|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Triển vọng thị trường chứng khoán 2018: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

19:00 | 23/02/2018
Chia sẻ
Bức tranh thị trường năm 2018 khá tươi sáng với nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhưng vẫn có những rủi ro nhất định đến từ các vụ việc xử lý các sai phạm quản lý doanh nghiệp nhà nước, sự trì trệ của hoạt động thoái vốn nhà nước và độ biến động trong phiên đang tăng.
trien vong thi truong chung khoan 2018 cho thay song ca ma nga tay cheo Ông Andy Ho: Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2018
trien vong thi truong chung khoan 2018 cho thay song ca ma nga tay cheo TS Nguyễn Trí Hiếu: Thị trường chứng khoán vừa qua giống như hiện tượng của đội U23

Thị trường năm 2018 tiếp tục sôi động với các thương vụ lớn

Trong một báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ghi nhận nhiều thương vụ vẫn chưa thể hoàn thành trong năm 2017, dự kiến sẽ chuyển sang năm 2018.

Theo kế hoạch được công bố, Nhà nước sẽ tiến hành cổ phần hóa 44 doanh nghiệp, thoái vốn 135 doanh nghiệp (trong đó có khoảng 66 doanh nghiệp đang được giao dịch trên HOSE, HNX và UPCoM) với nhiều tên tuổi nổi bật như VICEM, IDICO, Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (VinaFood 2), Tổng Công ty Phát điện 3 (Genco 3)...

trien vong thi truong chung khoan 2018 cho thay song ca ma nga tay cheo

Cùng với sự thành công của các thương vụ IPO, thoái vốn, một lượng lớn vốn đầu tư được kỳ vọng sẽ tiếp tục chảy vào thị trường, hay nói cách khác, thanh khoản và mức vốn hóa thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Thêm vào đó, hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước được kỳ vọng sẽ hiệu quả và minh bạch hơn cũng là những điểm sáng mà thị trường có thể trông chờ.

VN-Index năm 2018 rơi vào khoảng 1.151 – 1.170 điểm

VN-Index tiếp tục hướng đến mốc điểm cao hơn dựa trên nền tảng lợi nhuận các doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt. Sử dụng top 50 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất hiện tại, đại diện cho 88% vốn hóa thị trường, VDSC dự đoán mức tăng trưởng EPS ở khoảng 19%. Nếu tính thêm các khả năng pha loãng của một số cổ phiếu ngân hàng thì mức tăng trưởng này ước tính 17%.

Bên cạnh đó, VDSC cũng cho rằng P/E thị trường sẽ không suy giảm do nhiều yếu tố thuận lợi về vĩ mô trong và nước đồng thời dòng tiền của nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vào thị trường rất mạnh. Do đó, vùng điểm hợp lý của VN-Index cho năm 2018 sẽ rơi vào khoảng 1.151 – 1.170 điểm.

Nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi theo chuẩn MSCI hỗ trợ dài hạn cho thị trường

Việc thị trường Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ top đầu thế giới trong năm 2017 đã gây chú ý với nhiều nhà đầu tư, tức trước khi ra thông báo chính thức thăng hạng thì MSCI sẽ đưa thị trường vào danh sách theo dõi và cần một năm để xem xét, lấy ý kiến đánh giá về các yếu tố cải thiện từ các nhà đầu tư. VDSC cho rằng kịch bản được xem xét ngay trong năm 2018 không xảy ra.

Thay vào đó, nếu những thay đổi diễn ra tích cực thì việc được đưa vào "danh sách theo dõi" có thể kỳ vọng vào giữa năm 2019 và sẽ mất thêm hai năm để thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức nằm trong nhóm các thị trường mới nổi.

Vẫn có những rủi ro nhất định

Bức tranh thị trường năm 2018 khá tươi sáng với nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhưng vẫn có những rủi ro nhất định. Tuy nhiên, VDSC chưa nhận thấy rủi ro nào thực sự quá lớn để đảo chiều hoàn toàn xu thế của thị trường trong năm 2018. Một vài rủi ro có thể đề cập đến như:

Thứ nhất, rủi ro từ các vụ việc xử lý các sai phạm quản lý doanh nghiệp nhà nước. Trong năm 2017, khi Chính phủ đẩy mạnh việc xử lý sai phạm tại nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn như PVN thì thị trường vẫn không có phản ứng tiêu cực.

Trong giai đoạn thị trường “con bò” thì tâm lý rất tốt và có thể không bị tác động bởi những sự kiện này. Tuy nhiên, nếu những sự kiện này diễn ra trong giai đoạn thị trường điều chỉnh tạm thời thì vẫn có thễ bị “khuếch đại” hệ quả, qua đó có thể làm nhịp điều chỉnh mạnh và kéo dài hơn.

Thứ hai, sự trì trệ của hoạt động thoái vốn nhà nước, niêm yết nhà nước cũng có thể trở thành một yếu tố kém thuận lợi cho thị trường. Câu chuyện về “đổi mới doanh nghiệp nhà nước” thực ra đã được đề cập từ năm 2015 và cũng có những dấu ấn nhất định trong năm 2016.

Các doanh nghiệp mới niêm yết và thoái vốn nhà nước thực chất cũng tác động lên thị trường năm 2017 nhưng lại bắt nguồn từ các doanh nghiệp tư nhân như VJC, VRE và lẻ tẻ những đợt thoái vốn PLX, VNM, SAB hay danh sách 4 trong số 10 “cổ phiếu SCIC thoái vốn”.

Điều này cho thấy kỳ vọng của thị trường vào vấn đề này lớn dần theo thời gian từ giai đoạn giữa đến cuối năm 2017. Nhà đầu tư cũng kỳ vọng 2018 – 2019 sẽ là đỉnh điểm của hoạt động đổi mới doanh nghiệp nhà nước và rất sẵn sàng tham gia đấu giá IPO, tìm cổ phiếu OTC.

Do vậy, nếu quá trình lại tiếp tục bị trì trệ thì sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của không chỉ nhà đầu tư trong mà lẫn nhà đầu tư ngoài nước.

Thứ ba, độ biến động trong phiên đang tăng. Chênh lệch giữa mức cao nhất và thấp nhất phiên ngày một mạnh, tăng dần trong giai đoạn 2 quý cuối năm 2017 và đang ở ngay mức bình quân 1,3% kể từ năm 2010. Quan sát biến động trong quá khứ thì khi độ biến động này tăng lên mức cao như vậy thì mức sinh lợi sẽ sụt giảm trong trong vài quý kế tiếp và thậm chí bị âm.

Cuối cùng, những biến động địa – chính trị trong khu vực và quốc tế cũng có thể tác động đến thị trường. Một vài sự kiện tiêu biểu trong vài năm gần đây có thể kể đến như Trung Quốc thay đổi cơ chế tỷ giá (8/2015), Brexit (6/2017) hay căng thẳng bán đảo Triều Tiên… Những sự kiện này hoặc tác động thẳng vào tâm lý nhà đầu tư, hoặc tác động vào vĩ mô của Việt Nam như tỷ giá, cán cân thương mại…

Minh Anh