|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc chốt thương vụ kim loại lịch sử với Mỹ

15:46 | 31/08/2016
Chia sẻ
Thông qua thương vụ mua lại một trong những công ty sản xuất kim loại hàng đầu nước Mỹ, Trung Quốc tiếp tục nâng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường kim loại toàn cầu.
trung quoc chot thuong vu kim loai lich su voi my

Ngày 29/8, công ty con Zhongwang USA của tập đoàn sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới - China Zhongwang Holdings (Trung Quốc) tuyên bố sẽ mua lại Aleris Corp. – một trong những công ty sản xuất kim loại hàng đầu của Mỹ với mức giá 2,33 tỷ USD, Bloomberg đưa tin.

Đây được xem là thương vụ quốc tế lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc trong lĩnh vực kim loại, đồng thời cũng là bước tiến quan trọng trong hoạt động giao thương của hai bên sau nhiều năm tranh chấp về thuế nhập khẩu kim loại.

Theo ông Paul Adkins – giám đốc quản lý tại công ty Tư vấn AZ China, thương vụ với Aleris sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Zhongwang để tiếp cận với những công nghệ sản xuất hiện đại và thu hút thêm nhiều khách hàng hơn, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không và ôtô.

“Aleris là nhà cung cấp vật liệu cho nhiều khách hàng cao cấp, từ Boeing cho tới các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Zhongwang mua lại Aleris đồng nghĩa rằng Trung Quốc đang nắm giữ hơn một nửa nguồn cung nhôm chính của thế giới.”

Theo thông tin ban đầu, Zhongwang USA sẽ trả 1,11 tỷ USD tiền mặt cho các cổ đông và tiếp quản 1,22 tỷ USD nợ ròng của Aleris. Thương vụ được cho là sẽ hoàn tất trong quý I/2017.

Zhongwang USA cho hay: “Bản chất của thương vụ này là để mở rộng phạm vi hoạt động, chứ không phải là hợp nhất. Cả hai công ty có thể bù cho nhau những khiếm khuyết về mặt địa lý và công suất sản xuất. Aleris và Zhongwang sẽ vẫn hoạt động độc lập, nhưng không có sự chồng chéo hoặc cạnh tranh giữa hai bên.”

Thông tin về thương vụ giữa Zhongwang USA và Aleris được công bố trong khi tập đoàn mẹ China Zhongwang đang bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) điều tra cáo buộc có hành vi trốn thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm ép đùn. Phủ nhận cáo buộc trên, Zhongwang USA khẳng định cuộc điều tra của DOC sẽ không ảnh hưởng tới thương vụ của công ty với Aleris.

Kim Dung

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.