|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả tuyên bố áp thuế 25% của Mỹ

18:17 | 30/05/2018
Chia sẻ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hua Chunying cho biết sẽ thực hiện các biện pháp mạnh tay để bảo vệ quyền lợi của nước này trước tuyên bố áp thuế 25% của Mỹ. 
trung quoc san sang dap tra tuyen bo ap thue 25 cua my Sốc: Mỹ tuyên bố áp thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
trung quoc san sang dap tra tuyen bo ap thue 25 cua my Cục diện Trung-Mỹ sau hai vòng đàm phán
trung quoc san sang dap tra tuyen bo ap thue 25 cua my Trung Quốc mạnh tay giảm thuế nhập khẩu ô tô

Hôm Thứ Tư (30/5), Trung Quốc cảnh báo sẽ sẵn sàng đáp trả Mỹ nếu Washington kích động chiến tranh thương mại. Tuyên bố này được được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ đến thăm Trung Quốc.

trung quoc san sang dap tra tuyen bo ap thue 25 cua my

Hôm 29/5, Mỹ bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD nếu Bắc Kinh không giải quyết vấn đề ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Ngoài ra, một số quan chức Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ đang lên kế hoạch rút ngắn thời hạn visa của một số công dân Trung Quốc như một phần chiến dịch bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ hạn chế dòng tiền đầu tư của Trung Quốc vào các ngành công nghệ cao của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị cho hội nghị cấp cao diễn ra vào ngày 12/6 với sự tham gia của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người có chủ trương đối ngoại ủng hộ Trung Quốc.

Tuyên bố áp thuế bất ngờ được đưa ra khi cả hai bên đang cố gắng tìm giải pháp điều chỉnh cán cân thương mại. Năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên tới 375 tỷ USD.

Trong chuyến viếng thăm từ ngày 2/6 đến ngày 4/6, Bộ trưởng Ross kỳ vọng Trung Quốc sẽ đồng ý mua nhiều hàng của Mỹ hơn nữa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hua Chunying cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp mạnh tay để bảo vệ quyền lợi của nước này nếu Washington chỉ hành động “theo cảm tính”.

Tờ Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không hành động thiếu cẩn trọng. Tuy nhiên, nước này sẽ sẵn sàng đáp trả để bảo vệ lợi ích của họ.

Trước đó, nỗi lo chiến tranh thương mại được xoa dịu sau khi ông chính quyền ông Trump đạt được thỏa thuận xóa bỏ lệnh cấm công ty sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc ZTE Corp mua lại linh kiện điện tử của Mỹ trong 7 năm.

William Zarit, ông William Zarit, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết đe dọa của từ phía Washington gây ảnh hưởng nhất định. “Cá nhân tôi cho rằng quyết định này của ông Trump không đơn thuần chỉ là một chiến lược. Việc áp thuế không phải là giải pháp tốt để giải quyết tranh chấp”, ông William Zarit nói.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.