|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc

09:16 | 28/10/2017
Chia sẻ
Bloomberg cho biết, Mỹ đã áp thuế đối với sản phẩm nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du tới Bắc Kinh vào tháng tới.
my ap thue chong ban pha gia doi voi nhom cuon nhap khau tu trung quoc
Ảnh: Reuters

Thứ Sáu (27/10), Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế nhập khẩu sơ bộ trong khoảng 96,81% - 162,24% đối với sản phẩm nhôm tấm lá cuộn của Trung Quốc, vì cho rằng mặt hàng này đang được bán với mức giá thấp một cách không công bằng.

Hồi tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ đã áp thuế đối với sản phẩm này củaTrung Quốc trong khoảng 16,56% - 80,9%, với lý do hỗ trợ ngành công nghiệp nội địa.

Động thái này cho thấy ý định tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc của chính quyền của ông Trump nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ đã đạt được một chút thành tựu.

Tổ chức Thực thi Thương mại Hiệp hội Nhôm, đại diện cho các nhà sản xuất Mỹ, là người kiến ​​nghị về vụ áp thuế thuế chống trợ cấpvà chống bán phá giá lần này.

Quyết định áp thuế chống bán phá giá hôm thứ Sáu đã bị hoãn lại hồi đầu tháng này để có nhiều thời gian hơn nhằm xác định liệu Trung Quốc có nên được coi là một nền kinh tế phi thị trường hay không, điều này có thể làm cho Mỹ linh hoạt hơn trong việc tính thuế áp dụng đối với sản phẩm của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá vào ngày 23/2/2018.

Trước đó, ông Trump đã sử dụng mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là 350 tỷ USD như bằng chứng về một sân chơi bình đẳng, và tuyên bố sẽ loại bỏ các hành vi thương mại không lành mạnh.

Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền ông Trump đã không triển khai được các biện pháp mạnh mẽ hơn khi Mỹ đang tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc để đối phó Triều Tiên.

Lyly Cao