|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường trái phiếu xây dựng Trung Quốc 355 tỉ USD trước nguy cơ vỡ nợ

08:51 | 06/11/2018
Chia sẻ
Ngành xây dựng Trung Quốc phải đối mặt với khoản đáo hạn trái phiếu kỉ lục 18 tỉ USD trong và ngoài nước trong quý I/2019. Con số đó dự đoán sẽ tăng gấp đôi nếu các nhà đầu tư yêu cầu trả sớm cho những trái phiếu này, theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg.

Nhà đầu tư đang chuẩn bị cho nguy cơ vỡ nợ trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc bị siết dòng tiền mặt, khi chi phí gọi vốn tăng và áp lực tái cấp vốn tăng.

Chi phí vay USD đối với các nhà phát hành trái phiếu lãi suất cao của Trung Quốc, phần lớn là những nhà phát triển bất động sản, tăng gấp đôi trong năm nay lên 11,2%, cao nhất 4 năm trở lại đây, theo chỉ số ICE BofAM.

Mọi thứ càng trở nên tệ hơn khi ngành này phải đối mặt với khoản đáo hạn trái phiếu kỉ lục 18 tỉ USD cả trong và ngoài nước trong quý I/2019. Con số đó dự đoán sẽ tăng gấp đôi nếu các nhà đầu tư yêu cầu trả sớm cho những trái phiếu này, theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg.

thi truong trai phieu xay dung trung quoc 355 ti usd truoc nguy co vo no
Ngành xây dựng Trung Quốc đang phải đối mặt với những khoản đáo hạn trái phiếu vô cùng lớn (Nguồn: Bloomberg)

Những nhà phát triển bất động sản tư nhân Trung Quốc đang mắc kẹt trong cơn bão đáo hạn vốn bởi việc chính phủ nước này kiểm soát chặt tín dung đen trong 2 năm qua.

Mặc dù chính quyền cũng đưa ra các phương thức nhằm thả lỏng trong việc gọi vốn của các tổ chức phi chính phủ, nhưng những chính sách quản lý bất động sản đang tồn tại không thả lỏng tí nào, Xinhua New Agency bình luận chính thức trong cuối tuần qua. Ít nhất 4 công ty liên quan đến bất động sản phá sản bởi trái phiếu trong năm nay.

“Những điều kiện gọi vốn có lẽ sẽ không cải thiện cho đến khi tâm lý thay đổi”, theo Clement Chong, nhà phân tích tín dụng cao cấp tại Singapore của NN Investment Partners. “Vỡ nợ xảy ra nhiều hơn trong nước. Tôi cho rằng một số nhà phát triển sẽ bị kẹt trong này nếu chi phí gọi vốn tiếp tục tăng cao”.

Lãi suất cho vay chạm đỉnh cao 4 năm

thi truong trai phieu xay dung trung quoc 355 ti usd truoc nguy co vo no
Lợi suất của các trái phiếu lãi suất cao ở Trung Quốc tăng gần đỉnh cao 4 năm

Tập đoàn đầu tư Wuzhou International, một nhà phát triển tại Vô Tích, Giang Tô, Trung Quốc, không thể trả nợ cho các khoản trái phiếu trong nước và ngoài nước trong năm nay.

Tập đoàn đầu tư Neoglory, nhà sản xuất hàng thủ công cũng đầu tư vào kinh doanh bất động sản, phải hoãn ít nhất ba khoản thanh toán trái phiếu trong hai tháng qua.

Thậm chí nhà phát triển lớn nhất của quốc gia này cũng phải trả lãi suất tăng cao ngất cho trái phiếu đồng USD để thu hút các nhà đầu tư. Tập đoàn China Evergrande, nhà xây dựng lớn thứ hai của đất nước theo doanh số vốn đã phải bán 1,8 tỉ USD trái phiếu trả nợ ba lần trong tuần trước. Lãi suất 13,75% của trái phiếu 5 năm là cao nhất đối với trái phiếu lãi suất cố định đồng USD, theo số liệu của Bloomberg.

Nhà xây dựng này được ngân hàng trung ương của Trung Quốc được xem là một trong 4 tập đoàn tư nhân có thể gây ra rủi ro hệ thống cho hệ thống tài chính quốc gia. Trái phiếu kì hạn 2025 của họ rớt 0,6 cent xuống 81 cent vào thứ Hai, theo giá tổng hợp của Bloomberg.

“Evergrande là nhà phát hành có hạng thấp hơn mới nhất định giá lại thị trường trái phiếu ngoài nước rộng hơn, khi các khoản nợ đáo hạn của tư nhân trong nước tiếp tục gặm nhấm”, theo Owen Gallimore, Trưởng chiến lược tín dụng của Tập đoàn Australia & New Zealand Banking. “Mảng bất động sản là tấm gương sáng cho thị trường khi mà doanh số hợp đồng đang ngày càng giảm”.

Giá nhà ở Trung Quốc tăng chậm trong tháng 9 lần đầu tiên trong nửa năm, cùng với những dấu hiệu suy thoái thị trường bất động sản dân cư do Chính phủ kìm hãm thị trường nhà ở. Xếp hạng S&P toàn cầu dự đoán những thất bại tiếp theo ở mảng này trong năm tới.

Đáo hạn đang đến gần

Những nhà xây dựng Trung Quốc đối mặt với thời hạn trái phiếu kỉ lục trong quý I/2019.

thi truong trai phieu xay dung trung quoc 355 ti usd truoc nguy co vo no
Đáo hạn trái phiếu xây dựng trong các quý

“Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều khoản vỡ nợ hơn của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc trong năm tới do chi phí gọi vốn đồng USD hiện ở mức cao kỉ lục, thậm chí đối với những cái tên lớn khi một lượng lớn trái phiếu đang sắp đáo hạn. Trong khi đó viễn cảnh bán hàng sắp tới không quá hứa hẹn với việc tâm lí người tiêu dùng đang giảm”, theo Christopher Lee, thành viên ban quản trị của hội đồng đánh giá công ty tại S&P.

Sự linh hoạt tài chính của những nhà xây dựng, với khoản trái phiếu 355 tỉ USD còn đó, cũng giảm khi rớt giá cổ phiếu khiến họ gặp thách thức trong việc thế chấp cổ phiếu cho khoản vay này.

Các khoản nợ còn lại thế chấp bằng cổ phiếu của các công ty niêm yết giảm trong liên tiếp 7 tháng xuống 1.460 tỉ nhân dân tệ trong tháng 8, theo Moody’s. JPMorgan Chase & Co khuyên các khách hàng của họ bám chặt vào các khoản tín dụng an toàn hơn.

“Nếu tôi muốn chọn trái phiếu lãi cao của Trung Quốc, tôi sẽ bám vào những cái tên xếp hạng BB và tránh xa những trái phiếu hạng B, bởi chi phí đi vay cao hơn dành cho những kẻ yếu hơn và yêu cầu nhà đầu tư thấp hơn đối với các trái phiếu bất động sản, theo Ben Sy, Trưởng của bộ phận thu nhập cố định, tiền tệ và hàng hóa tại chi nhánh ngân hàng tư nhân của JPMorgan tại châu Á.

Xem thêm

Thành Nguyên