|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty bất động sản Trung Quốc đua nhau giảm giá vì lo ngại chiến tranh thương mại

17:46 | 10/10/2018
Chia sẻ
Trong tuần nghỉ lễ dài nhân dịp Quốc khánh vừa qua, công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng, đã giảm giá bán bất động sản lên đến 30%.
cong ty bat dong san trung quoc dua nhau giam gia vi lo ngai chien tranh thuong mai
Ảnh: Reuters

Thời kỳ bùng nổ kéo dài 3 năm trên thị trường bất động sản Trung Quốc dường như đang dần kết thúc khi mà một số công ty bất động sản lớn nhất hạ giá bán trong bối cảnh triển vọng kinh tế đang u ám hơn, theo tin từ Nikkei.

Trong tuần nghỉ lễ dài nhân dịp Quốc khánh vừa qua, công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng, đã giảm giá bán bất động sản lên đến 30%, điều này không khỏi khiến nhiều người mua nhà trước đó đã trả đủ tiền quay trở lại công ty phàn nàn và yêu cầu hoàn tiền.

Trong chỉ 2 ngày giao dịch đầu tuần, cổ phiếu của công ty bất động sản niêm yết tại sàn Hồng Kông này giảm đến 10%. Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, cổ phiếu chốt ở mức 8,93 đôla Hồng Kông.

Dù theo quan điểm của Country Garden, việc công ty giảm giá bán chỉ coi như hoạt động tiếp thị bán hàng bình thường trong dịp nghỉ lễ, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng sẽ có thêm nhiều công ty bất động sản tiếp bước Country Garden trong những tháng tới để khuyến khích việc bán hàng.

Trưởng bộ phận nghiên cứu về bất động sản của khu vực châu Á không tính Nhật tại công ty chứng khoán Mizuho, ông Alan Jin, nhận xét: “Quá trình điều chỉnh giá bắt đầu”. Ông dự báo sự điều chỉnh giá lần này thậm chí còn tồi tệ hơn so với thời kỳ năm 2014 khi đó giá bất động sản trung bình tại 100 thành phố của Trung Quốc giảm 2,7% so với 1 năm trước.

Ông chỉ ra rằng việc giá bất động sản tăng quá cao trong 3 năm qua cũng như nhiều vấn đề kinh tế mà Trung Quốc đang đối mặt do vướng vào chiến tranh thương mại với Mỹ sẽ khiến cho giá bất động sản giảm sâu hơn nữa.

Ông Jin cũng cảnh báo rằng các nỗi sợ có thể lan nhanh trong số những công ty từng có các chương trình khuyến mại: “Người ta sẽ không còn thích mua hàng khi mọi người cùng thông báo giảm giá”. Ông chỉ ra tâm lý đó sẽ khiến cho khối lượng giao dịch bất động sản giảm và giá cũng giảm theo.

Country Garden không phải công ty bất động sản Trung Quốc duy nhất đã hạ giá bán. Vào đầu năm nay, công ty bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc - China Evergrande Group cho biết sẽ giảm giá 12% đối với người mua ở một số thành phố nhất định.

Công ty bất động sản lớn thứ 3 Trung Quốc, China Vanke, trong tuần trước đã giảm giá bất động sản xa xỉ ước khoảng 36% tại thành phố Hạ Môn, Trung Quốc. Tại thành phố này, trong khoảng 3 năm qua, giá bất động sản đã tăng đến gấp 2 lần.

Trưởng bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc và Hồng Kông tại công ty DBS Vickers, bà Carol Wu, nhận xét: “Hiện tại, người ta đang rất bi quan về triển vọng của kinh tế Trung Quốc. Điều đó được phản ánh rõ ràng trên thị trường bất động sản”.

Xem thêm

Trung Mến