|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ CotecLand: Cổ đông mòn mỏi chờ cổ tức, ban lãnh đạo vẫn xin 'khất'

14:12 | 16/08/2018
Chia sẻ
Đã là nửa sau năm 2018 nhưng CotecLand vẫn chưa thanh toán cổ tức năm 2016. Về kế hoạch cổ tức 2018, Tổng giám đốc cho biết sẽ xin ý kiến cổ đông sau.
dhcd cotecland co dong mon moi cho co tuc ban lanh dao van xin khat Cổ đông Coteccons sắp nhận cổ tức tiền mặt 50% trong tháng 8

Kế hoạch kinh doanh đi lùi do dự án chậm tiến độ, công ty con hoạt động kém

Sáng ngày 16/8, CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec (CotecLand - Mã: CLG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

dhcd cotecland co dong mon moi cho co tuc ban lanh dao van xin khat
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CotecLand (ảnh: MA).

Nói về triển vọng ngành bất động sản, ông Đào Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Cotec Land cho biết không chỉ nguồn vốn ngân hàng, thị trường bất động sản còn được tiếp sức từ dòng tiền kiều hối và nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Hai phân khúc phát triển khá mạnh là nhà ở và du lịch, nghỉ dưỡng. Khả năng sốt cao của thị trường bất động sản, cũng như ở một phân khúc nào đó của thị trường vẫn chưa xảy ra.

Trong giai đoạn 2018-2020, CotecLand có kế hoạch sẽ phát triển đầy đủ các lĩnh vực thi công hạng mục cơ điện, nội thất với mục tiêu trở thành một tổng thầu thi công chuyên nghiệp. Doanh số tối thiểu là 500 tỷ đồng để đảm bảo cho chi phí quản lý của công ty, và đặt mục tiêu doanh số tăng từ 15-20% mỗi năm.

Theo ông Nghĩa, CotecLand có khả năng triển khai tổng thầu chìa khóa trao tay (thiết kế và thi công trọn gói) cho những dự án quy mô 1.000 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh 2018, CotecLand đặt mục tiêu doanh thu 489 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện 2017. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất khoảng 7,6 tỷ đồng, giảm 40%.

Trong đó, doanh thu xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 469 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tổng thầu xây lắp chuỗi các dự án như Bệnh viện Bình Định 91 tỷ đồng, Bệnh viện Đức Giang 34 tỷ đồng, Bệnh viện Nghệ An 251 tỷ đồng, Dự án Vũng Tàu 15 tỷ đồng và Khu dân cư Phú Gia 5,4 tỷ đồng.

Kế hoạch này thấp hơn nhiều so với thực hiện 2017 và mục tiêu đặt ra ở báo cáo thường niên 2017. Theo Tổng giám đốc Nguyễn Thế Thanh, năm nay một số dự án dự kiến triển khai bị chậm tiến độ nên ban lãnh đạo đã đưa ra kế hoạch sát thực tế, và gần như sẽ đạt được. Ngoài ra có những dự án, công trình mới đã ký kết hợp đồng nhưng chưa được đưa vào kế hoạch.

Đáng chú ý, tại đại hội, ông Thanh cho biết, CotecLand dự kiến thoái vốn tại các công ty thành viên là Cotec Asia, Cotec Sài Gòn, Cotec CIC để tập trung chủ động thi công xây lắp. Hoạt động của các công ty con trong thời gian qua kém hiệu quả và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của CotecLand.

Đồng thời, trong năm 2019, CotecLand sẽ lập một công ty con chuyên về thi công cơ điện và một công ty chuyên về trang trí nội thất. Công ty sẽ nghiên cứu đầu tư hoặc hợp tác đầu tư các sản phẩm liên quan đến kiến trúc, xây dựng và vật liệu xây dựng. Mặt khác, đầu tư cho thiết bị thi công và tổng kho tại Bình Dương phục vụ cho thi công xây dựng, cơ điện và trang trí nội thất.

Cổ tức 2016 sẽ được chia trả trong quý IV

Hiện nay, công ty đang tập trung nguồn vốn để hoàn tất các công trình đã ký với chủ đầu tư cũng như triển khai các dự án đầu tư hiện tại để tạo dòng tiền cho các năm tài chính tiếp theo nên CotecLand quyết định không chia cổ tức năm 2017.

Khi được hỏi kế hoạch cổ tức 2018, ông Thanh xin “khất” và sẽ trả lời cổ đông sau.

Về cổ tức 2016, ông Thanh thừa nhận còn nợ cổ đông. Dự kiến trong quý IV sẽ lấy từ nguồn thu dự án Bệnh viện Đức Giang 34 tỷ đồng và Bệnh viện Bình Định 91 tỷ đồng để trả cổ tức.

Bên cạnh đó, tại đại hội, cổ đông bầu và thông qua hai thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2015-2020 là ông Trịnh Xuân Hà và ông Đỗ Đăng Nguyễn.

Xem thêm

Minh Anh