|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank sẽ bán cổ phiếu cho đối tác từ Mỹ, châu Âu?

12:24 | 03/03/2018
Chia sẻ
Techcombank đang lên kế hoạch bán cổ phiếu cho các đối tác được đàm phán tại thị trường Mỹ, châu Âu.
techcombank se ban co phieu cho doi tac tu my chau au Các công ty con của Techcombank làm ăn ra sao?
techcombank se ban co phieu cho doi tac tu my chau au Techcombank trình kế hoạch lãi 10.000 tỷ đồng, bán hơn 158 triệu cp cho ngước ngoài
techcombank se ban co phieu cho doi tac tu my chau au So găng với VPBank, lợi nhuận 'nhân đôi' qua các năm của Techcombank không xuất phát từ hoạt động cốt lõi

Thông tin trên được lãnh Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 diễn ra sáng nay (3/3).

Lãnh đạo Ngân hàng cho biết, Techcombank đang lên kế hoạch bán cổ phiếu cho các đối tác được lựa chọn và đàm phán tại thị trường Mỹ, châu Âu.

Một số thông tin Techcombank không được phép công bố sớm vì phải đảm bảo quy định công bằng cho nhà đầu tư. Đại diện Techcombank cũng cho biết thêm Ngân hàng sẽ tổ chức roadshow để lựa chọn nhà đầu tư.

Kế hoạch được công bố ngay tại đại hội, Techcombank dự kiến bán hơn 154,87 triệu cổ phiếu quỹ cho đối tác ngoại, giảm so với con số hơn 158 triệu cổ phiếu trong tài liệu đại hội trình trước ngày đại hội thường niên diễn ra.

Số tền thu được từ việc bán cổ phiếu quỹ sẽ được sử dụng để tăng nguồn vốn đầu tư của Techcombank vào tài sản cố định, mở rộng mạng lưới; và tăng nguồn vốn cho hoạt động tín dụng và đầu tư trái phiếu Chính phủ. Phương án sử dụng vốn cụ thể sẽ do Hội Đồng Quản Trị quyết định trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Techcombank và đảm bảo tuân thủ pháp luật.

techcombank se ban co phieu cho doi tac tu my chau au

Trong năm 2018, ngoài kế hoạch bán cổ phiếu cho đối tác ngoại, Techcombank dự định sẽ niêm yết.

Theo lãnh đạo Ngân hàng, cùng với việc bán cổ phiếu quỹ, năm 2018 là thời điểm thích hợp để niêm yết. Thời điểm cụ thể để tốt nhất cho cổ đông thì Techcomank chưa công bố.

Được biết, hồi đại hội cổ đông thường niêm năm 2017 Techcombank cũng dự định sẽ niêm yết trong năm đó, tuy nhiên lãnh đạo ngân hàng cho rằng chỉ mới thực hiện được một phần nhỏ kế hoạch nên vẫn chưa thể hoàn thành được việc niêm yết đúng thời hạn đã "chốt" với cổ đông.

Cũng trong năm qua, cổ đông ngoại lâu đời nhất và duy nhất của Techcombank đã thoái sạch 172,35 triệu cổ phiếu Techcombank (tương đương 19,14% cổ phần đang lưu hành của Ngân hàng) và chính Techcombank đã mua lại toàn bộ lượng cổ phiếu đó làm cổ phiếu quỹ. Mỗi cổ phần được mua với giá bình quân 23.445 đồng/cp, Tehcombank đã chi ra khoảng 4.040 tỷ đồng.

Trên thị trường OTC, theo khảo sát cho thấy giá cổ phiếu Techcombank được giao dịch mức khá cao trong khoảng từ 80.000 - 97.000 đồng/cp.

techcombank se ban co phieu cho doi tac tu my chau au Sau HSBC thoái vốn, Techcombank không còn cổ đông ngoại nào

VPBank, một ngân hàng gây tiếng vang trong năm ngoái với buổi roadshow tại nước ngoài và thu hút đông đảo nhà đầu tư ngoại tham gia mua cổ phần sau đó. Đến nay, khối ngoại đã rót hàng nghìn tỷ đồng và VPBank và cổ phiếu sau niêm yết cũng đã liên tục bứt phá. Kết phiên 2/3 vừa qua, cổ phiếu VPBank ở mức 69.100 đồng/cp, tăng gần 60% sau khoảng nửa năm niêm yết.

techcombank se ban co phieu cho doi tac tu my chau au
Cổ phiếu VPBank từ khi niêm yết đến nay. (Nguồn: VNDirect).

Tuệ An