|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc mạnh tay giảm thuế nhập khẩu ô tô

15:26 | 23/05/2018
Chia sẻ
Động thái giảm thuế này đưa được ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump và giới chức Trung Quốc đang tìm cách hòa giải, xoa dịu căng thẳng thương mại.
trung quoc manh tay giam thue nhap khau o to Nếm thất bại, ô tô Trung Quốc vẫn lao vào thị trường Việt Nam
trung quoc manh tay giam thue nhap khau o to Mỹ trừng phạt nặng thép TQ xuất cảng từ Việt Nam
trung quoc manh tay giam thue nhap khau o to Chệnh lệch mức sống ở Trung Quốc hơn 46.000 USD

Mới đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm 15% thuế nhập khẩu ô tô chở khách, tạo thêm cơ hội mở cửa thị trường đối với với mặt hàng vốn bị xếp vào đối tượng bị áp thuế trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

trung quoc manh tay giam thue nhap khau o to
Trung Quốc mạnh tay giảm thuế nhập khẩu ô tô

Bộ Tài chính Mỹ hôm Thứ Ba (22/5) cho biết lệnh thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7. Mức thuế 25% mà Trung Quốc áp lên ô tô chở khách kéo dài hơn 1 thập kỷ, được coi là động lực giúp thị phần xe từ Ấn Độ và châu Âu tại Trung Quốc tăng. Tháng trước, Trung Quốc cân nhắc đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô xuống 10% hoặc 15%.

Động thái giảm thuế này đưa được ra trong bối cảnh tổng thống Donald Trump và giới chức Trung Quốc đang tìm cách hòa giải, xoa dịu căng thẳng thương mại.

Nhà phân tích Juergen Pieper nhận định “Đây hoàn toàn là thông tin tốt và có thể là dấu hiệu của Trung Quốc đang muốn nhượng bộ. Điều này dẫn tới Mỹ giảm bớt những áp lực mà họ đặt lên với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”. Đồng thời, việc giảm thuế còn thể hiện quyết tâm của Trung Quốc thực hiện cam kết mở cửa thị trường và cũng là lời đáp trả đối với cáo buộc của tổng thống Donald Trump rằng Trung Quốc bảo hộ nền kinh tế.

Về phần Mỹ, tổng thống Donald Trump rút quyết định áp mức thuế hàng tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc do vấp phải sự phản đối của Nhà Trắng. Đồng thời, nhiều quan chức lo ngại chiến dịch thương mại của ông Trump sẽ ảnh hưởng tới quá trình đàm phán với Triều Tiên.

Một động thái khác cho thấy căng thẳng Mỹ - Trung hạ nhiệt, 2 quốc gia đồng ý thương lượng nhằm tháo gỡ lệnh cấm vận đối với công ty ZTE Corp.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm xuống còn 6%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay. Hiện tại doanh số bán xe nhập khẩu chỉ chiếm 4,2% trong tổng số 28,9 triệu xe được bán trong năm 2017.

Bên cạnh giảm thuế nhập khẩu ô tô, Trung Quốc hôm 18/5 còn tuyên bố sẽ dừng cuộc điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với cao lương nhập khẩu từ Mỹ.

Lệnh thuế này sẽ có lợi không những cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Tesla và Ford Motor Co. mà còn cả những nhà sản xuất châu Á nhà Daimler hay Toyota Motor Corp.

Cổ phiếu của Tata Motors và BMW đánh dấu phiên tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng sau khi thông tin này được tiết lộ.

Hãng xe Ford và Porsche bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Trung Quốc. Porche cho biết “Khách hàng Trung Quốc sẽ có cơ hội được hưởng mức giá ưu đãi nhất với những lựa chọn “cấu hình” tốt nhất”.

trung quoc manh tay giam thue nhap khau o to Nếm thất bại, ô tô Trung Quốc vẫn lao vào thị trường Việt Nam

Đức Quỳnh