Trắng tay tại Shark Tank, 8 startup vẫn thành công rực rỡ
Trong khi một số nhà khởi nghiệp trẻ có thể gây ấn tượng với các "shark" và nhận khoản đầu tư mà họ mong đợi thì những người khác vẫn rất may mắn khi ra về tay không.
Xuất hiện trong chương trình Shark Tank trên truyền hình là cơ hội quảng cáo miễn phí tuyệt vời, đưa một công ty tương đối vô danh tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có một sản phẩm thực sự hữu ích, sự hiện diện trên Shark Tank có thể dẫn đến sự bùng nổ về doanh số hay cánh cửa dẫn tới các nhà đầu tư khác.
Shark Tank Mỹ đã trải qua chặng đường 11 năm và rất nhiều nhà khởi nghiệp đã bắt đầu hoặc kết thúc sự nghiệp sau chương trình. Tạp chí Kiplinger đã tổng hợp 8 dự án hẳn sẽ khiến các Shark phải ngậm ngùi tiếc nuối vì nói lời từ chối.
Nguồn: Kiplinger
Ring Doorbell
CEO & người sáng lập: Jamie Siminoff
Công ty này đã đi được một chặng đường dài kể từ khi Siminoff lần đầu tiên xuất hiện trên Shark Tank vào năm 2013 để giới thiệu bảng điều khiển hệ thống chuông cửa video có tên là Doorbot với lời kêu gọi khoản đầu tư 700.000 USD.
Sau khi từ chối đề nghị của O'Leary, Siminoff ra về tay không và đến nay, anh nói với Kiplinger: "Hóa ra đó là quyết định tốt nhất của tôi vào thời điểm đó".
Vào năm 2015, Siminoff đã quản lý để phát triển đội ngũ tám người làm việc trong một gara ô tô thành doanh nghiệp 155 nhân viên có trụ sở tại hai văn phòng ở California và Arizona. Anh thậm chí còn nhận được đầu tư từ doanh nhân huyền thoại Richard Branson và được Jeff Bezos của Amazon mua lại vào năm 2018 với giá 1 tỉ USD.
Copa Di Vino
CEO & người sáng lập: James Martin
Martin lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình vào năm 2011 để kêu gọi 600.000 USD cho 20% cổ phần trong công ty sản xuất rượu vang. Martin đã từ chối đề nghị của 4 Shark và tiết lộ với Kiplinger rằng bản thân muốn có nguồn vốn phù hợp.
Dù không đạt được thỏa thuận, công việc kinh doanh của Martin bắt đầu bùng nổ sau khi chương trình phát sóng. Doanh thu hàng năm của Copa Di Vino đã đạt 5 triệu USD trong năm đó. Công ty phát triển nhanh đến mức Martin quay trở lại chương trình vào năm 2012 với lời kêu gọi 300.000 USD nhằm mở rộng doanh nghiệp.
Kodiak Cakes
Nguồn: Kiplinger
CEO & người sáng lập: Joel Clark
Kodiak Cakes đã lên kệ Target vào thời điểm Clark và người đồng sáng lập Cameron Smith xuất hiện trên Shark Tank vào năm 2014. Họ đã đăng kí tham gia chương trình với hy vọng nhận được khoản đầu tư 500.000 USD.
Sau khi từ chối lời đề nghị của 3 Shark, Joel cho biết: "Nó khiến tôi nhận ra rằng nếu bạn nhận tiền đầu tư quá sớm, bạn sẽ mất đi một phần lớn công việc kinh doanh".
Sau khi chương trình được phát sóng, doanh số của công ty tại Target bắt đầu tăng chóng mặt và sớm trở thành thương hiệu bánh pancake bán chạy nhất tại cửa hàng. Doanh thu thường niên vào năm 2013 đạt khoảng 3,4 triệu USD.
Vào năm sau đó, doanh số tăng gấp đôi, đạt 6,7 triệu USD. Đến năm 2018, công ty đạt doanh thu 100 triệu USD và dự kiến là 170 triệu USD cho năm 2019.
BedJet
CEO & người sáng lập: Mark Aramli
Năm 2015, Aramli cảm thấy khá thất vọng khi không huy động được số vốn 250.000 USD tại Shark Tank để ra mắt công ty. Cuối cùng, anh quyết định thế chấp ngôi nhà và rút toàn bộ tiền tiết kiệm để đưa sản phẩm vào thị trường.
Aramli cho biết ngay sau khi hệ thống BedJet được chào bán, khách hàng đã đổ xô tới và công ty đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong năm đầu tiên.
"Nhận xét của các Shark không chính xác 100% và ý kiến quan trọng nhất là thuộc về khách hàng - những người mở ví để mua sản phẩm", anh nói với Kiplinger.
BedJet đã phát triển vượt bậc, mang lại doanh thu 26 triệu USD từ khi tập Shark Tank có Aramli phát sóng.
CoffeeMeetsBagel
CEO và đồng sáng lập: Dawoon Kang
Kang cùng với chị gái Ahreum đã giới thiệu ứng dụng hẹn hò tập trung vào đối tượng nữ giới và kêu gọi các Shark đầu tư 500.000 USD cho 5% công ty. Đây là ứng dụng kết hợp các yếu tố phổ biến từ flash sale và các trang mạng xã hội nhằm kết nối 2 đối tác phù hợp vào khung giờ nghỉ trưa.
Sau khi bị từ chối tại chương trình, CoffeeMeetsBagel gần đây vừa kỉ niệm người dùng thứ 50 triệu. Ứng dụng này cũng liên tục được nằm trong Top 10 ứng dụng hẹn hò hàng đầu do các ấn phẩm như CNET, tạp chí Phụ nữ Sức khỏe và TechRadar.com bình chọn.
The Bouqs
CEO & đồng sáng lập: John Tabis
Xuất hiện trên chương trình vào năm 2014, John và cộng sự đã không có được 258.000 USD mong muốn cho doanh nghiệp giao hoa trực tuyến từ trang trại đến nhà riêng của mình. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản anh ta và người đồng sáng lập Juan Pablo Montufar tiếp tục công việc.
Vào năm 2017, Tabis nhận một cuộc gọi bất ngờ từ "cá mập" Robert Herjavec khi anh này sắp kết hôn và muốn mua hoa cưới. Công ty Bouqs cuối cùng đã nhận hợp đồng làm hoa cho đám cưới của Herjavec với mức giá rẻ hơn nhiều so với thị trường.
3 năm sau khi tập phim lên sóng, Herjavec quyết định đầu tư vào The Bouqs Co. sau khi tận mắt nhìn thấy những gì công ty hoa tư nhân đã đạt được. Vòng gọi vốn do công ty thực hiện vào thời điểm đó huy động được 24 triệu USD.
Smart Baker
CEO & đồng sáng lập: Stephanie và Daniel Rensing
Gia đình Rensing xuất hiện trong chương trình vào năm 2012 khi Daniel đang tập trung vào công việc kinh doanh dụng cụ làm bánh đang mang lại 72.000 USD/ năm và Stephanie vừa bị sa thải khỏi công việc giảng dạy. Vì vậy, quyết định từ chối đề nghị của các Shark vào thời điểm đó là quyết định khá mạo hiểm.
Ngày nay, The Smart Baker tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định từ khi cặp đôi xuất hiện trên màn hình. Công ty đã chuyển từ bán tạp dề rẻ tiền trên Etsy sang bán hàng chục nghìn chiếc cupcake (19 - 90 USD/ chiếc) và hàng trăm ngàn gói giấy với giá 3,50 - 8 USD. Các sản phẩm của họ đã được giới thiệu trên QVC và hiện đang có sẵn tại các cửa hàng thủ công Michaels trên toàn quốc.
Rocketbook
Nguồn: Kiplinger
CEO & đồng sáng lập: Joe Lemay và Jake Epstein
Khi Lemay và Epstein xuất hiện để giới thiệu sổ tay thông minh có thể tái sử dụng vào năm 2017 được bày ra trong bộ đồ vũ trụ, các Shark nên biết rằng sản phẩm của họ sẽ vươn ra toàn thế giới. Cặp đôi này kêu gọi 400.000 USD cho 10% cổ phần công ty của họ.
May mắn thay, 2 nhà khởi nghiệp đã bán được 75.000 sản phẩm trước khi xuất hiện trong chương trình. Vì vậy, một vài tiếng cười chế giễu từ các Shark và những lời khuyên tiêu cực đã không ngăn được nhiệt huyết của họ.
Sau khi chương trình lên sóng, họ tiếp tục bán hơn 500.000 sản phẩm Rocketbook tại các cửa hàng bán lẻ và nhiều trang web thương mại điện tử lớn như Best Buy, Office Depot, Amazon và Target để cán mốc doanh thu 10 triệu USD. Mẫu sổ tay Rocketbook Wave cũng sớm trở thành mặt hàng sổ bán chạy nhất trên Amazon.