|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc đang 'săn lùng' nhà đầu tư trái phiếu nước ngoài

19:33 | 04/01/2019
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Trung Quốc đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư trái phiếu nước ngoài trong kế hoạch quảng bá và giảm tải sức ép lên đồng Nhân dân tệ.

 
trung quoc dang san lung nha dau tu trai phieu nuoc ngoai Trung Quốc giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc vì dấu hiệu mới về sự chậm lại của nền kinh tế
trung quoc dang san lung nha dau tu trai phieu nuoc ngoai Kinh tế Trung Quốc tiếp tục yếu đi
trung quoc dang san lung nha dau tu trai phieu nuoc ngoai
(Ảnh: Bloomberg)

Nhu cầu đầu tư trái phiếu Chính phủ Trung Quốc đang tăng trưởng

Trước lo ngại về kịch bản tháo chạy ồ ạt của dòng vốn như năm 2015, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch nhằm giảm bớt áp lực đối với đồng Nhân dân tệ, Bloomberg đưa tin.

Theo đó, Trung Quốc có thể thu hút ngoại tệ và gia tăng nhu cầu đối với đồng Nhân dân tệ bằng cách mở cửa cho các nhà đầu tư trái phiếu nước ngoài.

Hiện tại, các quỹ đầu tư lớn trên thế giới đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư và có thể muốn tiếp xúc với thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới của Trung Quốc.

Trước đó, dòng tiền đã đổ vào Trung Quốc khi nước này thiết lập một dự án mang tên “Kết nối trái phiếu” dành cho người nước ngoài giao dịch tại Hồng Kông vào tháng 7/2017. Nhưng các quỹ đầu tư nước ngoài đã bắt đầu rút tiền ra khỏi Trung Quốc vào cuối năm 2018.

Goldman Sachs nhận định, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng thu hút các nhà đầu tư trái phiếu nước ngoài như một chiến dịch mới để quảng bá đồng Nhân dân tệ. Và một phần của kế hoạch này liên quan đến việc chỉnh sửa các quy định nhằm giúp trái phiếu Trung Quốc lọt vào chỉ số trái phiếu toàn cầu của Bloomberg Barclays trong tháng 4/2019.

Nhu cầu đầu tư trái phiếu Chính phủ Trung Quốc đang tăng trưởng. Người mua trái phiếu chính của Trung Quốc cho đến nay vẫn là các quỹ giàu có và ngân hàng trung ương, với rất ít nhà quản lý tài sản không chính thức nhận được vào, theo Morgan Stanley.

Trái phiếu Trung Quốc có khả năng lời tốt nhất thế giới?

Trái phiếu chính phủ Trung Quốc được coi là một trong những loại trái phiếu có khả năng sinh lời tốt nhất thế giới trong năm 2018.

Dữ liệu của ICE Bank of America Merrill Lynch cho thấy khả năng sinh lời của trái phiếu Trung Quốc ở mức 7,7%/năm, trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ chỉ kiếm được 0,8%. Tuy nhiên, mức tăng đó là tính theo đồng nhân dân tệ và đồng nhân dân tệ giảm 5,4% so với đồng USD.

Mặt khác, khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc nhiều hơn chưa đủ để vượt qua những lo ngại về địa chính trị. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm tổn thương đồng nhân dân tệ và cũng có thể khiến người nước ngoài tạm dừng mua thêm trái phiếu Trung Quốc để theo dõi thị trường.

Cụ thể, các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ đã cắt giảm danh mục của họ khi bán trái phiếu của Trung Quốc vào tháng 10.

Hiện tại, các nhà đầu tư này chỉ nắm giữ 2% lượng trái phiếu 5 năm mà Trung Quốc đã phát hành, từ mức 20% trong năm 2017. Và ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc cũng đã hủy bỏ việc bán trái phiếu bằng USD tại Mỹ vào tháng 11.

trung quoc dang san lung nha dau tu trai phieu nuoc ngoai

Lượng trái phiếu Trung Quốc được nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ (đơn vị: Nhân dân tệ)

(Nguồn: Bloomberg)

Ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới thị trường trái phiếu

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô của Plc Standard Chartered ở Hồng Kông, cho biết dòng vốn nước ngoài, đặc biệt là những người tham gia vào thị trường trái phiếu sẽ rất quan tâm về cán cân thanh toán của Trung Quốc.

Trong khi đó, cán cân thanh toán hiện tại sẽ xấu đi trước bối cảnh chiến tranh thương mại và hoạt động tái cấu trúc nền kinh tế của nước này.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đang giảm dần và một số nhà kinh tế thậm chí còn dự đoán trong những năm tới, nước này sẽ chuyển sang thâm hụt tài khoản vãng lai kéo dài.

Nếu thị trường trái phiếu Trung Quốc nhận được làn sóng tiền mặt từ nước ngoài, điều đó sẽ giúp tài trợ cho thâm hụt mà không phải chịu một khoản nợ bằng ngoại tệ đầy nguy hiểm.

Ước tính dòng vốn chảy vào Trung Quốc trong những năm tới rất khác nhau, từ khoảng 760 tỉ USD trong dài hạn tại Morgan Stanley đến 1 nghìn tỉ USD như dự báo của Goldman vào cuối năm 2022 hay 3 nghìn tỉ USD vào cuối năm 2020 của UBS Asset Management.

Jason Pang, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management ở Hồng Kông, cho biết công ty của ông đã tăng cường nắm giữ Trung Quốc trong những tháng gần đây, và việc bổ sung thêm hay không là tùy thuộc vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Xem thêm

Quốc Thụy