|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản là 'mồ chôn tiền', là quả 'bom nổ chậm' trong nền kinh tế Trung Quốc

20:23 | 22/08/2018
Chia sẻ
Bất động sản được ví là “mồ chôn tiền”, là quả “bom nổ chậm” trong nền kinh tế Trung Quốc khi mà những rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn
bat dong san la mo chon tien la qua bom no cham trong nen kinh te trung quoc Phá giá nhân dân tệ, 'con dao hai lưỡi' với nền kinh tế Trung Quốc
bat dong san la mo chon tien la qua bom no cham trong nen kinh te trung quoc
Ảnh minh họa.

Liên tiếp những tuần gần đây, kể từ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa quyết định về việc đánh thuế với hàng hóa Trung Quốc, một loạt những vấn đề bất cập, rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ gây đổ vỡ trong nền kinh tế đã được giới chuyên gia, các nhà phân tích đề cập để nói về khả năng kháng cự của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tựu chung, các ý kiến đều tỏ ra hoài nghi về sức mạnh kinh tế của Trung Quốc trước sức ép thương mại đến từ Mỹ.

Những dữ liệu thống kê từ nền kinh tế Trung Quốc cũng không mấy khả quan khi theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc thì, doanh số bán lẻ trong tháng 7 ở nước này thấp hơn 0,2% so với tháng 6. Lượng vốn đầu tư vào bất động sản tuy tăng 5,5% so với cùng kỳ nhưng lại suy giảm 0,5 điểm so với các tháng 6. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đường và sân bay từng là động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc, tăng tới 20% trong nhiều năm, nhưng con số này chỉ còn là 5,7% trong các tháng từ tháng 1 đến tháng 7/2018, thậm chí mức tăng trong tháng 7 thấp hơn 1,6 điểm so với các tháng từ tháng 1 đến tháng 6…

Tỷ lệ thất nghiệp tại 31 thành phố lớn nhất Trung Quốc cũng tăng 0,3 điểm trong tháng 7, lên mức 5% - mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2017.

Và mới đây, khi chia sẻ trên CNBC, Larry Hu, chuyên gia nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Tập đoàn Macquarie (Úc) đã đưa ra những cảnh báo về thị trường bất động sản Trung Quốc. Theo vị chuyên gia này thì bất động sản chính là rủi ro lớn nhất của nền kinh tế Trung Quốc, thậm chí còn lớn hơn cả cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trong khi đó, một dữ liệu từ Công ty quản lý tài sản Noah Holdings, khoản đầu tư bất động sản chiếm tới gần 2/3 tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc. Ngoài ra, thị trường bất động sản còn đóng một vài trò quan trọng trong nguồn thu của Chính phủ, hoạt động cho vay của khối ngân hàng và các khoản đầu tư của doanh nghiệp. Do đó, sự giảm tốc của thị trường bất động sản và đà lao dốc của giá nhà đất sẽ tác động tiêu cực tới toàn bộ mức tăng trưởng kinh tế.

Điều đáng nói, giá bất động sản đã có dấu hiệu tăng trưởng nóng trong những năm gần đây. Theo số liệu của Công ty tư vấn bất động sản Tospur Real Estate Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, giá bán trung bình của một căn nhà mới xây (không tính nhà ở xã hội) ở những thành phố cấp III và cấp IV của Trung Quốc đã tăng vọt hơn 28% trong giai đoạn từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2018.

Trước động thái này, nhiều thành phố tại Trung Quốc đã có các động thái kìm hãm đầu cơ bất động sản. Gần nhất, vào tuần trước, thành phố Nam Kinh đã cấm các doanh nghiệp mua đất ở khu dân cư, tiếp nối hành động tương tự từ Thượng Hải và các thành phố khác.

Nhìn nhận động thái này, Joe Zhou, Giám đốc phụ trách thị trường Trung Quốc tại công ty bất động sản và quản lý đầu tư JLL, đây là một động thái nhằm kiểm soát rủi ro. Tuy nhiên ông cũng cho rằng chính phủ Trung Quốc ít có khả năng nới lỏng chính sách sớm và giá bất động sản có thể sụt giảm.

Như vậy có thể thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối diện với nguy cơ bong bóng bất động sản và nguy cơ này, như phân tích ở trên, lớn hơn cả những nguy cơ từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Cũng phải nói thêm rằng, trong một thông tin được hãng tin Nikkei phát đi mới đây, Trung Quốc còn đang phải đối diện với áp lực trả nợ rất cao, cao nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Dự kiến từ nay đến cuối năm, các công ty Trung Quốc phải thanh toán 365 tỷ USD các khoản nợ trái phiếu. Những lo ngại xung quanh vấn đề này được thể hiện ở việc trong 7 tháng đầu năm 2018 đã có ít nhất 20 vụ vỡ nợ, gần bằng con số cả năm 2017.

Xem thêm

Hà Lê