vượt lên ngưỡng 1.213 USD/ounce”, ông nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia phân tích của hãng Mitsubishi, sau khi vượt ngưỡng 1.213 USD/ounce, bước đi lớn tiếp theo sẽ là chinh phục trung bình động 100 ngày ở 1.234 USD/ounce. Theo ông, điều quan trọng là theo dõi cách lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng ảnh hưởng đến giá vàng.

Trong khi đó, ông McKay nhận thấy sự thay đổi chỉ diễn ra trong năm tới. “Giá vàng có thể mắc kẹt cho đến khi chúng ta bước vào nửa đầu năm 2019, đó là khi ta có thể thấy chu kỳ của Fed dần kết thúc cũng như các ngân hàng trung ương khác bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ”, ông cho biết.

Xem thêm

Trường Giang

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.