Tổng giám đốc Vincom Retail: Lượng khách và sức mua hồi phục sau giãn cách khá tích cực
Sáng 26/5, CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020.
Năm nay, một trong những thách thức lớn mà Vincom Retail và các doanh nghiệp bán lẻ khách hàng phải đối mặt chính là tác động của COVID-19 đến nền kinh tế và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Đầu quí II, các biện pháp hạn chế lây nhiễm của Chính phủ và tâm lí e ngại của người dân đã ảnh hưởng tương đối rõ ràng đến hoạt động của hệ thống TTTM lớn nhất Việt Nam.
Mặc dù đã sớm chủ động trong việc đưa ra các biện pháp chống dịch cũng như tung các gói hỗ trợ khách hàng thuê mặt bằng (gói hỗ trợ 600 tỉ đồng trong tháng 3 - 4). Nhưng việc thị trường chung hồi phục nhanh hay chậm từ nay đến cuối năm sẽ là yếu tố quyết định đến triển vọng kinh doanh của Vincom Retail.
Trong năm nay, ban lãnh đạo Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng 9.900 tỉ đồng, tăng 7% so với thực hiện 2019; nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 2.500 tỉ đồng, giảm hơn 12%. Đây là kế hoạch đặt ra với dự báo năm 2020 là một năm khó khăn với kinh tế Việt Nam trước tác động của COVID-19; riêng Vincom Retail ảnh hưởng mảng cho thuê trung tâm thương mại và bán hàng bất động sản nhà phố thương mại.
Về mặt tài chính, Vincom Retail muốn phát hành khoảng 4.300 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp, và giữ lại lợi nhuận chưa phân phối của các năm trước, không chia cổ tức để có nguồn lực ứng phó với tình hình mới và chuẩn bị cho các dự án đầu tư.
Vincom Retail cũng lên kế hoạch cho ra mắt mô hình kinh doanh mới, bán lẻ kết hợp qui mô lớn tại Grand World Phú Quốc - "thành phố mua sắm không ngủ".
Về quản trị vận hành, công ty cho biết sẽ chú trọng phát triển nhân sự nội bộ và xây dựng lộ trình chuyển đổi số. Vincom Retail hướng đến mô hình nhân sự đa nhiệm để tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao năng lực lãnh đạo của các cá nhân.
Trong vận hành tại cơ sở, công ty cho biết sẽ ra mắt hệ thống quản lí tài sản và nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Mục đích của hoạt động này là tối ưu hóa chi phí vận hành và thúc đẩy năng suất lao động. Doanh thu toàn hệ thống được đẩy mạnh khi việc chia sẻ thông tin giữa các khối kinh doanh và khối vận hành phát huy hiệu quả...
Sức mua hồi phục sau giãn cách khá tích cực
Tại phần thảo luận, HĐQT Vincom Retail đánh giá năm 2020 là một năm khó khăn, 4 tháng đầu năm dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. Công ty đang trong quá trình thúc đẩy khách hàng trở lại, triển khai các chương trình kích cầu.
Quan sát trực tiếp của Vincom Retail cho thấy, thói quen tiêu dùng của người dân đã có những thay đổi trong thời gian diễn ra dịch bệnh, rõ ràng nhất là việc sử dụng các dịch vụ online và nền tảng trực tuyến để mua hàng. Hoạt động này chủ yếu đối với khách hàng siêu thị.
Vincom Retail đã kết hợp tìm giải pháp cho các khách thuê, hợp tác với các nền tảng lớn như VinID, Grab, Tiki… giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Theo Tổng giám đốc Trần Mai Hoa, thời gian qua, các nhãn hiệu F&B thương hiệu tốt, hàng tiêu dùng hàng ngày tăng trưởng khá tốt. Nhưng chi phí bán hàng trong giai đoạn này không thấp.
Quay trở lại sau giãn cách xã hội, lượng khách và sức mua đã hồi phục khá tích cực. Thực tế bộ phận kinh doanh của Vincom Retail làm việc khăng khít với khách thuê. Nhưng trên toàn thế giới ảnh hưởng là khác nhau, những biến đổi do đại dịch là chưa lường trước được.
Đối với kế hoạch mở mới các trung tâm thương mại, các Vincom Mega Mall dự kiến cho ra mắt vào cuối năm, bà Hoa đánh giá đây là kế hoạch rất thách thức. Công ty tiếp tục tìm kiếm khách thuê mới, khách thuê tốt cho các TTTM khai trương vào những năm tiếp theo.
Kế hoạch phát triển quĩ sàn bán lẻ dự kiến 158 trung tâm thương mại, tương ứng 5 triệu m2 bán lẻ, tập trung vị trí tốt, vào năm 2026. Nâng tỉ trọng Mega Mall từ 40% lên 60%.
Chiến lược chuyển đổi số tập trung vào ba nhân tố, khách hàng thuê, khách mua sắm và cán bộ nhân viên công ty nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động.
Kế hoạch này được chia làm hai giai đoạn chính, giai đoạn đầu quản trị nội dung, truyền thông, quảng cáo của khách thuê, Vincom hỗ trợ đưa thông tin đến khách hàng trong thời gian nhanh nhất.
Giai đoạn hai thu thập thông tin, làm giàu dữ liệu, quản trị nội bộ; quản trị hệ thống năng lượng trong các trung tâm thương mại. Các chuyển đổi số giúp hỗ trợ đơn giản hóa công việc khối vận hành, quản trị năng suất lao động trên mobile app...