|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng Giám đốc Techcombank lý giải nguyên nhân bán Techcom Finance

18:48 | 03/03/2018
Chia sẻ
Ngoài chuyện niêm yết, bán cổ phiếu quỹ cho nước ngoài, tại đại hội thường niên 2018 của Techcombank diễn ra hôm nay, một số cổ đông thắc mắc về động thái bán công ty tài chính Techcom Finance, một trong những mảng kinh doanh được cho là "gà đẻ trứng vàng" ở không ít ngân hàng hiện nay.
tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance 'Tre già măng mọc' - Điểm nhấn mùa Đại hội ngân hàng năm 2018
tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance Các công ty con của Techcombank làm ăn ra sao?
tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance Techcombank trình kế hoạch lãi 10.000 tỷ đồng, bán hơn 158 triệu cp cho ngước ngoài

Sau bán vốn cho nước ngoài, Techcombank có thể tăng thêm vốn điều lệ

Sáng ngày 3/3, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017 với các vấn đề đều được cổ đông thông qua.

Trong năm nay Techcombank không có kế hoạch tăng vốn. Giải thích điều này, lãnh đạo Ngân hàng cho hay hiện vốn điều lệ của Techcombank khoảng hơn 11.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 26.900 tỷ đồng, chưa kể thặng dư vốn nếu bán thành công cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư ngoại.

Do đó, việc tăng vốn điều lệ Techcombank có thể thực hiện sau khi bán vốn thành công cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bán Techcom Finance vì không muốn theo đuổi mô hình rủi ro cao

Xoay quanh việc Techcombank bán Công ty TNHH MTV Tài Chính Kỹ Thương (Techcom Finance - TCF), trong khi công ty về lĩnh vực tài chính này có khá nhiều bên đã, đang và muốn tham gia thực hiện.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng không lựa chọn mô hình High risk - High return, kinh doanh ở mảng rủi ro cao, nên quyết định bán Techcom Finance.

tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, TGĐ Techcombank.

Bên cạnh đó, Techcombank là một trong số ít ngân hàng không tham gia vào đầu tư bất động sản hay đầu tư chứng khoán. Techcombank chỉ tham gia với các đối tác chiến lược. 50.000 tỷ đồng đầu tư chứng khoán, trừ đi phần bán vốn Techcom Finance, thì gần như toàn bộ là chứng khoán nợ (không có rủi ro), là hoạt động cốt lõi của ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp.

tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance Các công ty con của Techcombank làm ăn ra sao?

Năm 2017, tổng doanh thu thuần của Techcom Finance đạt 28,7 tỷ đồng; chi phí hoạt động 7 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 22,5 tỷ đồng.

2018 là thời điểm thích hợp để niêm yết cổ phiếu lên HOSE

Phong phiên đại hội, các cổ đông tỏ ra không hài lòng và thắc mắc với kế hoạch niêm yết cổ phiếu của ngân hàng. Một cổ đông phát biểu: "Cổ đông rất buồn khi đã trình kế hoạch niêm yết vào năm ngoái mà không thực hiện được. Techcombank có thể cho biết thời hạn cụ thể việc thực hiện việc niêm yết trong năm nay?".

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank xem xét việc niêm yết để đảm bảo lợi ích lớn nhất cho cổ đông. Năm 2017 chưa phải là thời điểm thích hợp. Năm 2018, cùng với việc chào bán cổ phiếu quỹ, đây sẽ là thời điểm thích hợp cho việc niêm yết lên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE). Thời gian cụ thể chưa được công bố, và sẽ được ngân hàng xem xét theo hướng có lợi cho cổ đông

Bán 154,9 triệu cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư trong nước và/hoặc nước ngoài

Ngay tại đại hội, Techcombank điều chỉnh số lượng cổ phiếu quỹ tối đa bán cho người lao động theo chương trình ESOP từ 14 triệu lên tối đa 17,5 triệu cổ phiếu (chiếm 1,5% vốn điều lệ hiện tại của Techcombank).

Trên thực tế, chương trình ESOP của Techcombank được diễn ra 4 năm từ năm 2014 với việc lựa chọn các đối tượng được mua. Techcombank sẽ có quy định cụ thể về việc hướng dẫn phát hành theo chương trình ESOP sau.

Cùng với việc tăng số lượng cổ phiếu chương trình ESOP, Ngân hàng cũng điều chỉnh giảm lượng cổ phiếu quỹ bán cho nhà đầu tư trong và ngoài nước từ 158,4 triệu xuống còn 154,9 triệu cổ phần.

Lãnh đạo Ngân hàng cho biết, Techcombank đang lên kế hoạch bán cổ phiếu cho các đối tác được lựa chọn và đàm phán tại thị trường Mỹ, châu Âu.

Một số thông tin Techcombank không được phép công bố sớm vì phải đảm bảo quy định công bằng cho nhà đầu tư. Đại diện Techcombank cũng cho biết thêm Ngân hàng sẽ tổ chức roadshow vào tháng 3 để lựa chọn nhà đầu tư.

tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance Techcombank sẽ bán cổ phiếu cho đối tác từ Mỹ, châu Âu?
tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance
Phiên Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Techcombank.

Nợ xấu dưới 2%

Năm 2018, Techcombank đặt mục tiêu nợ xấu duy trì dưới 2%. Tổng tài sản dự kiến tăng 17% so với năm 2017, lên 315.184 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 40% lên 246.318 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng 18% và không vượt quá mức tăng trưởng do Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, lên 213.582 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 10.000 tỷ đồng, tăng 24%.

Ngoài ra, quỹ lương, thưởng và trợ cấp nghỉ việc tối đa 2.978 tỷ đồng (bao gồm tất cả nhân viên Techcombank, trừ thù lao của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát).

tong giam doc techcombank ly giai nguyen nhan ban techcom finance

Năm 2018, Techcombank sẽ tiếp tục tăng đóng góp từ thu phí dịch vụ vào tổng doanh thu. Bên cạnh đó, Ngân hàng tăng tỷ trọng tiền gửi thanh toán, chuyển trọng tâm tăng trưởng dư nợ từ khối bán buôn sang bán lẻ để tăng biên lợi nhuận (NIM) và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo yêu cầu Basel II.

Ngoài ra, Ngân hàng trình kế hoạch về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Techcombank, Quy chế tổ chức & hoạt động của HĐQT và Quy chế tổ chức và hoạt động của BKS và ban hành Quy chế quản trị nội bộ của Techcombank.

Kết quả 2017 vượt mong đợi, HĐQT quyết không nhận thêm thù lao thành tích

Hết năm 2017, tổng tài sản ngân hàng đạt 269.392 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2016. Dư nợ tín dụng tính đến cuối năm 2017 đạt 181.002 tỷ đồng, tăng 15,7%.

Thu nhập lãi thuần giảm từ 69% xuống 55%, trong khi tỷ trọng của các nguồn doanh thu ngoài lãi đều tăng lên. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 95% nhờ khoản phí đại lý trả 1 lần trong năm 2017 liên quan đến sản phẩm bảo hiểm. Nếu không tính đến khoản phí đại lý này, doanh thu các loại phí chính cơ bản của Techcombank tăng 21%.

Kết quả, lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 8.036 tỷ đồng, gấp đôi 2016 và vượt kế hoạch 60%.

Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu tới cuối năm 2017 đạt 12,68%. Biên thu nhập lãi thuần (NIM) ở mức 3,9%.

Năm 2017, HĐQT, BKS Techcombank nhận mức thù lao cố định 28,97 triệu đồng/tháng, thấp hơn kế hoạch ban đầu là 31,09 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, lãnh đạo Ngân hàng cũng không nhận thêm thù lao thành tích theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông năm ngoái.

Tuệ An

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.