|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trái phiếu Mỹ năm 2019: Lợi nhuận thấp hơn và biến động nhiều hơn

12:21 | 29/11/2018
Chia sẻ
Kể cả khi các thị trường khả quan hơn trong năm 2019 thì các nhà đầu tư cũng phải thật cẩn trọng bởi Mỹ có thể sẽ kết thúc việc thắt chặt kinh tế vào cuối năm 2019. Nhất là khi Fed đã tăng lãi suất vài lần trong năm qua. 
trai phieu my nam 2019 loi nhuan thap hon va bien dong nhieu hon Chính sách tỷ giá, nhìn từ 'nghịch lý' trái phiếu Mỹ và Đức
trai phieu my nam 2019 loi nhuan thap hon va bien dong nhieu hon Tác động nào khi trái phiếu Mỹ bị bán tháo?
trai phieu my nam 2019 loi nhuan thap hon va bien dong nhieu hon
Nguồn: CNBC.

2019 sẽ là năm thị trường trái phiếu sẽ có nhiều biến động hơn và mức đem lại lợi nhuận sẽ thấp hơn cho các nhà đầu tư thu nhập cố định – ông Steve Oh, Trưởng Bộ phận Tín dụng và Trái phiếu từ tổ chức đầu tư PineBridge Investments chia sẻ với CNBC vào thứ Hai (26/11).

Ông cũng đưa ra những lời khuyên trên Chương trình Squawk Box Europe của CNBC cho các nhà đầu tư và khuyên họ nên xem xét lại danh mục đầu tư của mình. Nhất là khi các lo ngại về tỷ giá toàn cầu đang tiếp tục tăng cao cũng như các ngân hàng lớn như Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân Hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có khả năng sẽ thắt chặt các chính sách tài chính trong năm 2019 hoặc 2020.

“Bình ổn tỷ giá tại Mỹ đã và đang là chủ đề chính của thị trường trái phiếu trong năm 2018, nếu tỷ giá tăng cao ở thời điểm hiện tại có nghĩa tỷ giá đó đang đi trước tỷ giá toàn cầu. Hơn nữa cả ECB và BoJ có vẻ sẽ bắt đầu thắt chặt từ từ các chính sách tài chính vào 2019 hoặc 2020”, Steve Oh chia sẻ trong một ghi chú đánh giá vào đầu tháng 11.

Ông đề cập rằng thị trường có thể biến đổi nhanh chóng dựa trên tốc độ thâm hụt ngân sách cao của Mỹ, dự kiến sẽ vượt quá 1 triệu tỉ USD vào năm 2020.

“Sớm hay muộn, Mỹ cũng sẽ phải nhanh chóng gia tăng phát hành các khoản nợ lớn kể các khi lợi suất từ Bộ Tài Chính ít cạnh tranh hơn cũng như các nhu cầu trái phiếu nước ngoài chuyển dịch dần về thị trường nội địa ”, Steve Oh nhấn mạnh.

“Lợi suất từ trái phiếu luôn có một mối quan hệ tỉ lệ nghịch với giá của nó. Những thay đổi mất cân bằng tiềm ẩn trong các điều kiện cung – cầu có thể gia tăng áp lực lên lợi suất trong nền kinh tế yếu kém, qua đó mang lại lợi ích nhiều hơn cho các nhà đầu tư trái phiếu”.

Năm đạt đỉnh tại Mỹ?

Chuyên gia này cũng cho rằng, kể cả khi các thị trường khả quan hơn trong năm 2019 thì các nhà đầu tư cũng phải thật cẩn trọng bởi Mỹ có thể sẽ kết thúc việc thắt chặt kinh tế vào cuối năm 2019. Nhất là khi Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất vài lần trong năm qua. Đồng thời áp đặt các chính sách thắt lưng buộc bụng tài chính và các dự báo cũng cho thấy các chính sách kinh tế này cũng sẽ tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2019.

“Năm 2018 đánh dấu một cốt mốc tăng trưởng đạt đỉnh cao mới của nền kinh tế Mỹ, giúp kinh tế của nước Mỹ tạo được một khoảng cách lớn so với phần còn lại của thế giới. Trong khoảng đầu năm nay, các chuyên gia kinh tế thị trường đồng thuận với dự đoán đồng USD sẽ yếu đi và dự đoán đã không xảy ra do những tăng trưởng đột phá về kinh tế. Nhưng dự đoán có thể sẽ bắt đầu trở thành hiện thực vào năm 2019, và đặc biệt là từ năm 2020 trở đi".

Ông Oh nhận định rằng quá trình đảo chiều này không có nghĩa là Mỹ sẽ lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế mà chỉ là một khoảng gián đoạn kinh tế chung cũng như điều chỉnh tỷ giá trong tương lai.

Thành quả của tương lai

Với việc lãi suất gia tăng và nền kinh tế có xu hướng đi xuống vào 2019 sẽ đặt nặng áp lực lên vai Tổng thống Donald Trump trước thềm chiến dịch bầu cử năm 2020 của ông. Theo tờ Wall Street Journal, Trump đã không hài lòng với Thư ký bộ Tài Chính, ông Steven Mnuchin và cho rằng Steven phải chịu trách nhiệm chính trong việc bổ nhiệm Chủ Tịch Fed Jerome Powell - người đã liên tục gia tăng tỷ lệ lãi suất trong năm vừa qua.

Tổng thống Mỹ cũng đã lên tiếng trên Twitter và phản pháo lại, ông cho rằng những tin tức từ tờ Wall Street Journal là những cáo buộc bịa đặt.

“Chúng tôi không thấy nhiều thay đổi về phương diện chính trị nói chung về việc bổ nhiệm ông Mnuchin hay ông Powell. Năm sau luôn được xem là một năm nhiều biến động trong chính sách tiền tệ của Mỹ... Khi ta cố gắng điều khiển tăng trưởng một cách có chủ đích thông qua các gói kích thích kinh tế thì chúng ta đang lấy đi những thành quả trong tương lai, và đến một lúc nào đó chúng ta sẽ phải trả lại nó”, ông nhấn mạnh.

Xem thêm

Cẩm Tiên

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.