|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Top 3 công ty bất động sản Trung Quốc kiếm được 144 tỷ USD năm 2016

11:13 | 31/12/2016
Chia sẻ
Thị trường bất động sản tăng nóng trong năm 2016 giúp các công ty ngành này có một năm "bội thu".
top 3 cong ty bat dong san trung quoc kiem duoc 144 ty usd nam 2016
Khách tham quan đang xem mô hình khu căn hộ mới ở thành phố Vũ Hán, tình Hồ Bắc do công ty bất động sản Evergrande xây dựng. Ảnh: Reuters

Chỉ riêng 3 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc có doanh thu tổng hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (144 tỷ USD) trong năm 2016, Reuters đưa tin.

Theo báo cáo mà một công ty nghiên cứu tư nhân vừa đưa ra hôm qua, ba công ty Evergrande Group, Vanke và Country Garden là những nhà phát triển bất động sản lớn nhất năm 2016. Các công ty này kiếm được lần lượt 55 tỷ USD, 52 tỷ USD và 45 tỷ USD doanh thu bán nhà đất năm vừa rồi.

Giá nhà đất tăng kỷ lục 12,6% từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 11/2016 đã giúp thúc đẩy công việc kinh doanh. Con số 1.000 tỷ nhân dân tệ doanh thu của Top 3 năm nay cao hơn nhiều so với hồi 2015, khi ba nhà phát triển lớn nhất có kiếm được 700 tỷ USD.

Năm 2015, chỉ có 7 công ty có doanh thu vượt 100 tỷ nhân dân tệ, còn năm nay con số tăng lên 12. Còn số lượng các công ty có doanh thu vượt 10 tỷ nhân dân tệ là 131, so với 104 hồi 2015.

Phần lớn doanh thu đến từ những thị trường nhỏ hơn. Vi dụ, 70% doanh thu của Evergrande đến từ các thành phố cấp 2, nơi có giá nhà đất phi mã năm vừa rồi như Vũ Hán, Thiên Tân, Nam Kinh.

Mặc dù vậy, thị trường đã có những dấu hiệu hạ nhiệt, do các nhà làm chính sách Trung Quốc cho biết sẽ siết chặt các quy định trong năm 2017.

Theo số liệu từ cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, giá nhà đất tháng 11 đã giảm 0,6% so với tháng 10. Đà tăng tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải chững lại.

Vân Vũ

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm trở lại đường đua thời hậu COVID-19?
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh các góc độ khác còn là góc độ văn hoá doanh nhân doanh nghiệp thể hiện ở đạo đức kinh doanh.