|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc tham vấn WTO về việc Mỹ áp thuế CBPG sản phẩm nhôm của nước này

17:17 | 06/11/2017
Chia sẻ
Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho ý kiến về việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá (CBPG) lên sản phẩm nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 27/10 vừa qua.
trung quoc tham van wto ve viec my ap thue cbpg san pham nhom cua nuoc nay
Một nhà máy sản xuất nhôm tấm lá cuộn tại Trung Quốc. Nguồn: AFP/Getty Images.

Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Washington vi phạm các quy định thương mại quốc tế sau khi Mỹ quyết định áp thuế CBPG lên đến 162% đối với mặt hàng nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc hôm 27/10. Đồng thời cho biết đã trình lên WTO yêu cầu tham vấn bổ sung theo cơ chế giải quyết tranh chấp của tổ chức này vào ngày 3/11.

Trung Quốc đưa ra quyết định này khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị có chuyến công du tới Trung Quốc từ ngày 8 – 10/11. Trước đó vào tháng 4, ông Trump đã yêu cầu mở cuộc điều tra về tác động của nhôm nhập khẩu đối với an ninh quốc gia.

Chính quyền Bắc Kinh phàn nàn về việc Mỹ sử dụng một điều khoản, nhưng đã hết hạn, trong thỏa thuận gia nhập WTO của Trung Quốc vào năm 2001. Theo điều khoản này, các quốc gia thành viên của tổ chức này được lấy giá bán của một nước thứ ba để đối chiếu xem hàng hóa Trung Quốc có bị bán phá giá hay không.

“Mỹ đã phớt lờ việc Điều khoản 15 đã hết hiệu lực, và tiếp tục theo đuổi phương pháp sai lầm, sử dụng giá bán của một nước thứ ba để đối chiếu trong các cuộc điều tra CBPG đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Tháng 8, Mỹ ra quyết định sơ bộ về việc áp thuế chống trợ cấp lên sản phẩm nhôm tấm lá cuộn của Trung Quốc. Đến ngày 27/10, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết đã có kết luận sơ bộ về việc Trung Quốc bán phá giá nhôm tấm lá cuộn tại thị trường Mỹ và quyết định áp thuế nhập khẩu sơ bộ trong khoảng 97% - 162% lên mặt hàng này.

trung quoc tham van wto ve viec my ap thue cbpg san pham nhom cua nuoc nay Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc

Bloomberg cho biết, Mỹ đã áp thuế đối với sản phẩm nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng ...

Trường Giang

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.